Kiến trúc sư - Doanh nhân Nguyễn Danh Tiến: Sáng tạo không có giới hạn

Gương mặt doanh nhân | 09:27:00 31/01/2020

DNHN - Là một kiến trúc sư được đào tạo cơ bản, ngay khi bước vào nghề thiết kế thi công, Nguyễn Danh Tiến đã định hình được phong cách riêng khá rõ ràng. Anh lựa chọn trường phái tân cổ điển với mong muốn mang đến cho cuộc sống những công trình vừa đảm bảo công năng sử dụng, vừa giữ được phong cách mà vẫn đảm bảo sự hài hòa với tổng thể kiến trúc. Không dừng lại ở kiến thiết nên những công trình, chàng kiến trúc sư tài hoa còn nối dài tầm nhìn về màu sắc, hình khối trong việc kiến tạo những công trình giải trí hữu ích, văn minh và hợp thời.

Trước kia, xu hướng của chủ đầu tư các công trình thường nghĩ đến chi phí trước nhất, ít chú trọng đến một bản thiết kế tổng thể cảnh quan và phong cách đặc trưng của công trình, vì vậy, để thuyết phục được các chủ đầu tư phân bổ đều các hạng mục, từ ý tưởng, hạ tầng cho đến kiến trúcnội thất đồng bộ là rất khó. Lúc đó, Nguyễn Danh Tiến vừa vào nghề chưa lâu, vẫn ăm ắp nhiệt huyết và nguyên tắc đã đặt sẵn cho mình tiêu chí: Đúng - Đủ - Đẹp.

Đúng với lối kiến trúc đủ về công năng, đẹp về tổng thể. Với kiến trúc sư Nguyễn Danh Tiến, anhmuốn dùng khả năng kiến thức vững vàng cùng với cá tính không chịu khuất phục nhằm cống hiến cho cuộc sống những công trình đảm bảo nghiêm ngặt các quy tắc, lộng lẫy nhưng vẫn khoáng đạt của kiến trúc phương Tây, tiện nghi nhưng vẫn đạt được tối giản trong nghệ thuật châu Á... Cá tính trong lao động sáng tạo nghệ thuật là điều rất đáng quý, tuy nhiên, do kinh nghiệm sống chưa đủ khiến anh không thể duy trì và phát triển team thiết kế của mình đúng như mục tiêu đề ra.

 Kiến trúc sư - Doanh nhân Nguyễn Danh Tiến

Từ một công ty thiết kế kiến trúc với quy mô hơn 30 cán bộ phòng thiết kế và 60-80 công nhân lao động ở xưởng sản xuất, sau hơn 1 năm đã phá sản vì quá cồng kềnh và thiếu chuyên nghiệp trong quản lý. Đội ngũ thiết kế anh từng tâm huyết giờ bỗng tan tác... Lúc này, mở một lối thoát bằng nghề chính là cách duy nhất để chàng kiến trúc sư trẻ lấy lại niềm tin, sự tự tin trong cuộc sống. Rồi cơ duyên đã đưa anh đến với một công trình nhà hàng tiệc cưới lớn của khu vực Thanh Xuân cần nâng cấp sửa chữa. Anh trao đổi kỹ với chủ công trình, kiên trì đưa ra phương án hợp lý nhằm tối ưu hóa chi phí, công năng cũng như hiệu quả cần đạt được.

Sau một thời gian thi công, trong sự hài lòng của khách hàng, anh ước tính lãi khoảng 1 tỷ đồng. Năm 2014, với 1 tỉ đồng có được từ sự sáng tạo và khát vọng được thể hiện đã vực dậy sự nghiệp của Nguyễn Danh Tiến. Anh lại quyết tâm gây dựng lại từ đầu, bình tĩnh, vững trãi và rõ ràng trong đường hướng hoạt động. Sau 5 năm gây dựng lại, giờ đây, đội ngũ nhân sự sát cánh cùng Nguyễn Danh Tiến ngày nào không phải là con số hàng trăm như lúc trước. Chỉ với 5-7 người làm việc chính, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Vice do Tổng Giám đốc - kiến trúc sư Nguyễn Danh Tiến phụ trách lúc nào cũng đảm bảo đúng tiến độ với phần việc dành cho 8-10 người.

Trong điều hành, các bộ phận được phân mảng nhằm cung ứng và hỗ trợ nhau, người phụ trách chịu trách nhiệm tối đa trong phạm vi mình quản lý. Đối tượng khách hàng trước đây dàn trải, giờ được xác định rõ phân khúc cũng như xác định được lĩnh vực thế mạnh của công ty, không lấy số lượng để tăng lợi nhuận mà tập trung vào chất lượng để tạo dựng uy tín và thương hiệu. Các công trình nhà ở, biệt thự, hoặc những phòng hát gia đình, những hầm rượu vang và xì-gà được thi công bởi vị kiến trúc sư trẻ ngày nào giờ lại có thêm bề dầy kiến thức, giữ được tỉ lệ vàng trong kiến trúc, thỏa mãn các yêu cầu về công năng cũng như không gian cho công trình. Ngoài ra, yếu tố độc đáo riêng có cũng được Nguyễn Danh Tiến chú trọng đảm bảo đối với mỗi nhu cầu của khách hàng. Chưa một mẫu độc quyền nào dành cho khách xảy ra hiện tượng lặp lại, với giải trí kinh doanh không có những công trình của các chủ đầu tư cạnh tranh nhau được xây dựng trong cùng một khu vực do cùng công ty thực hiện, dù đằng sau đó là những thỏa thuận giá trị lớn, lợi nhuận cao...

