Startup Daring Food: Thu hút được 8 triệu đô la đầu tư nhờ ý tưởng làm thịt từ thực phẩm chay

Khởi nghiệp | 14:55:00 09/11/2020

DNHN - Thịt gà là một trong những sản phẩm thịt phổ biến nhất trên thế giới, và với mục đích táo bạo là cung cấp một loại gà được làm từ thực vật sẽ sớm thay thế thói quen ăn uống cho các gia đình. Thương hiệu trẻ Daring Food đã thông báo ra mắt sản phẩm mới - những miếng gà tẩm bột, thoạt nhìn giống như món thịt tươi nhưng thực chất 100% làm từ thực vật với các hương vị như: vị truyền thống, vị Cajun, vị chanh lá thơm.

Trong tháng 11 này, công ty khởi nghiệp thực phẩm thuần chay Daring ở Scotland có kế hoạch tung ra những miếng gà tẩm bột mới, làm từ thực vật và có mặt tại 40 địa điểm của chuỗi nhà hàng ăn nhanh Just Salad với các cửa hàng ở Thành phố New York, Chicago và các địa phương khác. Đó là một bước tiến nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa sản phẩm của mình đến được với bữa ăn của nhiều người tiêu dùng hơn.

Thu về 8 triệu đô la từ vòng Series A vào cuối tháng 9 do công ty đầu tư mạo hiểm Maveron, công ty thực phẩm Daring đã bổ sung thêm nhiều hương vị mới và mở rộng phạm vi hoạt động sang dịch vụ ăn uống. Kế hoạch này trước đó đã bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, khi đó công ty còn đang chuẩn bị ra mắt ở thị trường Mỹ vào tháng 3. CEO - Eliott Kessas và đồng sáng lập là Ross Mackay đã nói với Forbes trong một cuộc trò chuyện gần đây rằng: " Công ty chúng tôi đã huy động được khoảng 20 triệu đô la, bao gồm khoản đầu tư vòng hạt giống hơn 10 triệu đô là vào cuối năm 2019 từ Tập đoàn thực phẩm Rastelli."

Ross Mackay and Eliott Kessas, Cofounders of plant based chicken startup daring recently raised $8 million from investors.

Những người đồng sáng lập của Daring Food - Ross Mackay và Eliott Kessas đang mở rộng thương hiệu gà làm từ thực vật dựa trên nhà máy của họ nhờ đến vòng tài trợ 8 triệu đô la

“Với sự táo bạo của mình, chúng tôi đã tạo ra loại gà làm từ thực vật sạch nhất trên thị trường, gần giống với hương vị và kết cấu của loại thịt thật nhất có thể,” Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Công ty Daring, Ross Mackay cho biết. “Chúng tôi rất vui mừng khi thu hút được một nhóm các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng cùng công ty để làm nên sứ mệnh lớn và chúng tôi cũng sẽ tận dụng khoản đầu tư này để tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh luôn thay đổi. Điều này giúp chúng tôi tiến thêm một bước dài trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành chăn nuôi gia cầm đối với hành tinh và sức khỏe con người ”.

Nói một cách đơn giản, mục tiêu lý tưởng của công ty chính là loại bỏ thịt bớt sự tiêu thụ của thịt gà khỏi hệ thống thực phẩm ngày nay vì lo ngại về sự sống của động vật và những ảnh hưởng của việc chăn nuôi gia cầm đối với môi trường. Và để làm được điều đó, những người đồng sáng lập thực phẩm thuần chay, Mackay, 28 tuổi và COO Eliott Kessas, 29 tuổi, đã cho rằng họ cần một thứ gì đó có mùi vị thực sự ngon, thu hút người dùng và thay thế nhu cầu của họ về thực phẩm thịt tươi và thế là ý tưởng bắt nguồn từ đây. 

