Thứ tư 15/10/2025 12:58
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công thức cho thành công

12/10/2020 00:00
Jason Gardner rất khó khăn mới tìm được công thức thành công. Giờ đây, công ty thanh toán đơn giản của ông được các công ty đầu tư mạo hiểm săn đón.

o mùa xuân năm 2015, Jason Gardner, người sáng lập Marqeta, bộ xử lý thanh toán, đã rời căn phòng họp trong bầu không khí nặng nề và ra ngoài đi dạo với nhà đầu tư chính của ông, Arnon Dinur của công ty 83North. Facebook đã cắt thỏa thuận hợp tác và Marqeta không cách nào đạt được mục tiêu doanh thu.

Đi dạo trên đường phố Emeryville, California, một thị trấn nhỏ giữa Berkeley và Oakland, Gardner nói với Dinur rằng Marqeta sẽ không tồn tại được lâu với số tiền hiện có. Ông cần có thời gian. Công ty chuyển sang kiểm soát chi phí theo tuần và Gardner tình nguyện cắt giảm 40% tiền lương của mình. “90 trong 100 doanh nhân sẽ yêu cầu nhiều tiền hơn trong trường hợp này,” Dinur nói.

“Tôi muốn thể hiện cam kết của mình, không chỉ với hội đồng quản trị mà với cả công ty, rằng tôi sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để quyết tâm bước tiếp,” Gardner kể lại. “Giống như tôi tự làm mình thương tổn... giúp tôi hiểu rõ được những khó khăn đang có.” Hai giám đốc điều hành khác cũng tình nguyện cắt giảm 40% tiền lương, và công ty khởi nghiệp của ông không buộc ai phải thôi việc.

Bốn năm sau, các nhà đầu tư lại họp mặt tại văn phòng của Marqeta, giờ là một tòa nhà 16 tầng ở Oakland mang tên công ty. Lần này, cuộc họp mang một ý nghĩa khác. Doanh thu đã tăng gấp đôi mỗi năm kể từ năm 2016, đạt gần 150 triệu đô la Mỹ trong năm 2018, theo một nguồn tin cho biết. Marqeta đang hoàn thành kế hoạch tăng ít nhất 250 triệu đô la Mỹ với mức định giá khoảng hai tỉ đô la Mỹ, gần gấp bốn lần giá trị của công ty từ hai năm trước.

Gardner, 49 tuổi, gần như không phải là kiểu người mà bạn nghĩ sẽ thành doanh nhân thành công ở thung lũng Silicon. Lớn lên trong một gia đình trung lưu ở New Jersey, có cha làm môi giới chứng khoán và mẹ là nhân viên hòa giải, ông từng làm việc bán thời gian khi học trung học, những công việc như nhân viên cửa hàng bán đồ cũ và bán áo sơ mi nhuộm màu trên các chuyến tàu ở New Jersey. Mặc dù không phải là lập trình viên, nhưng

ông thích dạo quanh cửa hàng Radio Shack, tháo rời radio và TV. Khi học ĐH ở bang Arizona, ông từng làm trợ lý cho thượng nghị sĩ John McCain nhưng rồi nhận thấy rằng mình không phù hợp với chính trị.

Sau đó, ông làm công việc bán hàng tại các công ty nghiên cứu như Gartner và thành lập công ty khởi nghiệp về thanh toán năm 2004, giúp mọi người trả tiền thuê theo kiểu điện tử. Gardner vô cùng túng thiếu tiền mặt trong vài năm tiếp theo, đến nỗi đôi khi ông phải thanh toán thế chấp bằng thẻ tín dụng của mình. Năm 2007, ông bán công ty cho MoneyGram với giá 28 triệu đô la Mỹ và tiếp tục làm giám đốc điều hành trong hai năm. Sau đó, ông bắt đầu suy nghĩ về các tính năng mới cho thẻ ghi nợ. Ý tưởng đầu tiên của ông là thẻ khách hàng thân thiết trả trước được bán tại các cửa hàng tạp hóa, để có thể trả 50 đô la Mỹ cho các mặt hàng trị giá 55 đô la Mỹ từ các nhà bán lẻ như Jamba Juice. Gardner đặt tên công ty của mình là Marqeta (theo tên một người phụ nữ cùng đi du lịch ở Prague với ông và một người bạn), không quan tâm đến việc có công ty tiếp thị đã sử dụng cái tên Marketo. Ông gọi vốn sáu triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư như công ty đầu tư mạo hiểm 83North của Israel.

Phải mất gần hai năm để phát hành sản phẩm, vì ông đã tạo ra bộ xử lý thanh toán hoàn toàn mới trong quá trình phát triển. Gardner không hợp tác với một trong những công ty lớn chuyên phát hành và xử lý thanh toán trong nhiều thập kỷ, như First Data hay FIS, vì cho rằng làm việc độc lập sẽ giúp ông đạt được tốc độ và linh hoạt. Nhưng sản phẩm thẻ khách hàng thân thiết không thành công. Gardner đã nhận ra rằng phải mất quá nhiều vốn để phát triển sản phẩm bán lẻ tiêu dùng và ông không giỏi về thiết kế hướng tới người tiêu dùng. “Tôi thích sự phức tạp của việc xây dựng cơ sở hạ tầng,” ông nói.

