Thứ năm 30/10/2025 04:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Starup muốn gọi vốn phải thành thật

12/10/2020 00:00
Hậu quả đầu tiên các startup phải chịu thiệt thòi khi bị phát hiện gian dối, hay có bất cứ sự thiếu trung thực nào, chính là sự quay lưng của người tiêu dùng.

Sự việc UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) gửi văn bản đến Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, Kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH SXTM I Am V, yêu cầu đính chính thông tin sản phẩm tỏi Lý Sơn trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Đừng gian dối

Trong tập 16 phát ngày 24-2 trên VTV3, bà Lê Minh Hồng Phúc, nhà đồng sáng lập Công ty TNHH SXTM I Am V, tuyên bố công ty này bán tỏi cô đơn Lý Sơn giá 120.000 đồng/lọ, và bán được 300kg mỗi tháng. UBND huyện Lý Sơn cho rằng, thông tin này vô lý và không có cơ sở, bởi nguồn cung tỏi cô đơn Lý Sơn rất hiếm. Tổng sản lượng tỏi cô đơn cả huyện đảo chỉ dao động trên dưới 500kg và không đủ cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những phát ngôn chính thức của bà Lê Minh Hồng Phúc trong lúc đối thoại với các nhà đầu tư (shark), I Am V còn dựng banner quảng cáo sản phẩm, ghi rõ thành phần, tác dụng… và dòng chữ “Nguồn gốc Tỏi Lý Sơn 100% lên men tự nhiên”. Ngoài ra, bà Lê Minh Hồng Phúc còn cho biết hiện công ty đã có một vùng trồng nguyên liệu tại đảo Lý Sơn.

Liên quan đến các thông tin này, văn bản của huyện Lý Sơn khẳng định hình dáng, kích thước và màu sắc trên banner quảng cáo của Công ty I Am V không phải tỏi Lý Sơn. Huyện cũng chưa có thỏa thuận hay giao đất nào cho đơn vị hoặc công ty để làm vùng nguyên liệu sản xuất tỏi.

Ngay sau văn bản này, ngày 1-11, phía Công ty I Am V đã có giải trình các nội dung, như lượng bán 300kg mỗi tháng của nhiều loại tỏi chứ không riêng tỏi Lý Sơn, hay việc sở hữu đất trồng do tại thời điểm đó có đối tác sở hữu đất, nhưng không gọi được vốn tại “Thương vụ bạc tỷ” nên 2 bên không hợp tác nữa.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết từ đầu năm 2018, tỏi Lý Sơn đã không còn nằm trong danh mục sản phẩm kinh doanh của I Am V, nên không sử dụng tên Lý Sơn trên bao bì sản phẩm và truyền thông.

Song những giải thích của I Am V được cho là không hợp lý và thiếu tính thuyết phục. Chẳng hạn, từ năm 2018 tỏi Lý Sơn không còn nằm trong danh mục kinh doanh của I Am V, vậy thời điểm tham gia Thương vụ bạc tỷ, phía công ty vẫn cho biết hiện sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất là tỏi cô đơn Lý Sơn. Lý do nào khiến doanh nghiệp bỏ một sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất như vậy lại không hề được nhắc tới.

Thực ra những câu chuyện về việc thiếu minh bạch của các startup trong thời gian qua không phải hiếm. Còn nhớ trong một lần trao đổi với ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Vinamit, ông đã kể lại câu chuyện khiến ông rất thất vọng. Đó là trong một cuộc thi khởi nghiệp trong nông nghiệp, có dự án làm sản phẩm bột rau má quảng bá làm bằng phương pháp đông khô hoàn toàn tự nhiên, khiến ông khá ấn tượng. Nhưng khi mở gói bột thấy rõ sự không trung thực, khi sản phẩm sử dụng phẩm màu và chất độn khác chứ không có mùi rau má tự nhiên.

“Thời điểm này người tiêu dùng hoài nghi rất nhiều nên phải làm thật. Ngay cả marketing cũng phải marketing thật. Bản thân tôi luôn tìm kiếm những bạn trẻ làm nông nghiệp thực tâm, để đồng hành cùng họ trong vai trò nhà đầu tư thiên thần” – ông Viên nhấn mạnh.