Việc phá vỡ thị trường bán buôn thịt gà trị giá 100 tỷ USD bằng một sản phẩm có nguồn gốc thực vật là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Nhưng các doanh nhân trẻ đang theo bước chân của các công ty đồ ăn nhanh đã thành công dựa trên việc cung cấp các sản phẩm bằng thực vật như một giải pháp thay thế cho bánh mì kẹp thịt truyền thống 

Daring đang tung ra giải pháp thay thế gà rán làm từ thực vật mới sau khi hoàn thành vòng tài trợ 8 triệu đô la.

Sản phẩm gà làm từ thực vật mới nhất của Daring đang hướng đến chuỗi cửa hàng ăn nhanh Just Salad. 

MacKay nói: “Trước đây, chúng ta đã chứng kiến sự thành công của Impossible Foods và Beyond Meat trong việc tạo ra sản phẩm thực phẩm thực vật thay thế thịt đỏ. Chúng tôi chuyển sang thử thách với thịt gà vì chúng tôi cảm thấy đó là sản phẩm chưa được hoàn thiện tốt. Tôi cảm thấy các sản phẩm trên thị trường thiếu hương vị, và hàm lượng protein cần thiết”. 

Mackay, 28 tuổi và Kessas, 29 tuổi, đã là bạn của nhau được 10 năm. Mặc dù cả hai đều có nền tảng kinh doanh, nhưng cả hai đều chưa từng làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm. Họ thành lập công ty ở Scotland vào năm 2018, sau khi ăn thịt gà làm từ thực vật ở Paris khiến cả hai không hài lòng và tự hỏi liệu rằng mình có thể làm tốt hơn không. Sau khi phát triển sản phẩm của mình ở Anh, họ đã ra mắt ở đó vào năm ngoái trước khi chuyển trụ sở chính sang Mỹ, nơi có thể giúp họ tiếp cận một thị trường lớn hơn. (Khu vực Los Angeles không phải là một lựa chọn ngẫu nhiên bởi ở đây cũng có trụ sở của Impossible Foods và Beyond Meat.)

Công ty vẫn còn rất nhỏ, nhưng nguồn tài trợ mới đã thúc đẩy một làn sóng tuyển dụng tốt hơn vào màu thu này. Mặc dù công ty đã phải trì hoãn các cuộc đàm phán với hầu hết các khách hàng tiềm năng của nhà hàng khi đại dịch xảy ra, nhưng công ty đã cố gắng mang lại nguồn doanh thu mới bằng cách cung cấp cho Sun Basket thịt gà làm từ thực vật của mình. Công ty cũng bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua trang web của mình và tại một số chuỗi cửa hàng tạp hóa, bao gồm cả Sprouts. Theo Mackay, nhiều giao dịch đang được thực hiện.

Dan Levitan, đối tác quản lý và đồng sáng lập của Maveron , cho biết trong một tuyên bố tại thời điểm công bố vòng đầu tư Series A rằng: "Kinh doanh thực phẩm dựa trên thực vật vẫn đang trong giai đoạn đầuViệc lựa chọn các sản phẩm thực vật thay thế cần phải được chế biến với những thành phần thật sự sạch sẽ để có thể chiếm được trái tim, lý trí và dạ dày của người tiêu dùng"

Các nhà đầu tư khác bao gồm các công ty mạo hiểm GoodFriends, Stray Dog Capital và Palm Tree Crew Investments, cũng như các nhà đầu tư tư nhân bao gồm Mike Smith, Giám đốc tài chính của Stitch Fix, và cựu chủ tịch của Burger King, Brian Swette.

