Thứ tư 26/11/2025 14:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Thực trạng chuyển giá và giải pháp chống chuyển giá ở Việt Nam

12/10/2020 00:00
Cũng giống như các nước đang phát triển khác, Việt Nam cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc đương đầu với nạn chuyển giá.

Từ thực tiễn công tác chống chuyển giá những năm qua ở Việt Nam, dưới đây là một số khó khăn, thách thức chủ yếu mà các cơ quan thuế Việt Nam đã và đang phải đối mặt.

Tình trạng kê khai lỗ thường xuyên và các nghi án chuyển giá

Theo các báo cáo của VCCI mỗi năm có khoảng trên từ 40-50% doanh nghiệp FDI kê khai lỗ, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp lỗ liên tục trong nhiều năm, thậm chí có doanh nghiệp lỗ lũy kế đến mức âm vốn chủ sở hữu nhưng vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, kể cả việc mở rộng quy mô kinh doanh.


Một số địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp FDI như TP HCM, Bình Dương tỷ lệ doanh nghiệp FDI kê khai lỗ lên đến 50-60%, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp kê khai lỗ trong nhiều năm.

Năm 2010 số doanh nghiệp FDI kê khai lỗ ở Bình Dương là 754/1.490 doanh nghiệp chiếm tỷ trọng 50,6%, trong đó có 200 doanh nghiệp lỗ quá vốn chủ sở hữu. Đặc biệt hơn, ở Lâm Đồng có đến 104/111 doanh nghiệp FDI kê khai lỗ trong năm 2009 và nhiều năm trước đó. Nhiều tỉnh/thành thu hút nhiều doanh nghiệp FDI như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An… không thấy các cơ quan chức năng báo cáo tình hình kê khai lãi/lỗ của các doanh nghiệp FDI nhưng có thể con số cũng không thấp hơn tỷ lệ 50% con số bình quân của cả nước.

Theo báo cáo gần đây nhất năm vào đầu năm 2018 của VCCI, có đến 37,9% doanh nghiệp FDI báo cáo lỗ trong năm 2017.

Tình trạng kê khai lỗ không cá biệt trong bất kỳ ngành nghề nào nhưng thường phổ biến ở các ngành nghề như chế biến chế tạo, sản xuất hàng may mặc, da giầy, sản xuất các mặt hàng gia dụng, bán lẻ, nước giải khát,… Ở TP HCM, theo thông tin của Cục thuế, các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực siêu thị, bán lẻ, nước giải khát đứng đầu danh sách các doanh nghiệp luôn báo lỗ.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn
Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright.

Điều đáng chú ý là mặc dù lỗ, thậm chí lỗ lũy kế đến mức âm vốn nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh thay vì đã phải phá sản hay đóng cửa sản xuất.

Một số tình huống kê khai lỗ điển hình ở Việt Nam thời gian qua được sự chú ý của dư luận trong lĩnh vực nước giải khát là Coca-Cola và Pepsi. Với Coca-Cola, theo Cục thuế TP HCM, từ khi bắt đầu hoạt động ở Việt Nam năm 1992, công ty này liên tục báo lỗ cho đến cuối năm 2012. Việc thua lỗ của Coca-Cola Việt Nam không phải do tăng trưởng doanh số yếu, thực tế sản lượng của công ty vẫn tăng trưởng trên 25% mỗi năm. Đến thời điểm tháng 12/2012, tổng số lỗ lũy kế của Coca-Cola Việt Nam lên đến 3.768 tỉ đồng, vượt quá số vốn đầu tư ban đầu 2.950 tỉ đồng. Như vậy, về mặt kỹ thuật thì lẽ ra Coca-Cola Việt Nam đã phải phá sản. Tuy nhiên, thay vì đóng cửa hay thu hẹp quy mô hoạt động, năm 2014 Coca-Cola tiếp tục đầu tư thêm 210 triệu USD để mở rộng kinh doanh ở Việt Nam.

Điều này đặt ra cho các cơ quan thuế Việt Nam về nghi án chuyển giá của công ty này. Tuy nhiên, về mặt bằng chứng để chứng minh Coca-Cola Việt Nam chuyển giá là rất yếu. Sau nhiều nỗ lực đấu tranh của phía Việt Nam, đến năm 2013 Coca-Cola Việt Nam đã bắt đầu báo lãi và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Chính phủ Việt Nam.

Ngoài tình huống điển hình trên đây, còn rất nhiều tình huống chuyển giá khác đã được cơ quan thuế Việt Nam thanh tra và làm rõ được hành vi chuyển giá. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp chưa phát hiện, hoặc hiện đã có nghi vấn nhưng việc thanh tra và kết luận vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức.

