Thứ năm 30/10/2025 00:48
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc “hôn nhân gượng” giữa TikTok và Oracle

12/10/2020 00:00
Vậy là không phải Microsoft hay là Walmart mà thay vào đó, Oracle sẽ trở thành đối tác kinh doanh tại Mỹ của TikTok. Một thỏa thuận “vẹn cả đôi đường” cho chính quyền Trump và TikTok.

Tin tức được đưa ra sau nhiều tuần đồn đoán về tương lai của ứng dụng Trung Quốc tại Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra hai lựa chọn cho ByteDance, “bán hoặc cuốn xéo khỏi Mỹ”.

Bản chất chính xác của thỏa thuận giữa TikTok và Oracle vẫn chưa rõ ràng, nhưng có vẻ đó không phải là một giao dịch mua bán hoàn toàn. Tin tức về Oracle xuất hiện ngay sau khi Microsoft thông báo rằng họ sẽ không mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ từ ByteDance.

Một thỏa thuận vào phút chót có thể sẽ biến Oracle trở thành đối tác kinh doanh tại Mỹ của ByteDance.

Thỏa thuận sẽ như thế nào?

Vẫn chưa ai biết rõ bản chất chính xác của thỏa thuận giữa TikTok và Oracle là như thế nào. Theo các chuyên gia phân tích, rất có thể đó là mối quan hệ đối tác giữa các công ty Mỹ và nước ngoài dựa trên một thỏa thuận giữa hai bên.

Theo các chuyên gia, trường hợp này có thể cũng giống như trường hợp của Softbank, một tập đoàn công nghệ Nhật Bản khi mua lại 78% của Sprint vào năm 2013, cả hai đã đồng ý một số điều kiện để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia. Một thành viên mới của hội đồng quản trị Sprint đã được bổ nhiệm để giám sát việc tuân thủ an ninh quốc gia. Bộ Quốc phòng, An ninh Nội địa và Tư pháp Hoa Kỳ cũng được trao quyền xem xét và phủ quyết các thỏa thuận đối với một số loại thiết bị.

Các chuyên gia cho rằng, thỏa thuận giữa Oracle và TikTok có thể sẽ tương tự thỏa thuận giữa Softbank và Sprint năm 2013.

James Lewis, phó chủ tịch cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn cho biết: ByteDance sẽ vẫn là người vận hành các hoạt động của TikTok và Oracle sẽ là người "giám sát minh bạch các thông tin họ có về người Mỹ".

Lewis cho rằng, có thể sẽ có một "thực thể trung gian" được tạo ra để kiểm tra mối quan hệ của ByteDance với TikTok. Thỏa thuận cũng có thể liên quan đến việc giới hạn thông tin mà ByteDance có quyền truy cập hoặc đưa những người Mỹ được chấp thuận vào hội đồng quản trị của công ty.

Tuy nhiên, Harry Broadman, đối tác tại Berkeley Research Group cho rằng, thỏa thuận Oracle-TikTok sẽ “vô cùng phức tạp”.

Trên thực tế, cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Chính phủ Mỹ đã nhắm vào một số công ty Trung Quốc, từ TikTok đến Huawei và WeChat. Tất cả đều được Trump cáo buộc là đe dọa an ninh quốc gia nước Mỹ.

Tương lai nào cho TikTok?

Theo số liệu từ công ty phân tích Sensor Tower, TikTok là một ứng dụng bùng nổ ở Mỹ và các nước phương Tây trong khoảng đầu năm nay. Nó đã được tải xuống 315 triệu lần trong ba tháng đầu năm và đang trở thành nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên của Trung Quốc thu được sức hút đáng kể với người dùng bên ngoài biên giới.

Tuy nhiên, chính quyền Trump cho rằng ứng dụng này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì nó có thể bị Bắc Kinh sử dụng như một công cụ gián điệp. Các nhà chức trách cũng bày tỏ lo ngại rằng nó có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ.

Tất nhiên là TikTok đã phủ nhận những cáo buộc đó. Công ty cho biết các trung tâm dữ liệu của họ được đặt hoàn toàn bên ngoài Trung Quốc và không có dữ liệu nào trong số đó tuân theo luật pháp Trung Quốc.

Tương lai của TikTok đang là thứ được đồn đoán nhiều nhất trong những ngày gần đây. Nước Mỹ và Donald Trump tỏ ra rất cứng rắn trong việc quyết định tương lai cho TikTok. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đang tỏ ra cực kỳ quyết liệt khi tuyên bố, ByteDance sẽ không bán các hoạt động của TikTok cho “bất kỳ ai”.

Một “cú ngã đau” cho Microsoft!

Thời điểm này, chiến thắng của Oracle rõ ràng là một đòn giáng mạnh vào Microsoft, công ty đã nhắm vào TikTok trong nhiều tuần.

Nhiều nhà phân tích đã mô tả việc theo đuổi TikTok của Microsoft là một "cuộc đảo chính" tiềm năng - cơ hội để “nuốt chửng” một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới ở vào thời điểm mà TikTok đang tuyệt vọng nhất.

Dù tốn khá nhiều giấy mực nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân giữa Microsoft và TikTok lại đổ vỡ.

Tuy nhiên, tất cả công cuộc theo đuổi của Microsoft có lẽ chỉ là “trên truyền thông” khi mà thực tế đã chứng minh họ là kẻ thua cuộc. Có rất ít thông tin về việc Oracle theo đuổi TikTok. Chỉ đến khi “kẻ ít nói đáng sợ” này đưa ra đòn quyết định thì tất cả mới vỡ lẽ.

Công ty Oracle được thành lập vào năm 1977 với vốn điều lệ chỉ có …1.400 USD. Hiện tại, Oracle đã trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất thế giới. Với doanh thu năm 2019 ước đạt 40 tỷ USD. Đưa nhà sáng lập Larry Ellison trở thành người giàu thứ 7 trên thế giới (xếp trên cả CEO của Facebook).

Oracle - tập đoàn công nghệ hùng mạnh của Mỹ.

Oracle được coi là công ty hàng đầu trong việc trợ giúp nhiều doanh nghiệp và chính phủ trong việc quản lý tài sản quý giá nhất của họ – đó chính là thông tin. Công ty đã cho ra mắt cơ sở dữ liệu đầu tiên trên thế giới vào năm 1977.

Và bắt đầu từ đó, Oracle đã trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng kỹ thuật. Góp phần thay đổi nền tảng kinh doanh hiện đại và tạo ra một cuộc cách mạng về bảo mật thông tin cho toàn thế giới.

Oracle hiện sở hữu lên tới 430.000 khách hàng tại 175 quốc gia với 20.000 đối tác trên toàn cầu. Chỉ tính đến hết năm 2019, Orcle đã chi tới 80 tỉ USD cho 140 thương vụ mua bán và sáp nhập.

Có lẽ “cuộc hôn nhân” giữa Oracle và TikTok thời điểm này mặc dù là "không tối ưu nhất" nhưng có thể sẽ đem lại sự hài lòng cho cả hai phía. TikTok sẽ đạt được mục đích ở lại và phát triển tại Mỹ còn Oracle sẽ có thêm một công cụ mạnh để phát triển và tiếp cận các khách hàng tiềm năng, điều mà họ ít nhiều đang thiếu.

Nguyễn Chuẩn

Tin bài khác
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.