Thứ bảy 19/07/2025 08:22
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sau tin đồn sáp nhập với Sendo, Tiki đang xây đội giao hàng riêng, có thể phục vụ cho cả khách ngoài

12/10/2020 00:00
Công ty giao nhận mới thành lập nhằm phục vụ các nhu cầu logistics của Tiki, đồng thời có thể mở rộng ra phục vụ doanh nghiệp khác.

Một số người quan sát ngành thương mại điện tử mới đây lan truyền thông tin Tiki thành lập công ty TikiNow Smart Logistics nhằm phục vụ công việc giao nhận. Theo thông tin được chia sẻ, Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics thành lập tháng 7/2019, được cho là bước chuẩn bị để Tiki chủ động trong việc vận chuyển hàng hoá đến tay người dùng của trang thương mại điện tử tiki.vn.

Trước đó, nhiều thông tin đồn đoán Tiki sẽ hợp nhất với Sendo để cùng cạnh tranh với các ông lớn ngoại quốc như Lazada hay Shopee. Việc mở thêm một kênh giao hàng do chính Tiki vận hành được nhiều người cho rằng sẽ thuận lợi hơn cho Tiki trong kế hoạch hoạt động dài hạn về sau, kể cả khi có sáp nhập hay lên sàn.

Sau tin đồn sáp nhập với Sendo, Tiki đang xây đội giao hàng riêng, có thể phục vụ cho cả khách ngoài
Bên trong một kho hàng của Tiki. Ảnh: Tinhte.vn

Trả lời ICTnews, đại diện Tiki cho biết TikiNow Smart Logistics được thành lập vào tháng 9/2019 do ông Henry Low Kwee Kok làm CEO. TikiNow Smart Logistics là công ty con của Tiki, sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động giao nhận của Tiki và có thể sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển B2C, B2B2C cho các doanh nghiệp khác.

Việc Tiki tách hẳn mảng giao nhận thành công ty con chứng tỏ startup này đánh giá cao vai trò của logistics trong toàn chuỗi kinh doanh của họ.

Trước đó, hồi đầu tháng này, một email cho thấy Tiki gửi đến các nhà bán hàng cho biết sẽ ngừng mô hình ODF, nhà bán hàng giao kho. Thông thường, các nhà bán hàng trên Tiki có thể gửi hàng ở kho của Tiki để đơn vị này giao cho khách mỗi khi có đơn. Tuy nhiên Tiki cho biết sẽ dừng mô hình này, sẽ có nhân viên giao hàng đến tận nhà bán để lấy hàng giao, thay vì lưu kho như trước.

Nhiều người đánh giá đây là bước khởi đầu để Tiki xây dựng đội ngũ giao hàng riêng, tự tin về nhóm nhân sự này đủ mạnh để toả đến từng nhà bán để lấy hàng và giao cho khách mỗi khi phát sinh đơn. Dĩ nhiên việc này đòi hỏi Tiki phải xây dựng được một đội ngũ giao hàng hùng hậu.

Về việc này, người làm truyền thông cho Tiki trả lời ICTnews cho biết email đó chỉ mang tính chất khảo sát, sau khi nhận thấy nhiều nhà bán hàng chưa đồng tình với phương án đó, Tiki đã vẫn tiếp tục hoạt động theo mô hình cũ, vẫn duy trì mô hình nhà bán hàng giao kho như trước.

Dù vậy, với việc lập hẳn một công ty chuyên giao nhận cho thấy Tiki có mong muốn chủ động trong việc vận chuyển hàng hoá, đồng thời có thể phục vụ được các khách hàng bên ngoài.

Dù chính thức thành lập tháng 9/2019 nhưng trên thực tế ông Henry Low Kwee Kok, một người có kinh nghiệm làm việc ở Amazon Trung Quốc, đã gia nhập Tiki và xây dựng đội ngũ giao hàng từ trước đó.

TikiNow Smart Logistics sẽ hoạt động mạnh mẽ ở 6 thành phố lớn ở ba miền của Việt Nam, nơi có các kho của Tiki. Ngoài ra, công ty này vẫn phải làm việc với các đối tác giao hàng khác để phục vụ công việc logistics cho trang Tiki.vn.

Thương mại điện tử tại Việt Nam được xem là cuộc đua đốt tiền. Rất nhiều doanh nghiệp nội, ngoại mặc dù có tiềm lực nhưng đều đã rời cuộc chơi. Tại Việt Nam hiện nay, chỉ còn lại 4 trang thương mại điện tử tổng hợp lớn, gồm Tiki, Sendo, Lazada, Shopee. Trong đó, hai cái tên đầu tiên là các công ty khởi nghiệp của Việt Nam, đều đã nhận các nguồn vốn nội, ngoại rất lớn để cạnh tranh với hai ông lớn còn lại của khu vực.

Tiki được cho là có cổ phần lớn nhất từ JD.com, nền tảng thương mại điện tử khổng lồ tại Trung Quốc. Lazada cũng được Alibaba, đối thủ của JD.com, hậu thuẫn. Trong khi đó, Shopee có vốn lớn từ SEA, công ty đầu tư vào AirPay, Foody tại Việt Nam. Sendo ban đầu được FPT rót vốn, sau đó kêu gọi được các khoản đầu tư lớn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau đủ để tham gia cuộc chơi 4 trang thương mại điện tử hàng đầu.

Theo Báo cáo về nền kinh tế Internet Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ USD. Con số này mới chỉ góp khoảng 5% trên tổng quy mô thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Dự kiến đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 23 tỷ USD. Với tiềm năng này, nhiều công ty trong và ngoài nước đã nhảy vào, thi nhau “đốt tiền” để giành thị phần. Tiki được giới quan sát kỳ vọng sẽ trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam sau VNG - kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam, cũng là công ty rót vốn vào Tiki.

Tin bài khác
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Mùa cuối của loạt phim bộ đình đám “Squid Game" đã giúp Netflix vượt kỳ vọng lợi nhuận quý II/2025, và điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm nay lên 45,2 tỷ USD, khẳng định sức mạnh nội lực của thương hiệu.
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank vừa được Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp thế giới và Tạp chí tài chính quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.