Một trong những nhà đầu tư đã chia sẻ trên trang Forbes rằng: "Tôi chưa bao giờ là một fan cuồng của món ăn làm giả thành thịt, vì vậy tôi đã thử các món ăn của Daring với kỳ vọng khá thấp. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên. Các miếng đông lạnh được nấu chín dễ dàng và nhanh chóng trên chảo. Tôi đã dùng những miếng gà giả của Daring và xào chúng với ớt và hành tây để làm nhân bánh tortilla. Tôi xào các miếng chanh và thảo mộc với nấm portobello và cho một ít đậu Hà Lan đông lạnh vào để có món ngon — và ăn kèm với cơm. Tôi cá là tôi có thể đánh lừa một vài người ăn thịt, nhưng than ôi, trong những thời điểm Covid này, tôi chỉ có thể ăn với chồng. Ngoài ra, các miếng gà làm từ thực vật cũng thật sự rất tuyệt vời, hương vị được làm ra không khác gì những miếng thịt mà tôi vẫn hay ăn".

Miếng chanh & thảo mộc của Daring trông và mùi vị như thịt gà thật nhưng hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật

Daring cung cấp sản phầm gà được làm từ thực vật

Chắc chắn những sản phẩm thịt làm từ thực vật sẽ rẻ hơn nếu ăn gà thật, vì vậy đây chắc chắn là một lựa chọn phong tốt cho người tiêu dùng. Daring tính phí 29,99 đô la trên trang web của mình cho một gói 30 ounce ( khoảng  850 gram) với hầu hết các hương vị protein, 5 gram chất xơ và 315 mg natri. Tất cả các sản phẩm đều dựa trên chất cô đặc từ đậu nành.

Khi các sản phẩm làm từ thực vật ra đời, các miếng gà giả của Daring sẽ tạo ra một sự thay đổi hoàn hảo hơn so với sản phẩm được làm từ đậu phụ đã có trước đó. Chúng sẽ hoàn hảo về cả hương vị, với kết cấu và độ ngon như của thịt gà thật. Các túi miếng tẩm bột sẽ nhỏ hơn một chút, 24 ounce ( khoảng 680 gram), sẽ ở cùng một mức giá. Một phần ăn của Original Daring Pieces có 90 calo. Điều hay ho hơn là thậm chí những phần ăn của Daring còn nâu như thịt gà. Nhưng vẫn còn phải xem liệu những người đam mê việc ăn thịt gà có coi đây là một sự thay thế thực sự hay không.

Về phần mình, Mackay đang đặt cược sứ mệnh kinh doanh vào sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc ăn uống lành mạnh và mức độ quan tâm của việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Anh cho rằng thị trường sẽ mang lại cho anh nhiều cơ hội cho sự đổi mới trong các lựa chọn thay thế gia cầm dựa trên thực vật. Phần lớn thịt gà được tiêu thụ ở dạng ức và đùi không xương, không da, vì vậy đó là hướng mà Daring cần phải đi đầu, đặc biệt là khi họ theo đuổi các mảng dịch vụ ăn uống lớn.

“Chúng tôi đang đổi mới để hướng tới một sản phẩm có quy mô lớn hơn, với các miếng thịt sẽ hoàn chỉnh hơn và định dạng kích thước theo một chiếc bánh burger phục vụ người tiêu dùng. Đó có lẽ là điều tôi muốn, ”Mackay nói.

Chúng tôi luôn nhìn về phía trước để hiểu cách mà công ty có thể tiếp tục đổi mới và mở rộng các dịch vụ của mình. Là công ty đi đầu trong lĩnh vự ăn uống tạo ra các món gà dựa trên thực vật, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc đổi mới và phát triển sản phẩm, cũng như đảm bảo rằng sản phẩm của chúng tôi có thể tiếp cận được với người tiêu dùng. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển đội ngũ của mình và mở rộng sang các nhà bán lẻ khác trên khắp Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ luôn tiếp tục nghiên cứu và cải tiến để hướng tới mục tiêu loại bỏ bớt thịt gà và hướng tới các sản phẩm thuần chay lành mạnh - Ross Mackay, người đồng sáng lập của thương hiệu đồ ăn thuần chay Daring chia sẻ.

Bảo Trinh (Theo Forbes)