Thứ sáu 03/10/2025 17:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

'Cao tốc EVFTA' mở cơ hội cho cả xe siêu trường, siêu trọng và xe con, xe nhỏ

12/10/2020 00:00
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, “cao tốc EVFTA không chỉ mở ra cơ hội cho các xe siêu trường, siêu trọng, xe container mà còn cho cả xe con, xe nhỏ”, ông Lộc nói.

'Cao tốc EVFTA' mở cơ hội cho cả xe siêu trường, siêu trọng và xe con, xe nhỏ

Sẵn sàng thông xe để phương tiện lưu thông

Chủ trì Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)”, sáng 6/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vấn đề quan trọng là phải làm gì, làm như thế nào để tận dụng được cơ hội cũng như hạn chế được những thách thức.

“Vì sao việc tận dụng cơ hội từ các FTA chưa được như mong đợi? Có phải là do cơ chế chính sách chưa thông thoáng, còn tạo ra những rào cản vô hình đối với doanh nghiệp hay một phần do chính các doanh nghiệp của chúng ta đang còn thụ động, chưa thay đổi tư duy kinh doanh”, Thủ tướng nêu câu hỏi.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng cho rằng, vấn đề phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao kết cấu hạ tầng và phát triển bền vững là rất quan trọng. Việc phát triển bền vững không chỉ về nâng cao hiệu quả kinh tế, mà đi đôi với các yêu cầu khắt khe về làm tốt hơn nhiệm vụ, trách nhiệm xã hội, lao động, việc làm và bảo vệ môi trường.

“Không thể bán hải sản tươi ngon, giá rẻ tại thị trường EU nếu là hải sản đánh bắt trái phép. Chúng ta phải làm gì để tất cả người dân, doanh nghiệp trong và cơ quan quản lý quan tâm cùng hành động”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để giúp các doanh nghiệp tận dụng được tối đa những cơ hội mà Hiệp định mang lại, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, cần tích cực xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế.

"Nếu EVFTA được ví như con đường cao tốc cho việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế thì ngày hôm nay chúng ta đã tự tin sẵn sàng thông xe cho con đường đó để giúp cho các phương tiện lưu thông trên đó, chính là doanh nghiệp và nền kinh tế, được vận hành một cách thuận lợi, thông suốt và hiệu quả hơn”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Chơi với người khổng lồ là cơ hội để lớn mạnh

Nhấn mạnh, “muốn tổ chức tốt bữa tiệc từ hiệp định EVFTA thì cần phải chuẩn bị chiếc kiềng 3 chân, gồm thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng", Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc lưu ý, hiện nay cả ba vấn đề trên đều có những hạn chế. Đây cũng chính là cản trở, thách thức lớn nhất trong việc đón nhận làn sóng đầu tư mới.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI: Việt Nam đã mở ra một “tuyến đường ...

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Ông Vũ Tiến Lộc

Vì thế, theo ông Lộc, trong quá trình triển khai hiệp định EVFTA cần chú trọng cải cách thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy đầu tư công nghệ, trọng tâm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để cải thiện giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng, ông Lộc cho rằng, dù có nhiều chuyển biến song chi phí logistics ở Việt Nam vẫn “đắt đỏ nhất thế giới”. Cho nên cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là kết nối hạ tầng đến các cửa khẩu, cảng biển quốc tế.

“Chơi với những người khổng lồ là cơ hội để chúng ta lớn mạnh. Phát triển bền vững chính là giấy thông hành để doanh nghiệp vào Châu Âu và lớn mạnh. Và tuyến đường cao tốc không chỉ mở ra cho các xe siêu trường, siêu trọng, xe container mà còn cho cả xe con, xe nhỏ”, ông Lộc nói.

Văn KIên

Tin bài khác
Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Đến ngày 29/9/2025, tín dụng nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối năm 2024. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dồn lực nước rút: Thách thức và cơ hội cuối năm 2025

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dồn lực nước rút: Thách thức và cơ hội cuối năm 2025

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút cuối năm 2025 với nhiều thử thách, nhưng đây cũng là cơ hội vàng để tái cơ cấu, mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị bền vững.
Doanh nhân Trần Kim Chung: Kinh tế không gian tầm thấp là mô hình tăng trưởng mới

Doanh nhân Trần Kim Chung: Kinh tế không gian tầm thấp là mô hình tăng trưởng mới

Chủ tịch C.T Group Trần Kim Chung vừa hé lộ chiến lược “kinh tế không gian tầm thấp” (LOEE) — mô hình tăng trưởng mới, giúp Việt Nam vượt chướng ngại về năng suất, quản lý đô thị và an ninh quốc gia.
An Giang - Vựa lúa cả nước với 3 đặc khu quan trọng, điểm tựa phát triển mạnh kinh tế biển đảo

An Giang - Vựa lúa cả nước với 3 đặc khu quan trọng, điểm tựa phát triển mạnh kinh tế biển đảo

Tỉnh An Giang mới có 3 đặc khu: Phú Quốc, Kiên Hải và Thổ Châu. Việc này tạo ra một tỉnh có nhiều đặc khu nhất Việt Nam, với kỳ vọng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đảo và phục vụ các sự kiện quốc tế.
Khánh Hòa tăng tốc giải ngân đầu tư công, tập trung 4 trụ cột phát triển

Khánh Hòa tăng tốc giải ngân đầu tư công, tập trung 4 trụ cột phát triển

Chiều 2/10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 10/2025, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.