Thứ hai 15/12/2025 07:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tận dụng 'cơ hội vàng' kết nối ngành công nghiệp hỗ trợ

12/10/2020 00:00
Để tăng cường thêm cơ hội và tạo đà kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ, chúng ta cần nhiều hơn nữa những hoạt động xúc tiến cơ hội hợp tác đầu tư, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, cách thức sản xuất, phát triển cho các doanh nghiệp n

Đó là ý kiến của của PGs.Ts. Phan Đăng Tuất, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đưa ra tại Hội thảo “Kết nối ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước với khu vực FDI – Thực trạng, thách thức và giải pháp” được tổ chức chiều 4/9 tại Hà Nội.

Thách thức cho doanh nghiệp

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến 20/8/2019, ước tính vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 11,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu của khu vực FDI (kể cả dầu thô) đạt 107,95 tỷ USD, tăng 4,6%, chiếm 69,4% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Kim ngạch nhập khẩu đạt 96,15 tỷ USD, tăng 4,8%, chiếm 68,6% kim ngạch nhập khẩu cả nước. Xuất siêu của khu vực FDI đạt 21,8 tỷ USD, trong khi khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 18,4 tỷ USD.

Vốn đăng ký mới, tăng thêm và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 22,63 tỷ USD, bằng 92,9 so với cùng kỳ năm 2018. Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) có 5235 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị 9,51 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thương vụ M&A lớn nhất phải kể đến SK Group mua cổ phiếu Vingroup và Vincommerce có giá trị 1 tỷ USD; KEB Hana Bank mua cổ phần BIDV trị giá 885 triệu USD.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế có nhiều kết quả tích cực, song mức độ tham gia và hưởng lợi của doanh nghiệp (DN) trong nước chưa đạt như kỳ vọng. Thực trạng chung là các DN trong nước chưa cải thiện mạnh mẽ khả năng tham gia xuất khẩu trực tiếp, nhất là trong các ngành chế tạo.

Việc xuất khẩu gián tiếp thông qua cung ứng sản phẩm đầu vào cho khu vực FDI vẫn còn là một thách thức không nhỏ đối với DN trong nước. Công nghiệp hỗ trợ chưa phát huy được mạnh mẽ vai trò đáng lẽ phải đạt được trong điều kiện một quốc gia đang thực hiện quá trình công nghiệp hóa như Việt Nam.

Công nghiệp hỗ trợ có cơ hội lớn kết nối vào chuỗi giá trị

Theo PGs.Ts Phan Đăng Tuất, thực tế này đặt ra không ít thách thức cho DN trong nước nếu muốn tham gia và tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng của DN FDI, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra nhiều thay đổi nhanh, mạnh mẽ ở mọi khía cạnh và các công đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Do vậy, phát triển công nghiệp hỗ trợ đang ngày càng được Chính phủ Việt Nam chú trọng, ưu tiên, đặc biệt trong giai đoạn từ 2015 đến nay.

Làm sao để tận dụng cơ hội?

Trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung có xu hướng căng thẳng tác động đến kinh tế toàn cầu, dòng FDI đổ vào Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ kỷ lục. Theo Gs.Ts. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam: “Nếu chúng ta không tận dụng “cơ hội vàng” bây giờ thì sẽ không bao giờ tận dụng được nữa”.

Từ góc độ DN, ông Nguyễn Vũ, đại diện công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Minh Tâm, đặt ra vấn đề: việc tiếp cận vốn FDI từ đâu là tiềm năng và phù hợp với DN công nghiệp hỗ trợ?

Trả lời băn khoăn này, Thạc sĩ Nguyễn Đình Tiến, chuyên gia Dự án kết nối DN nhỏ và vừa của Cơ quan Hợp tác quốc tế Mỹ (USAID), cho biết hiện nay có rất nhiều định chế, tổ chức tài chính ở trong và ngoài nước sẵn sàng hỗ trợ cho DN công nghiệp hỗ trợ. Để tiếp cận được các nguồn vốn đó, DN cần tự nâng cao năng lực và tham gia chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, PGs. Ts Phan Đăng Tuất gợi ý 3 giải pháp hấp thụ FDI hiệu quả, gồm: Các thương vụ M&A, thông qua các tổ chức giới thiệu kết nối, các DN nước ngoài xây dựng nhà máy tại Việt Nam và DN công nghiệp hỗ trợ làm việc cho họ.

Chất lượng và hiệu quả thu hút FDI như trình độ công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa, lao động qua đào tạo luôn được coi là vấn đề quan trọng thì hiện đã có phương án thực hiện, có mô hình thành công, nhất là DN FDI với DN Việt Nam liên kết theo chuỗi giá trị.

Gs.Ts Nguyễn Mại nhấn mạnh: “Để bảo đảm các mục tiêu chất lượng được thực hiện nhanh, cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư theo hướng gắn kết quả thực hiện cam kết chứ không chỉ dựa vào quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư”.

Theo đó, các cơ quan nhà nước phải hướng dẫn, theo dõi, giám sát hoạt động kinh doanh của các DN FDI để phát hiện các tình huống vi phạm pháp luật, chỉnh đốn và xử lý kịp thời nhằm bảo đảm đúng cam kết của nhà đầu tư.

Hà Xuyên

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.