Giải pháp cho vấn nạn chuyển giá

Như đã phân tích, chuyển giá là một vấn đề vô cùng phức tạp mà không phải ai cũng có thể hiểu được nó. Các hình thức chuyển giá được thực hiện hết sức đa dạng và tinh vi khiến cho các cơ quan thuế phải rất mất nhiều thời gian và nguồn lực để có thể thu thập thông tin, đọc tài liệu, nghiên cứu và phát hiện ra được.

Không thu hút FDI bằng mọi giá:

Cho đến nay Việt Nam đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn các tập đoàn quốc tế lớn. Khi nguồn lực ngày càng khan hiếm hơn (ví dụ như đất đai, tài nguyên, môi trường, lao động…) đòi hỏi Việt Nam cần phải có sự chọn lọc hơn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài thay cho chiến lược thu hút đầu tư đại trà của những thập niên trước. Đã đến lúc Việt Nam cần phải khẳng định lại vị thế của mình, không chấp nhận thu hút FDI bằng mọi giá.

Không cấp ưu đãi thuế đại trà:

Hầu hết các chính sách thuế của Việt Nam đưa ra quá nhiều ưu đãi thuế dành cho nhà đầu tư nhưng thiếu các ràng buộc hay tiêu chí phù hợp để được nhận các ưu đãi đó.

Mặc dù, các ưu đãi thuế có thể được áp dụng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả và có đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và cải thiện thu nhập của người dân nhưng về mặt dài hạn, tất cả mọi doanh nghiệp đều phải nộp thuế.

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển giá:

Việt Nam cần sớm ban hành Luật Chống chuyển giá nhằm thiết lập cơ sở pháp lý đủ mạnh và hiệu lực nhằm hỗ trợ cho công tác đấu tranh chống chuyển giá của cơ quan thuế Việt Nam, đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý thống nhất, rõ ràng và minh bạch để các doanh nghiệp có cơ sở tuân thủ. Các khuôn khổ pháp lý chống chuyển giá ở Việt Nam cần được xây dựng và hoàn thiện dựa trên các quy tắc, thông lệ và thực tiễn của thế giới gắn với bối cảnh Việt Nam, hạn chế các khác biệt hóa trong các quy định vì điều này có thể gây khó khăn cho vấn đề hợp tác quốc tế về chống chuyển giá.

Hoàn thiện chuẩn mực kế toán Việt Nam:

Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) được xây dựng và hoàn thiện dựa trên và hướng đến các chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS) và hệ thống báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).

Do ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở Việt Nam, trong đó có rất nhiều công ty đa quốc gia và công ty xuyên quốc gia nên việc hòa hợp các chuẩn mực kế toán trong nước với quốc tế là một yêu cầu quan trọng phù hợp với xu thế hội nhập đang hết sức sâu rộng hiện nay ở Việt Nam.

Thứ năm, khuyến khích minh bạch, trách nhiệm công vụ và chế tài hữu hiệu

Minh bạch trong công tác quản lý thuế nói chung, đặc biệt là công tác thu thuế sẽ giúp giảm được các hành vi gian lận thuế do sự thông đồng thuế gây ra.

Các nhân viên quản lý thuế có một quyền năng nhất định đối với người nộp thuế và do vậy dễ bị lạm dụng để trục lợi cá nhân. Ở Việt Nam không thiếu các trường hợp đã được phát hiện và xử lý như việc nhân viên thuế thông đồng với doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt một phần nghĩa vụ thuế và bỏ túi phần còn lại. Chế tài đối với các hành vi vi phạm pháp luật thuế cũng cần được tăng cường. Chế tài phải đủ mức răn đe và trừng phạt thích đáng đối với các hành vi vi phạm, đồng thời có ý nghĩa ngăn ngừa các hành vi dự kiến vi phạm.

Sử dụng quy tắc bến cảng an toàn (safe harbours):

Tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia áp dụng quy tắc “bến cảng an toàn”, Việt Nam cũng có thể xây dựng một số tiêu chí để khuyến khích các hành vi tuân thủ thuế tốt của doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp đáp ứng một số tiêu chí hay điều kiện có thể được lựa chọn một phương pháp nộp thuế nhất định đơn giản như kê khai một mức lợi nhuận nằm trong một khoảng cho phép, hoặc một tỷ lệ lợi nhuận trên vốn hay doanh thu. Điều này vừa giúp giảm chi phí tuân thủ thuế của doanh nghiệp vừa giảm chi phí quản lý thuế của cơ quan thuế.