Sản phẩm kinh doanh thứ hai của Gardner được Facebook ủy quyền: thẻ quà tặng mà bạn có thể gửi cho bạn bè và sử dụng tại Target và Olive Garden. Facebook ra mắt sản phẩm vào tháng 1.2013 nhưng thấy thất vọng về doanh số và hủy thẻ này khoảng một năm sau đó. Trong khoảng thời gian này, các công ty như nhà sản xuất phần mềm liên lạc Twilio đã bắt đầu cho phép khách hàng truy cập và tùy chỉnh công nghệ của họ thông qua các giao diện lập trình ứng dụng (API). Gardner chọn cách tiếp cận đó cho sản phẩm thứ ba của Marqeta và công bố vào cuối năm 2014.

Với API của Marqeta, các công ty muốn phát hành thẻ ghi nợ có thể tự ủy quyền giao dịch và đặt ra tiêu chí chấp thuận chúng. “Chúng tôi chuyển hệ thống hồ sơ hoặc sổ cái cho khách hàng của mình,” Gardner cho biết. Và giờ đây, các công ty không cần phải cố gắng kết nối với từng mảng riêng biệt như mạng lưới thẻ (như Visa), ngân hàng, bộ xử lý giao dịch và nhà sản xuất thẻ nhựa. Marqeta làm công việc đó cho họ: kết nối những mối quan hệ đối tác đó và tập hợp chúng lại thành một.

Một khi thiết lập được lượng khách hàng, Marqeta sẽ kiếm tiền giống như Visa và Mastercard, bằng cách lấy phí từ các giao dịch. Bao nhiêu? Marqeta không tiết lộ, nhưng chúng tôi được biết, mức phí trung bình là khoảng 1% trước khi giảm giá cho khách hàng.

Một trong những khách hàng đầu tiên của họ là DoorDash, công ty giao hàng thực phẩm ở San Francisco, nơi có hàng ngàn “Dashers” mua thức ăn giúp khách hàng. Với Marqeta, Door-Dash đã phát hành thẻ ghi nợ chỉ hoạt động được khi Dasher đến đúng nhà hàng và sẽ không thực hiện được các giao dịch ủy quyền nếu con số đó vượt quá số lượng đặt hàng của khách. Trong hai năm qua, công nghệ của Marqeta đã giúp các công ty giao hàng giảm được một nửa vấn đề gian lận, xuống còn 5% hoặc ít hơn.

Năm 2016, Marqeta bắt đầu phát triển tốt hơn. Instacart thuê Marqeta phát hành thẻ ghi nợ dùng để mua hàng tạp hóa cho những người giao hàng tự do của họ. Khi Square quyết định phát hành thẻ ghi nợ ảo kết hợp với ứng dụng chuyển tiền đang phát triển nhanh của họ, Square Cash, Marqeta đã giúp họ xây dựng sản phẩm trong vòng sáu tuần, thay vì phải mất đến hàng tháng như cách mà nhà xử lý phát hành truyền thống thường làm. Square cũng đã đặt hàng Marqeta tạo ra thẻ ghi nợ bằng nhựa được phát hành vào năm tiếp theo.

Kabbage, công ty cho vay quy mô nhỏ, đã ký hợp đồng với Marqeta để phát hành thẻ ghi nợ cho phép khách hàng mua hàng tại các hãng bán lẻ bằng khoản tiền vay của họ. Kathryn Petralia, chủ tịch của Kabbage, cho biết, họ mất “vài tháng chứ không cần đến vài quý” để phát hành thẻ. “Hệ thống của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống vẫn còn cồng kềnh.”

Có hai nguyên nhân thúc đẩy thành công của Marqeta. Đầu tiên, thay vì tập trung vào các khách hàng là ngân hàng – như cách làm thu được nhiều lợi nhuận của Fiserv, Tsys và FIS trong nhiều thập kỷ qua – Marqeta lại chú ý trực tiếp vào các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ công nghệ trong nền kinh tế mới. Thứ hai, bằng cách sử dụng API, Marqeta đã đẩy nhanh quá trình thiết lập và phục vụ cho các công ty muốn kiểm soát phương thức thanh toán kỹ thuật số được ủy quyền.

Năm 2017, Alipay, ứng dụng thanh toán Trung Quốc có hơn 900 triệu người dùng toàn cầu, đã ký hợp đồng cho phép công dân Trung Quốc sử dụng ứng dụng này tại các điểm bán lẻ ở Hoa Kỳ khi đi du lịch. Brex, công ty khởi nghiệp thẻ tín dụng, cũng trở thành khách hàng của họ. Trong năm đó, Marqeta đã gọi vốn được 25 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư như Visa, Granit Ventures và 83North, đồng thời đạt doanh thu 70 triệu đô la Mỹ, theo chúng tôi ước tính. Công ty tăng gấp đôi số nhân viên của mình lên 160 nhân viên.

