Thứ sáu 07/11/2025 05:45
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính sách tài khóa đồng bộ giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt khó.

12/10/2020 00:00
Ngày 8/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn trước tác động bất lợi của đại dịch Covid-19. TS. Vũ Đình Ánh - chuyên gi

Phóng viên: Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP với gói hỗ trợ 180 nghìn tỷ đồng. Ông đánh giá thế nào về đề xuất bổ sung các ngành, lĩnh vực của Bộ Tài chính trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang gây ra không ít khó khăn cho nguồn thu ngân sách nhà nước?

TS. Vũ Đình Ánh.TS. Vũ Đình Ánh.

TS. Vũ Đình Ánh: Có thể thấy, vừa qua, Bộ Tài chính đã tiếp thu cơ bản ý kiến các bộ, ngành và địa phương vào nội dung dự thảo Nghị định. Trong đó, đã bổ sung các ngành, lĩnh vực vào đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất và điều chỉnh quy mô của gói hỗ trợ tài khóa để hỗ trợ tốt hơn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp gặp khó khăn.

Việc liên tục điều chỉnh mở rộng quy mô, đối tượng hỗ trợ được cơ quan soạn thảo căn cứ trên những đánh giá thực tế về tình hình, tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế tại từng thời điểm, đặc biệt là đối với khu vực doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện tốt hơn để cộng đồng doanh nghiệp có thêm cơ hội vượt qua những khó khăn, giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế do tác động của dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Tôi cho rằng, với 98% trong tổng số hàng trăm nghìn doanh nghiệp của Việt Nam được hưởng gói hỗ trợ theo tinh thần Nghị định số 41/2020/NĐ-CP thì gần như tuyệt đại đa số doanh nghiệp sẽ được hưởng sự hỗ trợ rất tích cực này từ phía Nhà nước. Đây là một tín hiệu rất mừng trong bối cảnh những tác động của dịch bệnh khá toàn diện và tiêu cực đối với nền kinh tế.

Ông đánh giá thế nào khi cơ quan soạn thảo đã bổ sung các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp bất động sản vào đối tượng thụ hưởng hỗ trợ?

Trong nền kinh tế, các bộ phận của nền kinh tế có tác động lẫn nhau, nghĩa là khó khăn của khu vực này sẽ kéo theo khó khăn của khu vực khác. Khi dịch kéo dài, không chỉ những doanh nghiệp bị tác động trực tiếp mà còn tác động gián tiếp đến các ngành nghề lĩnh vực khác.

Chính vì vậy, không ít ngành nghề chịu tác động gián tiếp từ dịch bệnh Covid-19 có thể có cơ hội phát triển nếu như được giảm bớt gánh nặng, áp lực tài chính, từ đó tác động ngược lại đến các đối tượng bị tác động trực tiếp và giúp các đối tượng này phát triển.

Tôi đánh giá rất cao ở gói hỗ trợ này là Nhà nước không chỉ hỗ trợ các ngành nghề gặp khó khăn trong tiêu thụ, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu mà còn hướng tới hỗ trợ phát triển thị trường trong nước cho cân bằng cũng như giúp khu vực sản xuất, kinh doanh chuyển hướng kinh doanh đồng thời với duy trì, tái cơ cấu lại doanh nghiệp.

Có thể nói, Nghị định được ban hành kịp thời là một giải pháp quan trọng, thiết thực giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn trước tác động bất lợi của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, phạm vi đối tượng hỗ trợ lần này có tác động bao trùm, xử lý được cả vấn đề mối liên quan giữa các bộ phận khác nhau trong nền kinh tế. Đây chính là điểm mấu chốt của một chính sách tài khóa được sử dụng đồng bộ để đạt được đa mục tiêu như vừa hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn đặc biệt khó khăn này, vừa đảm bảo ổn định kinh tế, chính trị quốc gia.

Để triển khai gói hỗ trợ có hiệu quả và đặc biệt tránh tình trạng bị trục lợi, theo ông, cần chú ý những vấn đề gì?

Thực tế, Việt Nam đã có những kinh nghiệm nhất định về triển khai những gói hỗ trợ về mặt tài khóa nói riêng cũng như các chính sách tài chính, tín dụng, tiền tệ nói chung. Đặc biệt là kinh nghiệm cách đây hơn 10 năm khi đối mặt với khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008-2009, cụ thể:

Thứ nhất, quan trọng nhất là phải hỗ trợ đúng 5 nhóm đối tượng mà Nghị định số 41/2020/NĐ-CP đã đề cập. Việc xác định đúng đối tượng rất quan trọng để tránh bị lạm dụng, kể cả từ phía cơ quan quản lý cũng như đối tượng thụ hưởng.

Thứ hai, là xác định đúng vấn đề để hỗ trợ cho trúng đối tượng. Tôi đơn cử như các đối tượng không có nhu cầu về mặt vay vốn để mở rộng hay duy trì sản xuất thì việc cho vay vốn sẽ không có ý nghĩa. Hay như các đối tượng không đi thuê đất thì người ta cũng sẽ không quan tâm đến việc gia hạn tiền thuê đất.

Thứ ba, là chống lạm dụng, trục lợi khi hưởng các gói hỗ trợ. Điều này cần được cơ quan quản lý quan tâm, thậm chí có những chế tài để làm sao hạn chế thấp nhất.

Thứ tư, là tính khả thi của những biện pháp, điều kiện chúng ta đưa ra khi triển khai gói hỗ trợ này.

Cuối cùng, việc hỗ trợ này cần phải dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng.

Trong thời gian gia hạn, nguồn thu sẽ giảm đi, điều này có tác động ra sao đến công tác điều hành ngân sách nhà nước, thưa ông?

Chắc chắn tình hình ngân sách nhà nước năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh các khoản thu ngân sách đều chịu tác động rất lớn của dịch bệnh và sự giảm sút nguồn thu ngân sách thông qua sản xuất, dịch vụ, xuất nhập khẩu, giá dầu…

Trong khi đó, các khoản chi ngân sách lại tăng lên rất nhiều, bao gồm cả các khoản chi bất thường trực tiếp liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như các khoản chi gián tiếp là gói hỗ trợ có quy mô lớn, ví dụ như gói hỗ trợ tài khóa 180 nghìn tỷ đồng khi đưa vào triển khai.

Tuy nhiên, có thể thấy, về kỹ thuật, gói hỗ trợ chủ yếu tập trung vào biện pháp gia hạn các khoản thu nộp ngân sách nên khó khăn trong điều hành chỉ mang tính tạm thời, không ảnh hưởng đến cân đối chung về ngân sách nhà nước của cả năm 2020.

Mặc dù vậy, theo tôi, cũng phải lường trước các trường hợp tác động trực tiếp ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước năm 2020. Theo đó, Bộ Tài chính vẫn nên có các phương án điều hành phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, giúp cho ngân sách nhà nước có thể đồng thời thực hiện cả 3 nhiệm vụ thu - chi - hỗ trợ mà vẫn đảm bảo sự ổn định, bền vững,

Xin cảm ơn ông!

Bùi Dương

Tin bài khác
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.