Chủ nhật 19/10/2025 04:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thời trang tiến sâu vào thực tế ảo?

12/10/2020 00:00
Sự phát triển của công nghệ sẽ hoàn toàn thay đổi cách thức tương tác trong ngành thời trang.

COVID-19 đã làm thay đổi mạnh về trải nghiệm, ứng dụng công nghệ trong ngành công nghiệp thời trang. Điều này là đòi hỏi cấp thiết để các thương hiệu có thể tồn tại qua mùa dịch. Mối liên kết này giữa công nghệ và thời trang chặt chẽ đến mức, nhiều chuyên gia lo ngại, khi đại dịch qua đi, ngành thời trang sẽ ở trạng thái “chia rẽ”. Một, gia tăng ứng dụng công nghệ trong hầu hết tất cả các khâu, từ quản lý đến vận hành. Hai, sự đào thải và chuyển dịch một khối lượng lớn lực lượng lao động trong ngành, bao gồm người mẫu, thiết kế sân khấu, cảnh trí... cho các show diễn.

Ảo hóa từ không gian đến người mẫu
Khi COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, show diễn của các nhà mốt danh tiếng, những tuần lễ thời trang uy tín buộc phải hủy bỏ. Thay vào đó là những show diễn không khách mời, thậm chí là show diễn ảo. Mạng xã hội, trang web chính thức của các thương hiệu trở thành phương thức tối ưu để tiếp cận người dùng.

Đây cũng là lần đầu tiên, giới thời trang toàn cầu chứng kiến những cuộc phỏng vấn, đối thoại với các nhà thiết kế, các cuộc hội thảo ngành nghề diễn ra hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. “Khi tôi không trực tiếp tham dự các show diễn, tôi có nhiều thời gian hơn để xem và bao quát những gì đang diễn ra trong suốt tuần lễ thời trang”, Emily Zak, người đứng đầu mạng lưới toàn cầu của Tạp chí Vogue, chia sẻ.

Với trải nghiệm trình diễn thực tế ảo, người xem và các nhà phân phối không chỉ được xem những gì đang diễn ra tại một show diễn như thực tế mà còn có thể tương tác, đặt hàng số lượng lớn. “Chỉ cần một cú click chuột, mọi thứ diễn ra nhanh chóng, thời gian đặt hàng và tính hiệu quả nhờ vậy rút ngắn đáng kể”, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu của Net-A-Porter, Elizabeth von der Goltz khẳng định. Bà Goltz cũng là người đề xuất dùng người mẫu ảo thay thế cho người mẫu thật vì tính hiệu quả nó mang lại.

“Trọng tâm của tất cả những ai làm việc với công nghệ nhập vai là phải tạo ra được cảm giác về sự hiện diện của những gì đang diễn ra”, Matthew Drinkwater, Học viện Thời trang London, đồng thời là người đứng đầu Công ty Fashion Innovation, từng sở hữu kinh nghiệm làm việc với một số dự án thực tế ảo tăng cường (AR) và xa hơn là thực tế ảo mở rộng (XR).

“Nó không phải là cách dùng XR để tách rời mọi người rồi đưa họ vào một thế giới khác mà là làm thế nào để sự phát triển của những nền tảng này có thể kết nối chúng ta lại với nhau theo cách không thể ngờ tới”. Ông đồng thời nhấn mạnh: “Thương hiệu FIA đã thử nghiệm với những sàn catwalk ảo hoàn toàn và cơ hội sáng tạo là gần như vô tận”.

AR, XR đang được đề nghị thay cho thực tế ảo (VR) vì tính kết nối cộng đồng của nó, cũng như dễ dàng truy cập trên điện thoại thông minh. Trong tương lai, các nhà phát triển công nghệ VR, XR dự tính tách biệt ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến thành 2 phiên bản, một dành cho công chúng, một dành cho các nhà phân phối, cũng như cải thiện sự bất đồng về mặt ngôn ngữ. Kathryn Bishop, biên tập viên tờ The Future Laboratory, dự báo: “Sự phát triển của mạng 5G cùng với công nghệ VR hoặc XR sẽ hoàn toàn thay đổi cách người mua, báo chí và người dùng tương tác với thời trang”.

Chuyển đổi số thời trang
Để người mua có thể tiếp cận được với các thiết kế mới, bên cạnh những hình thức cổ điển như lookbook (chụp hình sản phẩm theo dạng concept), những thước phim thời trang, các nhà mốt còn liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử hoặc tổ chức phòng trưng bày kỹ thuật số trên chính trang web của họ. Nhờ công nghệ VR, ngành thời trang toàn cầu đã giảm được một phần thiệt hại. Thống kê của tờ Vouge Business cho thấy, tổng giá trị hàng hóa qua các đơn trực tuyến đã tăng 2,5 lần so với mức trung bình thường thấy.

Trung Quốc, đất nước đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, đã ứng dụng AR khi Tuần lễ thời trang Thượng Hải bị hủy bỏ. Với sự hợp tác cùng sàn thương mại điện tử Tmall, buổi khai mạc này đã đạt 2,5 triệu lượt xem toàn cầu trong 3 tiếng đồng hồ!

“Thời trang sẽ có bước chuyển mạnh mẽ hơn trong những năm tới vì là ngành thiết yếu nhưng lại đang là một trong những ngành đi chậm hơn trong ngữ cảnh liên quan đến việc ứng dụng công nghệ.

Hậu quả lớn từ dịch COVID-19 trở thành hồi chuông nhắc nhở các nhãn thời trang phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để bắt kịp xu hướng và thích nghi với thói quen mua sắm mới của người dùng”, Võ Hải Trang, CEO Browzzin, nhận định. Browzzin là ứng dụng thương mại thời trang cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, tìm kiếm ý tưởng và mua sắm có trụ sở tại Singapore.

Tại thị trường Việt Nam, sự kết nối giữa thời trang và công nghệ vẫn còn khá lỏng lẻo. Nhà thiết kế Hải Minh, sáng lập thương hiệu Leinné, cho biết việc bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử gần như chỉ được khách nước ngoài ưa chuộng. Tuy nhiên, phần đông sau khi xem xong hàng trưng bày trên web cũng sẽ inbox fanpage trước khi cân nhắc có nên mua hay không.

“Tôi cho rằng cửa hiệu online không hoàn toàn thay thế các cửa hàng vật lý truyền thống vì người dùng vẫn muốn trải nghiệm cửa hàng và sản phẩm với toàn bộ các giác quan. Tuy nhiên, nó sẽ khiến cửa hàng truyền thống thay đổi cách thức tương tác với người dùng. Họ không chỉ đến cửa hàng để mua sản phẩm nữa. Sự tương tác này hình thành một mối quan hệ mới: khi người tiêu dùng đến cửa hàng để trải nghiệm thì nhãn hàng cần coi trọng lựa chọn này và làm mọi cách để tạo ra những trải nghiệm sáng tạo, thú vị cho họ”, Võ Hải Trang cho biết.

Minh Nguyễn

Tin bài khác
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.