Thứ ba 08/07/2025 14:54
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cách tối cao xây dựng thương hiệu đình đám 2 tỷ đô la bằng cách sử dụng ảo ảnh về sự khan hiếm

12/11/2020 16:46
Supreme được xây dựng trên ý tưởng rằng bạn có thể có quá nhiều thứ tốt.

Supreme được xây dựng trên ý tưởng rằng bạn có thể có quá nhiều thứ tốt. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thương hiệu thời trang này đã trở thành cái tên dễ nhận biết nhất trên thị trường thời trang đường phố toàn cầu trị giá 185 tỷ đô la thông qua những đợt giảm giá độc quyền tạo nên sự cường điệu cho bất kỳ sản phẩm nào mang nhãn hiệu của hãng.

Thời gian trôi qua, các sản phẩm mà Supreme lan tỏa với phông chữ Futura Heavy Oblique mang tính biểu tượng của nó ngày càng trở nên kỳ lạ. Mặc dù trên danh nghĩa là một công ty thời trang, họ đã chọn dán tem của mình lên các mặt hàng như bình cứu hỏa, ba lô, túi đựng rượu và thậm chí cả gạch.

Mặc dù những lựa chọn này có vẻ kỳ lạ, nhưng chúng phản ánh một yếu tố thiết yếu của những gì đã làm nên thành công của Supreme: Sự thành thạo của nghệ thuật khan hiếm.

Biểu tượng Tối cao là một logo của sự chấp thuận làm tăng khả năng yêu thích của bất kỳ mặt hàng nào nó được đặt trên đó.

Jonah Berger, một giáo sư nghiên cứu về tiếp thị lan truyền tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, nói với Business Insider: “Thứ họ thực sự đang bán là thương hiệu của họ. "Họ đã làm rất tốt trong việc xây dựng một logo, ở đó bất cứ thứ gì họ bán, mọi người có thể sẵn sàng mua vì họ muốn có logo đó."

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Huy hiệu đó đã được chứng minh là có giá trị lớn. Tập đoàn thời trang VF hôm thứ Hai cho biết họ đã chi 2,1 tỷ USD để mua lại Supreme. VF nói với Business Insider rằng Supreme hiện tạo ra hơn 500 triệu đô la doanh thu hàng năm và họ hy vọng con số đó sẽ tăng lên 10% trong 5 năm tới.

Việc mua lại béo bở là một thành tựu đáng kinh ngạc đối với một thương hiệu có nguồn gốc khiêm tốn. Người sáng lập Michael Jebbia đã mở cửa hàng Supreme đầu tiên trên phố Lafayette ở khu SoHo của thành phố New York vào năm 1994, lấy cảm hứng từ những vận động viên trượt ván sắc sảo mà ông bán áo phông và áo hoodie. Kể từ đó, công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình với tốc độ băng giá, chỉ vận hành một chục cửa hàng trên khắp thế giới.

Nhà khoa học dữ liệu và người đam mê thời trang đường phố Justin Gage tin rằng nguồn gốc của công ty từ văn hóa trượt ván là rất quan trọng để duy trì hình ảnh phản văn hóa của nó.

Gage nói với Business Insider: “Trượt ván nói chung là một lực lượng văn hóa đan xen và chồng chéo với nhiều thứ phản văn hóa khác mà mọi người muốn trở thành một phần của nó. "Vì vậy, khi sự quan tâm đến điều đó tăng lên, Supreme cũng tăng theo, đến mức những người đeo nó không phải là vận động viên trượt ván."

Nhưng phần quan trọng nhất của sự hấp dẫn của Supreme có thể là sự hiếm có của nó. Công ty nổi tiếng với việc công bố số lượng hạn chế các mặt hàng đắt tiền và độc đáo, dường như ngẫu nhiên. Khả năng sưu tầm và độ khó của việc kiếm được những món đồ này đã thúc đẩy một cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt nổi tiếng với việc nhảy qua vòng và xếp hàng hàng giờ tại các cửa hàng Supreme để có cơ hội mua được những món đồ bán hết trong vài phút.