Với những gì Nguyễn Danh Tiến và Công ty gây dựng được, sự đảm bảo dường như không đến từ lời hứa, nó được thực hiện như một cam kết từ lương tâm của người làm nghề kiến tạo những công trình có sức sống vượt thời gian... Hàng năm, vài chục căn biệt thự được Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Vice triển khai thi công, và cũng chừng đó hầm rượu được hoàn thành. Từng nhu cầu từ chủ công trình được lắng nghe, từng phong cách gia chủ được đảm bảo, đôi khi là thêm những cơ hội sinh lời cho chính những người thấu hiểu công trình. Kiến trúc sư - doanh nhân Nguyễn Danh Tiến kể về mối duyên giữa anh và một khách hàng - đối tác của mình: “Khi tôi phụ trách thi công một công trình hầm rượu ở khu vực Cầu Giấy, bao nhiêu tâm sức đều dành cho công trình bởi sự hoành tráng, đẳng cấp mà chủ đầu tư hướng tới. Khi hoàn thành, ông chủ hầm rượu chủ động nói sẽ dành cho tôi 20% cổ phần ngoài phần đã đầu tư”.

Có lẽ vì tâm đắc công trình, vì trọng sự tài hoa và cảm được sự tinh tế của chàng kiến trúc sư, những cơ hội kinh doanh hấp dẫn đã tự mở ra đối với Nguyễn Danh Tiến như thế. Với các công trình xây dựng, kiến trúc sư Nguyễn Danh Tiến dường như chưa bao giờ ngừng cảm hứng sáng tạo và đam mê. Nhưng với kinh doanh, chàng doanh nhân mang tâm hồn nghệ sĩ ấy có một hứng thú đặc biệt với mô hình giải trí karaoke. Anh từng đưa kiến trúc của phòng khách, hầm rượu và phòng hát karaoke vào tích hợp trong một không gian. Cách xử lý hướng đến những nhu cầu cao cấp, nhưng lại được vận dụng khá linh hoạt và nhận được phản hồi rất tốt từ phía khách hàng. Tiêu biểu là Club karaoke Liberty by night, nơi đến của các doanh nhân, nơi tiếp khách của các doanh nghiệp.

Vẫn là kiến trúc tân cổ điển anh kiên trì theo đuổi, từ ứng dụng cho các công trình biệt thự, căn hộ gia đình, được ứng dụng xây dựng các công trình karaoke giải trí, tích hợp hầm rượu xì-gà cho các nhu cầu thưởng thức liên hoàn. Điểm giải trí karaoke hiện đang hoạt động tại 408 đường Đê La Thành của anh sẽ là mô hình mẫu để nhân rộng, phát triển thương mại đồng bộ các điểm karaoke trở thành hệ thống trên 30 cơ sở tại khắp các quận huyện Hà Nội. Hệ thống sẽ được xây dựng theo một phong cách thống nhất và phương thức quản lý linh hoạt với đối tượng khách hàng được phân khúc ngay từ đầu. Hiện vẫn còn nhiều dự định cho mô hình hệ thống karaoke giải trí đã thành hình, nhiều anh em bạn bè từng có kinh nghiệm vận hành và quản lý kinh doanh sẽ đồng hành cùng anh trong sự phát triển đó...

Với sự lao động không ngừng nghỉ, khi nhìn nhận lại quãng đường không dễ dàng từng qua, Danh Tiến vẫn khiêm tốn bộc bạch: “Có thể coi là tôi đã có chút thành công của riêng mình, được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao. Nhưng tôi chưa bao giờ tự bằng lòng, mà luôn tìm tòi, đổi mới để có những sản phẩm, công trình hoàn hảo nhất, không ngừng sáng tạo để thỏa mãn ngay cả những yêu cầu tưởng chừng khó khăn thử thách nhất. Tôi nghĩ sáng tạo không bao giờ có giới hạn, càng tìm tòi, càng đào sâu nghiên cứu càng thấy nghệ thuật không có đích...” Kiên định với con đường của mình, kiến trúc sư Nguyễn Danh Tiến chưa từng dừng lại sự sáng tạo ngay cả trong lúc khó khăn nhất. Nằm trong kế hoạch lâu dài, Nguyễn Danh Tiến xác định tới đây sẽ chú trọng thi công xây dựng những công trình giải trí, nhà hàng cao cấp nhất, đồng thời tập trung đầu tư kinh doanh phủ rộng hệ thống cơ sở karaoke giải trí văn minh, phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thêm một công trình mới hoàn thành là thêm một nấc thang mới trong hành trình khẳng định tên tuổi, uy tín và sức sáng tạo của anh trên khắp các tỉnh thành, vùng miền trong cả nước với phương châm: Uy tín tạo thương hiệu, chất lượng tạo niềm tin.

Anh Thư



Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập