Thứ sáu 04/07/2025 13:27
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Đua Công thức 1: Rắc rối xung quanh việc cách li tại F1

12/10/2020 00:00
Việc các nhà tổ chức Bahrain Grand Prix tuyên bố rằng, để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, họ sẽ tổ chức chặng đua mà không có khán giả thực sự là một tin chấn động giải Công thức 1 (F1).

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm F1, một chặng đua không có khán giả.

Cách li hay không?

Như nhiều môn thể thao khác, F1 đang bị virus Covid-19 đe dọa. Chẳng gì thì F1 cũng kiếm tiền từ các sự kiện diễn ra trên toàn thế giới trong khoảng thời gian 8 tháng, trong khi hiện có nhiều quốc gia đang hạn chế tụ tập đông người nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Kể từ khi xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, virus corona đã lây nhiễm 110.108 người ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm chết 3.831 người. Italy đứng thứ 3 trong danh sách lây nhiễm và trong tuần qua, việc hạn chế đi lại đã được nhiều nước đặt ra đối với du khách đến từ quốc gia này. Thậm chí, như báo chí nước ngoài cho biết, Việt Nam cũng tuyên bố rằng, bất kỳ ai đi từ Italy sẽ bị cách li trong 14 ngày trước khi nhập cảnh và biện pháp tương tự đã được đưa ra ở Bahrain ngay sau đó.

Những yêu cầu đó đã đẩy F1 vào vòng xoáy hỗn loạn khi đội đua nổi tiếng nhất, Ferrari, cũng như nhà cung cấp lốp xe Pirelli đều có trụ sở tại Italy. Đây là một vấn đề cấp bách khi Bahrain và Việt Nam chuẩn bị tổ chức các chặng đua thứ 2 và thứ 3 của mùa giải sau chặng mở màn ở Australia, nơi đã quyết định không cách li hành khách đến từ Italy.

Với việc Bahrain Grand Prix diễn ra sau Australian Grand Prix, chặng đua này đã trở thành tâm điểm chú ý của F1. Các nhà chức trách ở Bahrain đã đồng ý áp dụng một quy trình miễn trừ nhân viên F1 khỏi sự hạn chế. Thay vì bị cách li, họ sẽ được kiểm tra khi đến nơi và được phép nhập cảnh với điều kiện là họ không có virus. Tuy vậy, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Để đảm bảo rằng nhân sự không nhiễm virus ở một quốc gia trên đường từ Australia đến Bahrain, F1 đã thuê một máy bay bay thẳng đến đó mà không có ai rời đi trong bất kỳ điểm dừng tiếp nhiên liệu nào. Vấn đề là rất ít hãng hàng không bay tuyến đó mà không dừng và nếu nhân sự F1 thay đổi máy bay trên hành trình, họ có có thể bị cách ly ở quốc gia đó.

Chú thích ảnhTại vòng đua Bahrain, lần đầu tiên trong lịch sử giải F1, sẽ không có khán giả trên các khán đài

Thế nhưng, hiện F1 cũng chưa có kế hoạch giải quyết vấn đề này, khi họ cũng phải thực hiện quy trình tương tự để đảm bảo rằng Vietnam Grand Prix diễn ra vào ngày 5/4. Điều đáng nói là người phát ngôn viên của Pirelli mới cho biết, họ đã không được thông báo đầy đủ thông tin. "Cho đến nay, chúng tôi vẫn tuân theo các chỉ dẫn do F1 đưa ra. Nghĩa là ở Australia và ở Bahrain, người Italy (và nhiều quốc gia khác) sẽ được kiểm tra y tế khi hạ cánh ở đó. Đối với Việt Nam, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào, ngoại trừ việc chặng đua vẫn sẽ được tổ chức theo kế hoạch và chúng tôi sẽ có mặt".

Một rào cản lớn nữa là Chinese Grand Prix dự kiến ​​sẽ diễn ra 2 tuần sau Việt Nam. Việc chặng đua tại Thượng Hải bị hoãn lại khiến F1 không thể sắp xếp được thời gian tổ chức do lịch đua dày đặc và vì họ cũng không biết rõ thời điểm Trung Quốc sẽ giải quyết được dịch Covid-19. Nếu Chinese Grand Prix không diễn ra, F1 sẽ mất đi một khoản phí lớn từ nhà tổ chức.

Nhìn rộng ra, cuối tuần qua, chính phủ Italy thông báo sẽ cách li ngay lập tức 16 triệu người tại 15 tỉnh trong gần 4 tuần. Khu vực cách li gồm trụ sở chính của Ferrari, nhưng rất may, đội đua cho biết họ đã gửi thiết bị đến Australia từ sớm. Tuy nhiên, ngoài việc cách li, tất cả các sự kiện thể thao ở Italy sẽ diễn ra mà không có khán giả cho đến ít nhất là ngày 3/4. Còn tại Pháp, nước này đã cấm các sự kiện liên quan đến hơn 1.000 người. Và cả Italy và Pháp đều tổ chức những chặng đua F1.

Tác động về tài chính

Thống kê cho biết, năm 2019, tổng số khán giả tham dự F1 lên tới 4,2 triệu người, tức trung bình 198.330 khán giả ở mỗi chặng trong số 21 chặng đua. Nếu một chính phủ cấm các cuộc tụ họp đông người tại F1, chắc chắn chặng đua tại quốc gia này sẽ không còn hấp dẫn nữa.

Để so sánh, mới đây, trận đấu giữa Inter Milan và Ludogorets của Bulgaria tại Europa League đã diễn ra trong một San Siro, một trong những sân vận động lớn nhất của Italy, trống rỗng. Tuy nhiên, bóng đá không có khán giả là một chuyện, còn đua xe không có khán giả khó có thể làm các tay đua “máu” lên được.

Chú thích ảnhMùa đua 2019, số khán giả theo dõi trực tiếp trên khán đài đạt con số kỉ lục 4 triệu

Không có gì ngạc nhiên khi thông báo từ Bahrain Grand Prix đã làm chấn động làng đua F1. Điều đáng nói là ban tổ chức đưa thông tin trên các kênh truyền thông xã hội của mình, trong khi F1 chưa đưa ra bất kỳ đề cập nào trên các trang Twitter, Facebook hoặc Instagram của giải. Đó là chưa kể trên trang web chính thức của F1, vé được thông báo đã "bán hết" và điều này không khỏi khiến người hâm mộ bức xúc.

Nên nói thêm, trong khi F1 thu tiền phí từ nước chủ nhà, các nhà tổ chức lại không nhận được gì ngoài tiền vé để trang trải cho chi phí hoạt động, tiền phí trả cho việc quảng bá hình ảnh đến 471 triệu khán giả truyền hình. Được biết, phí tổ chức trung bình mỗi chặng đua là 28,7 triệu USD vào năm ngoái, tương đương với tổng số tiền 602,1 triệu USD mà F1 thu về. Và tiền thưởng là một phần trong lợi nhuận của F1, nếu doanh thu từ phí tổ chức càng thấp, các đội nhận được càng ít tiền thưởng. Tiền thưởng chiếm khoảng 35% doanh thu của một đội và lên đến hơn 50% ở các đội nhỏ. Họ sẽ gặp rủi ro cao nhất nếu tiền thưởng ít và điều này có thể xảy ra nếu các chặng đua diễn ra mà không có khán giả.

Không có khán giả đồng nghĩa không bán vé và các nhà tổ chức chặng đua sẽ phải sử dụng ngân sách của chính phủ để trang trải chi phí hoạt động của họ. Nếu họ không làm điều này, họ sẽ phá sản bởi rất ít chặng đua như Bahrain Grand Prix được chính phủ hỗ trợ, trong khi các nhà đầu tư không thể chấp nhận thua lỗ kéo dài. Tuy vậy, nếu các nhà tổ chức cuộc đua sử dụng ngân sách của chính phủ để trang trải chi phí hoạt động, họ sẽ không còn đủ để trả phí tổ chức cho F1 và khi đó, tiền thưởng mà các đội nhận được sẽ ít đi. Nói tóm lại, về mặt tài chính thì chặng đua không có khán giả cũng chẳng khác gì chặng đua không thực sự diễn ra.

Và các đội đua khủng hoảng tài chính sẽ là mối đe dọa đối với sự tồn tại của F1. Vì vậy mà thật khó tin rằng, một chặng đua diễn ra mà không có khán giả.

Hơn 4 triệu khán giả trong năm 2019 F1 có lí do để hài lòng về sự hâm mộ của người xem khi thống kê cho thấy, năm 2019 đã có gần 4,2 triệu khán giả theo dõi 21 chặng đua. Cụ thể thì có 3 chặng có hơn 300.000 khán giả là Anh (351.000 người), Mexico (345.694) và Australia (324.100); có 8 chặng có hơn 200.000 người, trong đó có Singapore và Mỹ (268.000), Bỉ (251.864), Hungary (230.000) và Áo (203.000). Vì thế, F1 kì vọng sẽ thu hút nhiều hơn người xem khi mùa đua 2020 có 22 chặng và đây là năm F1 kỉ niệm 70 năm ra đời.