"Bạn được cho biết mọi thứ đều cao cấp và bán hết ngay lập tức," Gage nói. "Không. Nó hoàn toàn không đúng. Một số điều thì có. Hầu hết thì không."

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Gage tin rằng có hai Supreme - một loại gây tiếng vang với các sản phẩm có nhiều tuyên bố về nghệ thuật đại chúng cũng như chúng là mặt hàng tiêu dùng - và một loại kiếm tiền. Các mặt hàng sôi động như xà beng 345 đô la của họ thúc đẩy doanh số bán hàng cho giá vé thông thường hơn của họ. Và cỗ máy cường điệu của công ty rất tuyệt vời đến nỗi không thực sự quan trọng nếu các sản phẩm giảm giá có ý nghĩa thực tế hay không.

“Những gì chúng tôi đã xây dựng ở đây về cơ bản là một thương hiệu mà mọi người đang trả tiền để tồn tại độc lập ở cấp độ cao hơn sản phẩm,” Gage nói. "Mọi người không mua Supreme vì sản phẩm. Họ mua nó vì trải nghiệm và thương hiệu."

Động lực đó đã tạo cảm hứng cho một thị trường bán lại khổng lồ. Nhà bán lẻ thời trang đã qua sử dụng The RealReal đã xếp hạng Supreme là thương hiệu có lợi tức đầu tư lớn nhất trong năm 2010 và những người hâm mộ tận tụy thích đồ độc quyền có thể kiếm hàng trăm đô la mỗi tháng. Gage cho biết đội quân đại sứ nhỏ bé này là lý do tại sao Tối cao hầu như không chi tiêu gì cho hoạt động tiếp thị: các đại lý làm điều đó cho họ.

“Thị trường hậu mãi không mang lại lợi nhuận cho bất kỳ ai khác ngoài những người bán hàng,” Gage nói. "Nhưng những gì nó làm là tạo ra nhiều sự cường điệu hơn và nhu cầu nhiều hơn", cho lần tiếp theo sẽ có sự sụt giảm.

Tính độc quyền là một động lực mạnh mẽ cho hành vi của người tiêu dùng. Berger đã chỉ ra rằng nhiều thương hiệu khác sử dụng chiến thuật này, từ các quán bar ẩn trên khắp thế giới cho đến thực đơn bí mật được ca tụng là In-N-Out. Độ hiếm có thể làm cho các mặt hàng trở nên mong muốn hơn.

Tuy nhiên, sự hiếm có của Supreme như một thương hiệu một phần là ảo tưởng. Tình cờ duyệt qua cửa hàng trực tuyến của công ty cho thấy rằng với mỗi chiếc ghế gấp 250 đô la và hộp đựng túi hiệu Supreme / Ziploc trị giá 60 đô la, có rất nhiều áo phông họa tiết có giá hợp lý hơn.

"Họ có biết rằng có một thứ phiên bản giới hạn tại Supreme không? Chắc chắn rồi. Đó là một phần lý do tại sao họ mua nó", Berger nói. "Họ có biết rằng đó là lý do họ mua nó không? Có lẽ là không."

Hương Trà

Tin bài khác
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Những công trình hạ tầng trăm nghìn tỷ được đầu tư cho APEC 2027 cùng cơ chế đặc khu sẽ mở ra không gian phát triển chưa từng có cho Phú Quốc, hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế biển sáng tạo và du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế.
Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Ngày 5/7, Tập đoàn TH chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng mới - “tươi, ngon, thật sự thiên nhiên, với hai phiên bản nguyên chất và ít đường. Sữa thanh trùng mới không dùng chất bảo quản, hạn dụng lên tới 39 ngày.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được GBFR vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025” do tạp chí Global Banking & Finance Review (GBFR) trao tặng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.