“Lĩnh vực thanh toán khiến người ta dễ bị nhầm lẫn là phức tạp,” Omri Dahan, giám đốc doanh thu của Marqeta, cho biết. “Có rất nhiều lợi ích của các bên trong hệ sinh thái, và cần phải tính toán cân bằng để đạt được một lần quẹt thẻ thành công. Bạn phải quen với việc bị từ chối liên tục hằng ngày.”

Việc này giúp Marqeta giành được những khách hàng kinh doanh tốt. Square đã tăng giá trị thị trường từ 4 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016 lên 32 tỉ đô la Mỹ hiện nay, trở thành khách hàng lớn nhất của Marqeta và xử lý hơn năm tỉ đô la Mỹ thông qua Marqeta trong năm ngoái, theo ước tính của Brett Winton thuộc công ty Ark Investment Management, nhà đầu tư lớn của Square. Trong ba năm, định giá của DoorDash đã tăng gấp 10 lần lên bảy tỉ đô la Mỹ và Instacart đã tăng gấp bốn lần, lên tám tỉ đô la Mỹ.

Dahan cho biết Marqeta săn tìm khách hàng tại các thị trường lớn đang thay đổi mạnh mẽ. Và họ tư duy như một nhà đầu tư mạo hiểm. “Chúng tôi nghĩ gì về công ty? Công ty có được nguồn vốn tốt không? Được định hướng tốt không? Các kỹ sư của công ty như thế nào?”

Marqeta dự kiến sẽ tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay. Dahan cho biết, các khách hàng của họ trải đều trên một số lĩnh vực, bao gồm cho vay, giao hàng, thương mại điện tử, du lịch và một lĩnh vực mà ông cho là hứa hẹn nhất: ngân hàng số. Ngoài Square – với 15 triệu người dùng hằng tháng cho ứng dụng Cash của mình và ngày càng giống ngân hàng, Marqeta đang hợp tác với các ngân hàng mới ưu tiên kỹ thuật số (chưa được đặt tên) ở châu Âu.

Liệu có thể có gì sai? FIS dùng API với các tính năng tương tự như những gì Marqeta cung cấp và có thể điều chỉnh để tốt hơn theo nhu cầu của khách hàng. Stripe, công ty thanh toán lớn định giá 22,5 tỉ đô la Mỹ, đã tung ra một dịch vụ phát hành thẻ vào năm ngoái với mức giá được cho là bằng một nửa giá của Marqeta.

“Bạn có thể tập trung 50 kỹ sư làm điều gì đó với tốc độ có thể nhanh hơn năm lần,” Dahan nói. “Tuy nhiên, những việc như: đưa ra thị trường, nhân rộng các chương trình, học hỏi từ các chương trình đó thì lại không thể làm nhanh được.”

Hiện tại, Marqeta có một lợi thế: niềm tin của khách hàng, điều khá quan trọng trong lĩnh vực xử lý tiền. Tuy nhiên, lợi thế này không phải là điều vĩnh viễn, vì vậy Jason Gardner sẽ phải cẩn trọng tính trước rủi ro. Ông đã có một số kinh nghiệm với chuyện này.

MARQETA SẼ KIẾM TIỀN GIỐNG NHƯ VISA VÀ MASTERCARD, BẰNG CÁCH THU PHÍ GIAO DỊCH.

Mặc dù khởi đầu khó khăn, nhưng Marqeta đã đi đúng hướng kể từ khi thành lập vào năm 2010. Công ty theo đuổi thị trường ngách trong xử lý thanh toán, là lĩnh vực ít thấy sự đổi mới trong hơn một thập kỷ: phát hành và xử lý thẻ, có liên quan đến việc quyết định liệu giao dịch thẻ ghi nợ có được chấp thuận hay không. Sau khi thử nghiệm qua ba mô hình kinh doanh và duy trì tiết kiệm suốt quá trình phát triển, cuối cùng Marqeta lựa chọn nền tảng phần mềm mở mà các kỹ sư bên ngoài có thể dễ dàng truy cập vào. Công ty nhận định rằng Square và Instacart sẽ thành công trong tương lai, lôi kéo họ làm khách hàng và luôn phát triển cùng họ.

JEFF KAUFLIN

Bài liên quan
Tin bài khác
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.
Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Trong khuôn khổ Tọa đàm “Doanh nhân 8X - Thế hệ chủ lực dẫn dắt kinh tế Việt Nam” do Liên minh Doanh nhân 8X (HANOIBA) tổ chức, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội Nhập đã có cuộc trao đổi bên lề cùng Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Ông đã chia sẻ những nguyên tắc vàng trong đầu tư, bài học về phát triển bền vững, quản trị doanh nghiệp hiện đại, đồng thời giải đáp thẳng thắn và sâu sắc những trăn trở thực tiễn từ thế hệ CEO trẻ - lực lượng doanh nhân chủ lực của nền kinh tế tư nhân Việt Nam.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cung ứng Nhân lực Việt – Hàn vừa có chuyến thăm lực lượng A80 Bộ Công an. Đây là khối diễu binh, diễu hành và đơn vị phương tiện đặc nhiệm – những người lính ngày đêm luyện tập, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bình yên của nhân dân.