Thứ tư 03/12/2025 22:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Thiếu tính chân thực có giết chết Influencer Marketing?

12/10/2020 00:00
Các Influencer đều nói rằng những bài viết được trả tiền đều mang tính chân thực bởi họ thực sự thích và sử dụng những sản phẩm mà mình quảng cáo.

Các Influencer đều nói rằng những bài viết được trả tiền đều mang tính chân thực bởi họ thực sự thích và sử dụng những sản phẩm mà mình quảng cáo.

Tuy nhiên, khi việc trộn bài viết sponsoredorganic đều do tác giả có chủ ý, người tiêu dùng hiển nhiên sẽ đặt câu hỏi, đâu là nội dung chủ nhân thực sự biên soạn, đâu là nội dung quảng cáo được viết theo đơn đặt hàng.

Sự thật thế này, các bài viết của Influencer có cả hai đặc điểm trên: vừa là bài quảng cáo theo yêu cầu, vừa là ý kiến cá nhân của Influencer. Tuy nhiên, chỉ đặt hai yếu tố song song và trực diện là chưa đủ. Một Influencer tốt, có bài viết với nội dung chất và và có tâm là khi người viết có thể truyền tải câu chuyện có khả năng truyền cảm hứng, kết nối và thu hút khán giả một cách chân thực.

Tính chân thực chính là yếu tố then chốt trong nội dung được Influencer truyền tải. Chân thực là sự thật được truyền tải một cách chân thành. Sự chân thực trong nội dung của Influencer hình thành từ sự trung thực (nội dung thông tin giới thiệu sản phẩm) được cá nhân hoá (qua những trải nghiệm cá nhân thực tế). Và để làm tốt điều này, nội dung cần xuất phát từ việc tác giả thấu hiểu đối tượng khán giả của mình, đồng cảm với mong muốn của họ và nắm bắt những xu hướng thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. Chỉ khi nào tính chân thực được đảm bảo, Influencer Marketing mới phát huy hiệu quả – và điều này khởi đầu từ việc công bố nội dung minh bạch.

Tính chân thực đòi hỏi sự minh bạch

Chân thực song hành cùng minh bạch. Nói cách khác, người viết cần công bố với khán giả của mình đâu là những nội dung được nhãn hàng tài trợ. Điều này đồng nghĩa, Influencer cần chia sẻ và khẳng định tính chân thực ngay từ đầu, công bố những điều mình nhận được, dù là hiện kim hay hiện vật, khi giới thiệu sản phẩm. Mặc dù, Influencer phụ thuộc vào công ty để giới thiệu thông tin về sản phẩm, nhưng điều đó không đồng nghĩa Influencer là máy nói hoặc máy viết, chỉ giới thiệu những gì nhãn hàng yêu cầu. Khi Inluencer Marketing xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, người trong ngành hẳn ai cũng đều biết về các quy tắc của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Ảnh: Khoman Room.

Phần tuyên bố trách nhiệm (disclosure) là một yêu cầu, phải thông báo độc giả biết liệu họ có đang đọc nội dung được tài trợ hoặc được trả tiền để đăng tải hay không. Nếu không có phần này, độc giả có quyền thắc mắc về tính chân thực của bài đăng. Để dễ dàng và rõ ràng hơn, nhiều bài viết có hashtag #ad hoặc #sponsored. Có trường hợp Influencer có dùng hashtag nhưng lại không nói rõ mối liên hệ với nhãn hàng hoặc điều đó được thể hiện không rõ ràng, mơ hồ đâu đó ở giữa bài viết.

Tuyên bố trách nhiệm là cần thiết, nhưng một điều vô cùng quan trọng khác là phải đảm bảo cân bằng giữa nội dung được tài trợ và không được tài trợ. Lấy ví dụ trên trang của một Influencer, tất cả các bài đăng khác nhau của người này đều có nội dung gắn kèm hashtag #sponsored từ một thương hiệu! Đây là dấu hiệu cho thấy Influencer đã mất đi tính chân thành và chân thực của mình và trong mắt độc giả, đó giống người phát ngôn cho doanh nghiệp hơn là người có thể đem lại cảm hứng cho người dùng.

Chân thực có nghĩa là đưa ra bối cảnh sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ

Influencer Marketing được cho là gắn với cách kể chuyện có tính thu hút và thực tế, đưa chuyện thật và tình huống chuyện đời vào sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu. Người xem thường thấy mình đâu đó trong câu chuyện của Influencer, thấy được sự kết nối và gần gũi với chính cuộc sống của mình. Nội dung Influencer chia sẻ có thể khiến độc giả rơi lệ hoặc cười khúc khích, có thể thấy lòng mình rung động hoặc tâm trí được khai sáng, hoặc đơn giản chỉ là cảm nhận được những giá trị nào đó. Khán giả sẽ đánh giá nội dung chỉ có tính câu khách, câu view nếu không cảm nhận được sự kết nối giữa bản thân họ và nội dung. Một lần nữa, chân thành đem đến sự chân thực – và ngược lại, chân thực chính là sự chân thành.

Chân thành đem đến sự chân thực – và ngược lại, chân thực chính là sự chân thành.

Chân thực còn mang ý nghĩa Influencer chỉ nên chọn những cơ hội hợp tác phù hợp với thương hiệu cá nhân mà họ đang gây dựng cho mình. Chẳng hạn, đã có trường hợp một travel blogger được cộng đồng mạng ái mộ bỗng dưng đăng tải hàng loạt nội dung được tài trợ để giới thiệu thức ăn cho trẻ em. Điều này không thật vì cô nàng Influencer này thậm chí còn chưa có con. Khán giả sẽ đặt câu hỏi cho những nội dung không phù hợp với những gì được đăng và chắc chắn sẽ nghi ngờ về tính chân thực của Influencer.

Tính chân thực đến từ cách Influencer xác định khán giả của mình

Nội dung được xem là “chất” khi xuất phát từ thực tế và tạo ra cảm giác như thể người viết đang đối thoại trực tiếp với cá nhân người đọc. Nội dung của Influencer không phải là một sản phẩm được tạo dựng, biên tập hoặc sao chép. Đó phải là một câu chuyện có thật, mang dấu ấn cá nhân của người kể chuyện và truyền cảm hứng cho người đọc. Phong cách viết của Influencer cũng quan trọng như nội dung được thể hiện.

Thiếu tính chân thực có giết chết Influencer Marketing không? Có khả năng. Nhưng đó chưa hẳn là lời tuyên ngôn chắc chắn. Tiếp thị truyền miệng đã, đang và sẽ mãi tồn tại. Dẫu vậy, các nhà tiếp thị khi muốn tìm đến những Influencer để hợp tác lâu dài thì cần phải đặt tính chân thực của Influencer làm yếu tố đáng được cân nhắc đầu tiên.

Holly Pavlika

TAGS:

Tin bài khác
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.