Mở rộng và khuyến khích áp dụng APA:

Mặc dù bản thân nguyên tắc APA vẫn có nhiều hạn chế nhất định nhưng đây vẫn là một trong số ít những phương thức được áp dụng phổ biến ở rất nhiều nước nhằm hạn chế hành vi chuyển giá của các doanh nghiệp FDI.

Để mở rộng và khuyến khích áp dụng APA, từ phía các cơ quan thuế cần nỗ lực khắc phục các hạn chế từ phía nội tại của mình. Đối với các doanh nghiệp FDI cần có chính sách khuyến khích tham gia APA bằng các lợi ích cụ thể, giảm chi phí tuân thủ.

Tổ chức tốt hệ thống cơ sở dữ liệu:

Cơ quan thuế cần tăng cường đầu tư mạnh cho việc nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về người nộp thuế nói chung, các dữ liệu phục vụ cho công tác điều tra chống chuyển giá nói riêng.

Ngoài ra, cần chủ động hợp tác với các công ty chuyên cung cấp cơ sở dữ liệu lớn trên thế giới như Dun & Bradstreet; các công ty xếp hạng tín nhiệm như S&P, Moody’s, Fitch; các công ty kiểm toán lớn của thế giới như Deloitte, PwC, EY, KPMG, Arthur Andersen, v.v…

Thiết lập các bộ phận chuyên trách về chống chuyển giá ở các địa phương/vùng:

Ngoài bốn bộ phận chuyên trách chống chuyển giá đã được thiết lập ở bốn cục thuế thuộc bốn địa phương (Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương), Bộ Tài chính cũng cần cân nhắc thành lập thêm các bộ phận chuyên trách tương tự như vậy ở các địa phương khác cũng có số lượng và quy mô doanh nghiệp FDI lớn và phức tạp như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Long An… tùy theo nhu cầu và thách thức thực tế của từng địa phương.

Điều cũng không kém phần quan trọng là các bộ phận này ở các địa phương khác nhau có thể cùng phối hợp, hợp tác trong một số hoạt động đấu tranh chống chuyển giá, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Nâng cao năng lực cho cán bộ thuế:

Cần có chiến lược nâng cao năng lực cho cán bộ thuế nói chung, cả cán bộ thuế chuyên trách chống chuyển giá lẫn không chuyên trách.

Ngoài năng lực chuyên môn về chuyển giá, các cán bộ thuế cũng cần được trang bị các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết tranh chấp; cập nhật, bồi dưỡng các kiến thức về kinh tế vĩ mô, kinh tế ngành, trình độ ngoại ngữ…

Hợp tác chống chuyển giá:

Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như cơ quan thuế Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan thuế các nước trong công tác chống chuyển giá trên nguyên tắc bảo vệ lợi ích quốc gia và hài hòa lợi ích của các bên có quyền và lợi ích liên quan. Ngoài việc hợp tác với cơ quan thuế các nước theo các hiệp định hợp tác chống chuyển giá chính thức, cơ quan thuế Việt Nam cũng cần chủ động hợp tác với các chuyên gia thuế quốc tế có kinh nghiệm và uy tín trong một số tình huống phức tạp; đặc biệt, có thể hợp tác với các công ty kiểm toán lớn như KPMP, EY, PwC, Deloitte… nhằm nhận được sự hỗ trợ về mặt chuyên môn, nhân lực, kỹ thuật, thông tin… từ các đối tác có kinh nghiệm này.

Dành nguồn lực cho chống chuyển giá:

Chống chuyển giá làm tiêu tốn nguồn lực đáng kể cho các cơ quan thuế, do vậy cần phải có nguồn lực bổ sung để tài trợ cho công tác này. Để khuyến khích hiệu quả, Chính phủ nên cân nhắc trích một phần nguồn truy thu thuế được phát hiện từ chính các hành vi chuyển giá để bổ sung nguồn kinh phí cho công tác chống chuyển giá. Nguồn tiền này dùng để mua cơ sở dữ liệu, trả phí thuê tư vấn, chuyên gia thuế, chuyên gia luật và bổ sung thu nhập cho đội ngũ chuyên trách.

