Thứ bảy 19/07/2025 06:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Kinh doanh online thời của Zalo, Instagram, Tiktok

12/10/2020 00:00
Các đơn vị có kênh online tăng trưởng cho biết họ sử dụng kết hợp các mạng xã hội và sàn TMĐT, đồng thời cũng chi ngân sách trung bình chạy quảng cáo trên các kênh như Instagram, Tiktok và Zalo cao hơn từ 25-50%.

Theo Dữ liệu từ Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh Việt Nam, năm 2019 có gần 90.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 20% so với năm 2018. Điều đó chứng tỏ thị trường hơn 90 triệu dân tiềm năng nhưng thực sự rất khốc liệt.

Để có cái nhìn cụ thể hơn về tình hình kinh doanh, tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Sapo đã thực hiện khảo sát hơn 5.000 chủ doanh nghiệp, trong tệp gần 70.000 khách hàng của mình. Bức tranh kinh doanh phản ánh thực tại năm 2019 và một số xu hướng nổi bật năm 2020.

Gần 40% shop “mất mùa” trong năm 2019

Mặc dù doanh thu trung bình của mỗi shop năm 2019 là 1,65 tỷ đồng, có tăng trưởng gần 10% so với năm 2018. Tuy nhiên con số đáng buồn cho tình hình kinh doanh năm vừa qua đó là có tới gần 40% shop được khảo sát cho biết họ không tăng trưởng và kém hơn năm ngoái. Con số tăng trưởng tốt trên 30% doanh thu chỉ chiếm khiêm tốn hơn 12%, trong khi năm ngoái là gần 18%.

Điều đáng chú ý đó là những shop thâm niên trên 3 năm đang sở hữu mức doanh thu trung bình năm 2019 khá cao, khoảng trên 2 tỷ đồng nhưng có gần 50% trong số họ chia sẻ không tăng trưởng thậm chí còn đi lùi so với năm 2018.

Chứng tỏ khi đến thời điểm bão hòa, để giữ vững phong độ tăng trưởng không hề dễ dàng. Nếu không có sự đột phá, thay đổi, bắt kịp xu thế thị trường, những “lão làng” này rất dễ rơi vào trạng thái ì ạch, nguy hiểm hơn là xuống dốc.

Theo như chia sẻ của những shop không tăng trưởng, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh không bằng năm ngoái, phần lớn các shop đang bị phụ thuộc quá nhiều vào một kênh bán hàng, chưa có nguồn lực hoặc chưa biết tận dụng thế mạnh của từng kênh để tăng trưởng doanh thu.

Theo khảo sát, Top các kênh bán hàng được sử dụng phổ biến và đánh giá hiệu quả nhất lần lượt là: Facebook, Bán tại cửa hàng, Website, Shopee, Zalo và Đại lý/Cộng tác viên.

So với các shop không tăng trưởng, các shop có tăng trưởng cho biết họ có sử dụng các kênh Mạng xã hội và Sàn TMĐT nhiều hơn, đồng thời cũng chi ngân sách trung bình chạy quảng cáo trên các kênh như TMĐT, Instagram, Tiktok và Zalo cao hơn từ 25-50%.

Bán hàng trên các sàn TMĐT trong 2-3 năm gần đây có xu hướng tăng khá nhanh, đặc biệt trong tệp hơn 5.000 shop trả lời khảo sát của Sapo.vn, top 4 sàn được bán phổ biến nhất lần lượt là Shopee, Lazada, Sendo, Tiki.

Trong đó, các chủ shop bán đồng thời trên cả 4 sàn này chiếm 40%. Năm 2020, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn với nhóm các sàn TMĐT này. Ngoài ra, bên cạnh kênh phổ biến nhất là Facebook, các mạng xã hội khác như Zalo, Instagram, Tiktok dự kiến cũng có những đột phá mới trong năm 2020.

Thời trang, phụ kiện – Chi nhiều nhất, thu ít nhất

Top 5 lĩnh vực được kinh doanh nhiều nhất năm 2019 lần lượt là Thời trang – phụ kiện (23,9%), Công nghệ – điện tử (13,1%), Mỹ phẩm – làm đẹp (9,7%), Nội – ngoại thất (6,6%), Thực phẩm (6,5%).

Xét trong Top 5 lĩnh vực này, doanh thu trung bình năm cao nhất thuộc về nhóm ngành Nội – ngoại thất (2,1 tỷ đồng/shop). Thời trang – phụ kiện là lĩnh vực đang được đầu tư nhiều ngân sách nhất nhưng lại mang lại mức doanh thu thấp nhất.

Chưa tính các chi phí khác như nhân sự, mặt bằng,…, riêng tỷ suất ngân sách quảng cáo/doanh thu trung bình của các shop Thời trang – phụ kiện năm 2019 là gần 19%.

Cụ thể, trung bình mỗi shop thời trang – phụ kiện đang chi tiêu quảng cáo khoảng hơn 265 triệu/năm nhưng chỉ thu về trung bình 1,4 tỷ đồng. Tỷ suất ngân sách quảng cáo so với doanh thu này của ngành Mỹ phẩm – Làm đẹp là hơn 11%, Nội – ngoại thất là hơn 10%, Công nghệ – điện tử và Thực phẩm ở mức hơn 9%.

Thời trang – phụ kiện là lĩnh vực có thị trường lớn, nhu cầu cao và đặc biệt là dễ dàng tham gia bởi lượng nguồn hàng phong phú đa dạng. Đây cũng là một trong những ngành có sức cạnh tranh thuộc top đầu. Con số gần 24% shop được khảo sát đang kinh doanh lĩnh vực này và thực tế ngân sách quảng cáo tiếp thị trung bình đã chi năm 2019 đã phản ánh được điều đó.

Năm 2019 khép lại, có những nốt thăng trầm khác nhau, chung quy lại tình hình 2019 đã thấy sự phân hóa rõ ràng giữa những shop “ăn nên làm ra” và những shop ì ạch, chậm phát triển. Không phủ nhận bán hàng đa kênh đang là xu hướng tất yếu khi có tới 92% shop bán từ 2 kênh trở lên.

Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra rất nhiều thách thức cho những người kinh doanh. Trong đó nguồn nhân lực và vốn triển khai là những vấn đề bức thiết nhất. Biết tận dụng thế mạnh của từng kênh, kết hợp với công nghệ tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả kinh doanh, các shop sẽ có thêm bước đệm tăng trưởng trong những năm sau.

Việt Hưng

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.