Sẽ lãnh hậu quả

Hậu quả đầu tiên các startup phải chịu thiệt thòi khi bị phát hiện gian dối, hay có bất cứ sự thiếu trung thực nào, chính là sự quay lưng của người tiêu dùng. Trở lại trường hợp của I Am V, việc gọi vốn tại Thương vụ bạc tỷ tuy không thành công, do 2 bên (nhà đầu tư và doanh nghiệp gọi vốn) không thỏa thuận được số phần trăm cổ phần, nhưng dù sao I Am V cũng quảng bá được cho thương hiệu của mình trên sóng truyền hình trung ương với thời lượng không ít.

Song sau sự việc lần này, chắc chắn khách hàng sẽ cân nhắc hơn khi lựa chọn sản phẩm của thương hiệu I Am V, và cũng khó đoán được I Am V sẽ phải mất thêm bao nhiêu thời gian để chứng minh với khách hàng nếu thực sự không gian dối.

Lâu nay việc chinh phục người tiêu dùng với các sản phẩm do doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu luôn gặp nhiều khó khăn do chi phí truyền thông, quảng bá sản phẩm, thương hiệu chưa nhiều. Chính vì thế, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường đi theo con đường làm sản phẩm chất lượng tốt, có tính độc đáo, sáng tạo và tham dự các cuộc thi, để từ đó sản phẩm của mình được quảng bá rộng rãi hơn, từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước, nếu bài bản có thể sẽ đi ra nước ngoài.

Hậu quả thứ hai cho sự thiếu trung thực chính là sự quay lưng của các nhà đầu tư. Câu chuyện của ông Nguyễn Lâm Viên chỉ là một thí dụ, ông Viên cho biết ngoài việc không đầu tư, vì quá giận ông còn mang mẫu sản phẩm đi xét nghiệm, phân tích cụ thể xem các bạn đã dùng chất gì để nói cho các bạn biết con đường đang đi là sai, phải đi lại nếu muốn tiến xa.

Một thí dụ khác dễ nhận thấy hơn cũng chính từ Thương vụ bạc tỷ. Kết thúc mùa thứ nhất, có 22 doanh nghiệp khởi nghiệp nhận được cam kết rót vốn trên truyền hình, song thực tế chỉ có khoảng một nửa trong số ấy thực sự được rót vốn. Nguyên nhân có nhiều và cũng khó để phân tích cho hết, nhưng có một điều được nhiều nhà đầu tư đem ra phân tích chính là sự trung thực của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cụ thể, sau khi nhận được cái gật đầu của “cá mập” tại chương trình, các doanh nghiệp còn phải trải qua vòng Due Dil (rà soát, thẩm tra) xem họ có trung thực số liệu khi chia sẻ trên sóng truyền hình hay không, các việc đã triển khai thực tế như thế nào, kế hoạch tương lai có khả thi… Đã có không ít doanh nghiệp khởi nghiệp bị “cá mập” từ chối đầu tư sau khi rà soát, thẩm tra lại.

Hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp rất khó tiếp cận vốn từ ngân hàng do không có tài sản thế chấp, nguồn vốn của Nhà nước thông qua các quỹ và các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cũng không dễ vay, bởi thủ tục khá rườm rà và nguồn vốn vay được không nhiều. Chỉ còn một cửa rộng mở chính là các quỹ hay các nhà đầu tư cá nhân. Nhưng họ lại là những người rất thông minh, không bao giờ “ném tiền qua cửa sổ”.

Dễ thấy vài năm trở lại đây, câu chuyện khởi nghiệp đang được lan tỏa rộng rãi, nhiều bạn trẻ đã chọn đi con đường này thay vì làm thuê. Song đây cũng không phải con đường trải hoa hồng, vì thực tế có tới hơn 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì nhiều lý do.

Theo Sài Gòn đầu tư

Tin bài khác
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Mentoring - Chìa khóa để khởi nghiệp không lạc lối

Mentoring - Chìa khóa để khởi nghiệp không lạc lối

Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia’’ và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp muốn thành công rất cần đội ngũ cố vấn khởi nghiệp (Mentoring) tận tâm và đầy kiến thức.
Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp: Cùng đồng hành, kiến tạo tương lai số

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp: Cùng đồng hành, kiến tạo tương lai số

Những năm gần đây, khởi nghiệp sáng tạo không chỉ dừng lại ở một trào lưu, mà đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, định hình nên diện mạo mới của nền kinh tế số.
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.