Tin bài khác
NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng được dự báo phục hồi từ quý IV/2025 đến nửa đầu 2026 nhờ chi phí vốn hạ nhiệt và cân bằng tín dụng – huy động cải thiện. Lợi nhuận ngân hàng tăng tốc, song dư địa giảm CIR ngày càng hạn chế.
Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, LPBank lần thứ hai điều chỉnh, và nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%, cạnh tranh huy động vốn cuối năm.
Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện các chính sách ưu đãi cho vay nhà ở xã hội đã được ban hành, nhưng việc triển khai còn gặp một số khó khăn, do số lượng dự án nhà ở xã hội công bố còn hạn chế.
Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động rà soát mức độ thiệt hại về vốn vay của khách hàng tại các địa bàn bị ảnh hưởng, đặc biệt tại các tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng – bên cạnh các tỉnh đã chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tháng 10 và 11.
Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/1/2025 liên tục tăng nóng. VPBank gia nhập làn sóng tăng lãi suất, đẩy mức huy động cao nhất thị trường lên tới 9%/năm kèm điều kiện đặc biệt.
BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

Chương trình "Thoải mái trả góp – mua sắm muôn nơi" của BVBank cho phép chủ thẻ tín dụng BVBank mua sắm thỏa thích tại bất cứ nơi đâu BẠN thích và trả dần đều định kỳ hàng tháng, cùng ưu đãi trả góp 0% lãi suất linh hoạt qua thẻ tín dụng BVBank.
Ẩn số triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường ở loạt ngân hàng

Ẩn số triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường ở loạt ngân hàng

Vào tháng 12/2025, dự kiến có 03 ngân hàng TMCP, gồm: Lộc Phát Việt Nam (LPBank); Bản Việt (BVBank); Quốc Dân (NCB) sẽ đồng loạt tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, với mục tiêu chuẩn bị cho chu kỳ chiến lược mới 2025 - 2030.
Lãi suất ngân hàng ngày 24/11: Hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 24/11: Hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%

Lãi suất tiết kiệm ngày 24/11/2025 đang neo ở mức cao, với hơn 10 ngân hàng niêm yết trên 6%, nhưng nhiều mức đỉnh đi kèm điều kiện về số dư tối thiểu.
BVBank ưu đãi 10 ngày vàng gửi tiết kiệm lãi suất cao lên tới gần 7%/năm

BVBank ưu đãi 10 ngày vàng gửi tiết kiệm lãi suất cao lên tới gần 7%/năm

BVBank vừa công bố biểu lãi suất áp dụng trong tháng 11/2025, với mức lãi suất cao nhất 6,9%/năm kỳ hạn 15 tháng, tại chương trình ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất”.
Lãi suất ngân hàng ngày 22/11/2025: Ồ ạt tăng, kỳ ngắn hạn kịch trần 4,75%/năm

Lãi suất ngân hàng ngày 22/11/2025: Ồ ạt tăng, kỳ ngắn hạn kịch trần 4,75%/năm

Lãi suất ngân hàng ngày 22/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, Techcombank và VCBNeo gia nhập cuộc đua, nâng tổng số ngân hàng tăng lãi suất lên 21, với kỳ hạn ngắn chạm mức trần.
Lãi suất ngân hàng ngày 21/11/2025: OCB gia nhập cuộc đua, nhóm 6% mở rộng

Lãi suất ngân hàng ngày 21/11/2025: OCB gia nhập cuộc đua, nhóm 6% mở rộng

Lãi suất ngân hàng ngày 21/11/2025 tiếp tục xu hướng tăng nóng khi OCB gia nhập cuộc đua. Gần 20 ngân hàng điều chỉnh từ đầu tháng, đẩy lãi suất lên mức 6,5% mà không cần điều kiện.
Gửi tiết kiệm HDBank với cơ hội trúng giải đặc biệt tới 3 tỷ đồng

Gửi tiết kiệm HDBank với cơ hội trúng giải đặc biệt tới 3 tỷ đồng

HDBank chính thức triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng mang tên “Tiết kiệm Tỷ phú” với giải thưởng đặc biệt chưa từng có, lên tới 3 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc, cùng nhiều cơ hội hấp dẫn khác như trúng xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, và hàng ngàn quà tặng độc đáo, giá trị.
Lãi suất ngân hàng ngày 20/11/2025: Thêm hai ngân hàng gia nhập cuộc đua tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 20/11/2025: Thêm hai ngân hàng gia nhập cuộc đua tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 20/11/2025 tiếp tục nóng lên khi VIB và TPBank đồng loạt tăng lãi suất, nâng tổng số ngân hàng điều chỉnh trong tháng 11 lên con số 19.
OCB đột ngột tăng lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm

OCB đột ngột tăng lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm

Lãi suất thẻ tín dụng của ngân hàng OCB sẽ được điều chỉnh tăng lên mức 37%/năm từ ngày 20/11/2025, cao hơn so với mức 33%/năm đang áp dụng cho khách hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025: Tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025: Tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025 ồ ạt tăng mạnh, từ đầu tháng 11 với 16 ngân hàng điều chỉnh tăng, đưa nhiều mức lãi suất lên top đầu, phản ánh xu hướng cạnh tranh gay gắt.