Thứ năm 20/11/2025 12:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

“Ma trận” bánh trung thu

12/10/2020 00:00
Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, song thị trường bánh trung thu trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu sôi động. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu không đảm bảo chất lượng a

Tràn lan bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Càng gần Tết Trung thu, các cơ quan chức năng càng đưa ra nhiều cảnh báo người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm. Đây là thời điểm nhiều loại bánh không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn về ATVSTP được bán tràn lan trên thị trường dưới những tên gọi mỹ miều như bánh handmade, bánh xách tay, bánh nhập khẩu, bánh nội địa nước ngoài... Theo đó, các loại bánh trung thu này được rao bán tràn lan trên mạng xã hội cũng như tại các khu chợ.

Trên mạng xã hội, phổ biến nhất là loại bánh trung thu ngàn lớp nhân trứng muối chảy đang gây sốt trên mạng internet, qua các trang bán hàng online, với giá bán dao động từ 70.000 đồng đến 250.000 đồng/hộp 6 bánh. Một người bán hàng cho biết, vì có giá khá rẻ nên bánh trung thu nhân trứng muối chảy năm nay rất hút khách. Loại bánh này có 6 bánh/hộp, một thùng 10 hộp.

Bánh trung thu nhập khẩu và bánh handmade (tự làm) được bày bán tràn lan trên mạng xã hội

Nếu lấy nguyên thùng, giá sỉ là 80.000 đồng/hộp, lấy trên 100 hộp giá sẽ còn 73.000 đồng/hộp, lấy trên 200 hộp sẽ có giá 70.000 đồng/hộp (tính ra mỗi cái bánh giá chỉ 12.000 đồng - PV). Và tất nhiên, những chiếc bánh xách tay này cũng chỉ được người bán cam kết chất lượng bằng miệng, còn trên bao bì, vỏ hộp hoàn toàn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt thể hiện thành phần, nguyên liệu hay chất lượng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, thời điểm này, bánh trung thu handmade (tự làm) cũng được nhiều người săn đón với những tiêu chí như ngon, sạch, rẻ. Chị Nguyễn Lan Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay tôi thấy các loại bánh trung thu tự làm được bày bán khá rộng rãi trên mạng xã hội cũng như tại khác khu chợ. Tôi cảm thấy yên tâm nên thường mua những loại bánh này về ăn”.

Rất nhiều người đều có cùng suy nghĩ như chị Lan Hương. Tuy nhiên, trên thực tế nguyên liệu làm bánh trung thu được bán nhiều tại các khu chợ, cửa hàng cũng đang nằm trong danh sách những mặt hàng có khả năng cao không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thường được đóng trong những túi nilon không nhãn mác, không nơi sản xuất cụ thể với giá rất rẻ. Vậy nên, nguy cơ mất ATVSTP cũng có thể xảy ra với những chiếc bánh handmade làm tại nhà nếu không có sự chọn lựa thực phẩm sạch để làm nguyên liệu.

Đặc biệt, hầu hết bánh trung thu handmade đều được bán trên mạng, với những lời giới thiệu của người bán về nguyên liệu, thành phần của chiếc bánh, cùng lời nhắc nhở, nên dùng bánh từ 5-7 ngày nhưng lại không hề có bất kỳ một loại tem nhãn nào cho biết thông tin của bánh như nguồn gốc nguyên liệu, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, nếu có mua phải loại bánh kém chất lượng, nhiều người tiêu dùng cũng đành ngậm ngùi bỏ chiếc bánh đi.

Ngoài các loại bánh nhập khẩu hay handmade thì các loại bánh nướng, bánh dẻo được quảng cáo là bánh truyền thống cũng được bày bán tràn lan. Tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), loại bánh được quảng cáo là truyền thống này lại được xếp ở một nơi không mấy là sạch đẹp, bên cạnh đó, việc đóng gói cũng không được đảm bảo. Bánh chỉ được đóng gói bằng một lớp giấy bóng mỏng, không kín. Thậm chí, PV có thể cảm nhận được mỡ bên ngoài giấy bóng. Đáng chú ý, mặc dù được đóng gói không đảm bảo nhưng trên bao bì sản phẩm cũng không có ngày sản xuất, hạn sử dụng là đến tận tháng 10/2019.

Hàng ngàn bánh trung thu trôi nổi bị thu giữ

Mới đây, ngày 16/8/2019, Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội đã phối hợp Cục quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại ngõ 93/47 Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội và phát hiện 4.440 bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đây là loại bánh trung thu “trứng chảy” đang gây sốt trên thị trường, nhưng không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, tối ngày 14/8, khi kiểm tra kho hàng tại ngách 64 ngõ 99 Định Công Hạ, Định Công, Hoàng Mai, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 3.300 bánh trung thu nhập lậu. Được biết loại bánh này được nhập lậu từ Trung Quốc đi theo đường tiểu ngạch ở Lào Cai, giá nhập chỉ rẻ bằng 1/3 giá rao bán trên thị trường. Thậm chí, đầu tháng 8/2019, lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn cũng đã kiểm tra, phát hiện một xe tải chở nhiều thùng các-tông chứa 300 cái bánh ngọt nhân trứng, nhãn hiệu Zhishi Liuxinsu, 820 cái bánh dẻo Mashu, toàn bộ do Trung Quốc sản xuất, lô hàng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng cũng đã cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Theo đó, khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm bánh trung thu không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, hiện nay trên các trang mạng xã hội, tình hình rao bán công khai các loại bánh trung thu nhân “trứng chảy”, bánh trung thu mini có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm, lựa chọn mua.

Thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ bánh trung thu siêu rẻ của Trung Quốc mới có mặt tại thị trường Việt Nam. Những năm trước, bánh trung thu siêu khủng của Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đã được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội tại nước ta vào dịp Trung thu, với giá rẻ không ngờ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bánh trung thu nói riêng và các loại bánh nói chung có giá rẻ giật mình, không nguồn gốc và hạn sử dụng quá dài sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh để quản lý nguồn nhập khẩu và xử lý quyết liệt, mạnh tay hơn nữa đối với những đối tượng vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, thiết nghĩ, về phía mình, người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ mình trước, chỉ nên mua bánh từ những thương hiệu uy tín, có cửa hàng đàng hoàng, không nên mua sản phẩm không có bao bì, nhãn mác, tránh để “tiền mất bệnh mang” vì những chiếc bánh gắn mác xách tay hay nhà làm đang bán tràn lan khắp mọi nơi.

K. Tiến

Tin bài khác
Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Báo cáo “Code the Future – Lập trình tương lai” do Anphabe công bố tối 19/11 cho thấy dù hơn 76% doanh nghiệp đã hoặc đang triển khai tinh gọn mô hình vận hành, trên 70% thừa nhận kết quả chưa đạt kỳ vọng.
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030...
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”...
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.