Thứ hai 10/11/2025 23:35
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sau tin đồn sáp nhập với Sendo, Tiki đang xây đội giao hàng riêng, có thể phục vụ cho cả khách ngoài

12/10/2020 00:00
Công ty giao nhận mới thành lập nhằm phục vụ các nhu cầu logistics của Tiki, đồng thời có thể mở rộng ra phục vụ doanh nghiệp khác.

Một số người quan sát ngành thương mại điện tử mới đây lan truyền thông tin Tiki thành lập công ty TikiNow Smart Logistics nhằm phục vụ công việc giao nhận. Theo thông tin được chia sẻ, Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics thành lập tháng 7/2019, được cho là bước chuẩn bị để Tiki chủ động trong việc vận chuyển hàng hoá đến tay người dùng của trang thương mại điện tử tiki.vn.

Trước đó, nhiều thông tin đồn đoán Tiki sẽ hợp nhất với Sendo để cùng cạnh tranh với các ông lớn ngoại quốc như Lazada hay Shopee. Việc mở thêm một kênh giao hàng do chính Tiki vận hành được nhiều người cho rằng sẽ thuận lợi hơn cho Tiki trong kế hoạch hoạt động dài hạn về sau, kể cả khi có sáp nhập hay lên sàn.

Sau tin đồn sáp nhập với Sendo, Tiki đang xây đội giao hàng riêng, có thể phục vụ cho cả khách ngoài
Bên trong một kho hàng của Tiki. Ảnh: Tinhte.vn

Trả lời ICTnews, đại diện Tiki cho biết TikiNow Smart Logistics được thành lập vào tháng 9/2019 do ông Henry Low Kwee Kok làm CEO. TikiNow Smart Logistics là công ty con của Tiki, sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động giao nhận của Tiki và có thể sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển B2C, B2B2C cho các doanh nghiệp khác.

Việc Tiki tách hẳn mảng giao nhận thành công ty con chứng tỏ startup này đánh giá cao vai trò của logistics trong toàn chuỗi kinh doanh của họ.

Trước đó, hồi đầu tháng này, một email cho thấy Tiki gửi đến các nhà bán hàng cho biết sẽ ngừng mô hình ODF, nhà bán hàng giao kho. Thông thường, các nhà bán hàng trên Tiki có thể gửi hàng ở kho của Tiki để đơn vị này giao cho khách mỗi khi có đơn. Tuy nhiên Tiki cho biết sẽ dừng mô hình này, sẽ có nhân viên giao hàng đến tận nhà bán để lấy hàng giao, thay vì lưu kho như trước.

Nhiều người đánh giá đây là bước khởi đầu để Tiki xây dựng đội ngũ giao hàng riêng, tự tin về nhóm nhân sự này đủ mạnh để toả đến từng nhà bán để lấy hàng và giao cho khách mỗi khi phát sinh đơn. Dĩ nhiên việc này đòi hỏi Tiki phải xây dựng được một đội ngũ giao hàng hùng hậu.

Về việc này, người làm truyền thông cho Tiki trả lời ICTnews cho biết email đó chỉ mang tính chất khảo sát, sau khi nhận thấy nhiều nhà bán hàng chưa đồng tình với phương án đó, Tiki đã vẫn tiếp tục hoạt động theo mô hình cũ, vẫn duy trì mô hình nhà bán hàng giao kho như trước.

Dù vậy, với việc lập hẳn một công ty chuyên giao nhận cho thấy Tiki có mong muốn chủ động trong việc vận chuyển hàng hoá, đồng thời có thể phục vụ được các khách hàng bên ngoài.

Dù chính thức thành lập tháng 9/2019 nhưng trên thực tế ông Henry Low Kwee Kok, một người có kinh nghiệm làm việc ở Amazon Trung Quốc, đã gia nhập Tiki và xây dựng đội ngũ giao hàng từ trước đó.

TikiNow Smart Logistics sẽ hoạt động mạnh mẽ ở 6 thành phố lớn ở ba miền của Việt Nam, nơi có các kho của Tiki. Ngoài ra, công ty này vẫn phải làm việc với các đối tác giao hàng khác để phục vụ công việc logistics cho trang Tiki.vn.

Thương mại điện tử tại Việt Nam được xem là cuộc đua đốt tiền. Rất nhiều doanh nghiệp nội, ngoại mặc dù có tiềm lực nhưng đều đã rời cuộc chơi. Tại Việt Nam hiện nay, chỉ còn lại 4 trang thương mại điện tử tổng hợp lớn, gồm Tiki, Sendo, Lazada, Shopee. Trong đó, hai cái tên đầu tiên là các công ty khởi nghiệp của Việt Nam, đều đã nhận các nguồn vốn nội, ngoại rất lớn để cạnh tranh với hai ông lớn còn lại của khu vực.

Tiki được cho là có cổ phần lớn nhất từ JD.com, nền tảng thương mại điện tử khổng lồ tại Trung Quốc. Lazada cũng được Alibaba, đối thủ của JD.com, hậu thuẫn. Trong khi đó, Shopee có vốn lớn từ SEA, công ty đầu tư vào AirPay, Foody tại Việt Nam. Sendo ban đầu được FPT rót vốn, sau đó kêu gọi được các khoản đầu tư lớn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau đủ để tham gia cuộc chơi 4 trang thương mại điện tử hàng đầu.

Theo Báo cáo về nền kinh tế Internet Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ USD. Con số này mới chỉ góp khoảng 5% trên tổng quy mô thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Dự kiến đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 23 tỷ USD. Với tiềm năng này, nhiều công ty trong và ngoài nước đã nhảy vào, thi nhau “đốt tiền” để giành thị phần. Tiki được giới quan sát kỳ vọng sẽ trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam sau VNG - kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam, cũng là công ty rót vốn vào Tiki.

Tin bài khác
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.