Thứ tư 26/11/2025 18:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Thiếu tính chân thực có giết chết Influencer Marketing?

12/10/2020 00:00
Các Influencer đều nói rằng những bài viết được trả tiền đều mang tính chân thực bởi họ thực sự thích và sử dụng những sản phẩm mà mình quảng cáo.

Các Influencer đều nói rằng những bài viết được trả tiền đều mang tính chân thực bởi họ thực sự thích và sử dụng những sản phẩm mà mình quảng cáo.

Tuy nhiên, khi việc trộn bài viết sponsoredorganic đều do tác giả có chủ ý, người tiêu dùng hiển nhiên sẽ đặt câu hỏi, đâu là nội dung chủ nhân thực sự biên soạn, đâu là nội dung quảng cáo được viết theo đơn đặt hàng.

Sự thật thế này, các bài viết của Influencer có cả hai đặc điểm trên: vừa là bài quảng cáo theo yêu cầu, vừa là ý kiến cá nhân của Influencer. Tuy nhiên, chỉ đặt hai yếu tố song song và trực diện là chưa đủ. Một Influencer tốt, có bài viết với nội dung chất và và có tâm là khi người viết có thể truyền tải câu chuyện có khả năng truyền cảm hứng, kết nối và thu hút khán giả một cách chân thực.

Tính chân thực chính là yếu tố then chốt trong nội dung được Influencer truyền tải. Chân thực là sự thật được truyền tải một cách chân thành. Sự chân thực trong nội dung của Influencer hình thành từ sự trung thực (nội dung thông tin giới thiệu sản phẩm) được cá nhân hoá (qua những trải nghiệm cá nhân thực tế). Và để làm tốt điều này, nội dung cần xuất phát từ việc tác giả thấu hiểu đối tượng khán giả của mình, đồng cảm với mong muốn của họ và nắm bắt những xu hướng thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. Chỉ khi nào tính chân thực được đảm bảo, Influencer Marketing mới phát huy hiệu quả – và điều này khởi đầu từ việc công bố nội dung minh bạch.

Tính chân thực đòi hỏi sự minh bạch

Chân thực song hành cùng minh bạch. Nói cách khác, người viết cần công bố với khán giả của mình đâu là những nội dung được nhãn hàng tài trợ. Điều này đồng nghĩa, Influencer cần chia sẻ và khẳng định tính chân thực ngay từ đầu, công bố những điều mình nhận được, dù là hiện kim hay hiện vật, khi giới thiệu sản phẩm. Mặc dù, Influencer phụ thuộc vào công ty để giới thiệu thông tin về sản phẩm, nhưng điều đó không đồng nghĩa Influencer là máy nói hoặc máy viết, chỉ giới thiệu những gì nhãn hàng yêu cầu. Khi Inluencer Marketing xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, người trong ngành hẳn ai cũng đều biết về các quy tắc của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Ảnh: Khoman Room.

Phần tuyên bố trách nhiệm (disclosure) là một yêu cầu, phải thông báo độc giả biết liệu họ có đang đọc nội dung được tài trợ hoặc được trả tiền để đăng tải hay không. Nếu không có phần này, độc giả có quyền thắc mắc về tính chân thực của bài đăng. Để dễ dàng và rõ ràng hơn, nhiều bài viết có hashtag #ad hoặc #sponsored. Có trường hợp Influencer có dùng hashtag nhưng lại không nói rõ mối liên hệ với nhãn hàng hoặc điều đó được thể hiện không rõ ràng, mơ hồ đâu đó ở giữa bài viết.

Tuyên bố trách nhiệm là cần thiết, nhưng một điều vô cùng quan trọng khác là phải đảm bảo cân bằng giữa nội dung được tài trợ và không được tài trợ. Lấy ví dụ trên trang của một Influencer, tất cả các bài đăng khác nhau của người này đều có nội dung gắn kèm hashtag #sponsored từ một thương hiệu! Đây là dấu hiệu cho thấy Influencer đã mất đi tính chân thành và chân thực của mình và trong mắt độc giả, đó giống người phát ngôn cho doanh nghiệp hơn là người có thể đem lại cảm hứng cho người dùng.

Chân thực có nghĩa là đưa ra bối cảnh sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ

Influencer Marketing được cho là gắn với cách kể chuyện có tính thu hút và thực tế, đưa chuyện thật và tình huống chuyện đời vào sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu. Người xem thường thấy mình đâu đó trong câu chuyện của Influencer, thấy được sự kết nối và gần gũi với chính cuộc sống của mình. Nội dung Influencer chia sẻ có thể khiến độc giả rơi lệ hoặc cười khúc khích, có thể thấy lòng mình rung động hoặc tâm trí được khai sáng, hoặc đơn giản chỉ là cảm nhận được những giá trị nào đó. Khán giả sẽ đánh giá nội dung chỉ có tính câu khách, câu view nếu không cảm nhận được sự kết nối giữa bản thân họ và nội dung. Một lần nữa, chân thành đem đến sự chân thực – và ngược lại, chân thực chính là sự chân thành.

Chân thành đem đến sự chân thực – và ngược lại, chân thực chính là sự chân thành.

Chân thực còn mang ý nghĩa Influencer chỉ nên chọn những cơ hội hợp tác phù hợp với thương hiệu cá nhân mà họ đang gây dựng cho mình. Chẳng hạn, đã có trường hợp một travel blogger được cộng đồng mạng ái mộ bỗng dưng đăng tải hàng loạt nội dung được tài trợ để giới thiệu thức ăn cho trẻ em. Điều này không thật vì cô nàng Influencer này thậm chí còn chưa có con. Khán giả sẽ đặt câu hỏi cho những nội dung không phù hợp với những gì được đăng và chắc chắn sẽ nghi ngờ về tính chân thực của Influencer.

Tính chân thực đến từ cách Influencer xác định khán giả của mình

Nội dung được xem là “chất” khi xuất phát từ thực tế và tạo ra cảm giác như thể người viết đang đối thoại trực tiếp với cá nhân người đọc. Nội dung của Influencer không phải là một sản phẩm được tạo dựng, biên tập hoặc sao chép. Đó phải là một câu chuyện có thật, mang dấu ấn cá nhân của người kể chuyện và truyền cảm hứng cho người đọc. Phong cách viết của Influencer cũng quan trọng như nội dung được thể hiện.

Thiếu tính chân thực có giết chết Influencer Marketing không? Có khả năng. Nhưng đó chưa hẳn là lời tuyên ngôn chắc chắn. Tiếp thị truyền miệng đã, đang và sẽ mãi tồn tại. Dẫu vậy, các nhà tiếp thị khi muốn tìm đến những Influencer để hợp tác lâu dài thì cần phải đặt tính chân thực của Influencer làm yếu tố đáng được cân nhắc đầu tiên.

Holly Pavlika

TAGS:

Tin bài khác
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
BION của VPBank – “Đòn bẩy nhỏ nhưng có võ” cho hộ kinh doanh vững tay buôn bán

BION của VPBank – “Đòn bẩy nhỏ nhưng có võ” cho hộ kinh doanh vững tay buôn bán

Trong “chiếc giỏ” siêu giải pháp thanh toán của VPBank, bên cạnh các giải pháp dành cho khách hàng cá nhân thì khách hàng doanh nghiệp cũng được thiết kế những sản phẩm phù hợp như gói BION với nhiều tính năng mới mẻ, ưu đãi hấp dẫn giúp khách hàng kinh doanh thuận lợi và ngày càng phát triển.