Mạnh Hào

Tin bài khác
Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phát thải, việc đánh giá chính xác tiềm năng năng lượng gió trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Với mục tiêu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại Việt Nam bằng mô hình Kernel Density Estimation (KDE)”.
Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7, Bắc Bộ có mưa dông về chiều tối; Thanh Hoá – Quảng Ngãi mưa dông lớn đến ngày 6/7; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trưa trời nắng, chiều nay có mưa dông.
Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hội thảo quốc gia tại Hưng Yên ngày 3/7 thu hút đại biểu 12 tỉnh thành, trao đổi giải pháp phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) theo Luật BVMT 2020, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững.
Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Lai Châu và huyện Kim Bình (Trung Quốc) hội đàm tăng hợp tác kinh tế biên giới

Ngày 3/7, tại Lai Châu, Sở Công Thương tỉnh tổ chức hội đàm với huyện Kim Bình (Vân Nam, Trung Quốc) nhằm tăng cường hợp tác biên giới trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch và quy hoạch cửa khẩu.
Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu thông tin của người dân trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò giả mạo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại quan tâm hơn tới sức khỏe, môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ thay đổi chiến lược sản xuất – kinh doanh mà còn cần xây dựng chuỗi giá trị xanh và minh bạch hơn để tồn tại, phát triển lâu dài.
Danh mục 26 dữ liệu cốt lõi và 43 dữ liệu quan trọng

Danh mục 26 dữ liệu cốt lõi và 43 dữ liệu quan trọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã ký thay Thủ tướng Quyết định số 20/2025/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục dữ liệu quan trọng và dữ liệu cốt lõi cần được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt.
Thời tiết hôm nay 3/7: Bắc Bộ trưa nay có nắng, tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay 3/7: Bắc Bộ trưa nay có nắng, tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay 3/7, Bắc Bộ có lúc mưa nhỏ; Trung Bộ sáng đến trưa trời nắng, có mưa về chiều; Nam Bộ trưa trời nắng, tiếp tục có mưa dông về chiều trong 1 tuần tới.
Kéo dài thời gian sử dụng thuốc trong đơn thuốc ngoại trú lên đến tối đa 90 ngày

Kéo dài thời gian sử dụng thuốc trong đơn thuốc ngoại trú lên đến tối đa 90 ngày

Thông tư 26/2025/TT-BYT là minh chứng rõ nét cho quá trình chuyển mình tích cực của ngành Y tế. Từ những thay đổi tưởng chừng nhỏ như bỏ sổ khám bệnh, thêm số CCCD vào đơn thuốc, đến bước đột phá trong việc cho phép kê đơn 90 ngày – tất cả đều góp phần mang đến trải nghiệm tốt hơn, an toàn hơn cho người bệnh.
Thời tiết ngày mai 3/7/2025: Miền Bắc mưa lớn, miền Nam nắng gián đoạn kèm mưa rào chiều tối

Thời tiết ngày mai 3/7/2025: Miền Bắc mưa lớn, miền Nam nắng gián đoạn kèm mưa rào chiều tối

Thời tiết ngày mai 3/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Chiều 2/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững 2025.
Quảng Trị mới - Bước chuyển lịch sử hình thành từ khát vọng và tầm nhìn chiến lược

Quảng Trị mới - Bước chuyển lịch sử hình thành từ khát vọng và tầm nhìn chiến lược

Hợp nhất Quảng Trị – Quảng Bình kỳ vọng tạo cơ hội tái cơ cấu không gian phát triển, kết nối vùng hiệu quả, hiện đại hóa quản trị, mở rộng thị trường và xây dựng một vùng đất đáng sống – đáng đầu tư.
Quảng Trị: Tạo hệ sinh thái doanh nghiệp liên kết vùng, đa ngành và bền vững sau sáp nhập

Quảng Trị: Tạo hệ sinh thái doanh nghiệp liên kết vùng, đa ngành và bền vững sau sáp nhập

Sau sáp nhập tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mới đã xác định các lĩnh vực đầu tư trọng điểm đồng thời hướng đến tăng cường liên kết nội vùng, hình thành hệ sinh thái kinh doanh liên tỉnh, đa ngành và bền vững.
Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản

Sử dụng tín chỉ carbon quốc tế: Còn không ít rào cản

Dự kiến trong tháng 7 này, Ủy ban châu Âu (EC) - Cơ quan hành pháp của EU sẽ đưa ra dự thảo đặt mục tiêu mang tính ràng buộc pháp lý là giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính của khối vào năm 2040 so với mức phát thải năm 1990.