Thứ năm 06/11/2025 14:19
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Hai thương hiệu trên đã kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Cách các 'ông lớn' hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

"Lễ hội Gucci Qixi" đình đám của Gucci cho "Lễ tình nhân ở Trung Quốc" và sự hỗ trợ của Louis Vuitton dành cho nhân viên y tế ở nước này đã giúp hai thương hiệu "ghi điểm", bất chấp xu hướng ưa chuộng ngày càng tăng của giới trẻ châu Á đối với các nhãn hiệu "cây nhà lá vườn" thay vì các nhãn hiệu phương Tây có phần "ngột ngạt".

Sau thời gian gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19, mới đây, nền kinh tế Trung Quốc đã chính thức phục hồi trở lại. Nhìn vào báo cáo thu nhập gần đây, nhiều tập đoàn xa xỉ lớn có lẽ sẽ phải gửi lời cảm ơn đến thị trường Trung Quốc bởi cả lĩnh vực bán hàng xa xỉ trực tuyến và ngoại tuyến đều đang bùng nổ tại đất nước tỷ dân.

Có thể nói, Covid-19 đã khiến rất nhiều người Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế và điều đó giúp chuyển hướng chi tiêu của họ trở lại nơi mình sinh sống. Hiệu ứng này đã thúc đẩy xu hướng mua sắm trong nước sau khi chính phủ Trung Quốc cắt giảm thuế giá trị gia tăng vào đầu năm 2019, giúp thu hẹp khoảng cách giá với nhiều mặt hàng xa xỉ. Cùng với sự tăng giá gần đây của đồng nhân dân tệ, ngày càng nhiều người tiêu dùng thích mua các sản phẩm xa xỉ ngay tại Trung Quốc.

Nếu quan sát kỹ hơn thị trường xa xỉ ở nước này, có thể nhận thấy các thương hiệu chiến thắng là những thương hiệu kết hợp thành công giữa trực tuyến, ngoại tuyến và cung cấp trải nghiệm thông qua chiến lược đa kênh.

Gucci và Louis Vuitton là hai ví dụ tiêu biểu về những thương hiệu xa xỉ tận dụng thành công thị trường Trung Quốc, ngay cả khi chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến

Đối với bộ sưu tập dành cho nam vào mùa xuân năm 2021, Louis Vuitton đã tái hiện khái niệm truyền thống về trình diễn thời trang bằng cách tung ra một bộ phim hoạt hình, sau đó là các buổi trình diễn lưu diễn trực tiếp - và Trung Quốc là điểm dừng chân đầu tiên.

Thương hiệu đã thu về khoảng 100 triệu lượt tương tác chỉ với 5 bài đăng cho sự kiện này trên mạng xã hội. Chương trình có sự góp mặt của đại sứ thương hiệu, nam ca sĩ Kris Wu (Ngô Diệc Phàm) cùng một số nhân vật nổi tiếng khác.

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Kris Wu trong buổi trình diễn.

Trước khi buổi biểu diễn diễn ra, Louis Vuitton đã mời Wu cùng dàn khách mời tạo ra các đoạn giới thiệu riêng trên Weibo, mạng xã hội phổ biến bậc nhất ở Trung Quốc.

Động thái này đã thu về 63.000 lượt thích, 100.000 bình luận và 620.000 lượt chia sẻ. Hơn 1.000 khác đã tham dự chương trình và hơn 100.000 triệu người theo dõi trực tuyến. Sau đó, Louis Vuitton đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách mua sản phẩm trực tiếp thông qua WeChat Mini của mình.

Louis Vuitton là một ví dụ điển hình về cách xây dựng quá trình tiêu dùng suôn sẻ bằng cách sử dụng cả các công cụ trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả là, cửa hàng hàng đầu lớn nhất của thương hiệu này ở Trung Quốc đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong tháng 8, đây cũng được cho là một tháng kỷ lục đối với thị trường Trung Quốc nói chung.

Đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội

Một thương hiệu cần làm gì để truyền cảm hứng cho các cuộc thảo luận hoặc bắt đầu một xu hướng mới trên mạng xã hội ở Trung Quốc? Mỗi nền tảng đều có những quy tắc riêng và sở thích của các cư dân mạng trẻ cũng khác nhau rất nhiều. Do đó, các thương hiệu phải cân nhắc sử dụng các chiến lược marketing phù hợp. Đăng cùng một clip quảng cáo trên tất cả các nền tảng là một sự lãng phí tài nguyên và thậm chí phản tác dụng.

Lấy Gucci làm ví dụ. Bắt đầu từ đầu năm 2020, thương hiệu cao cấp của Ý đã bắt đầu công bố các tài khoản chính thức trên nhiều nền tảng khác nhau ngoài WeChat và Weibo. Đó là nền tảng ứng dụng video ngắn Douyin và nền tảng truyền thông xã hội/thương mại điện tử Little Red Book.

Tuy nhiên, Gucci chỉ mới chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong thời gian gần đây nhờ sự thành công của chiến dịch "Lễ tình nhân ở Trung Quốc". Ngày 30/7, Gucci giới thiệu bộ sưu tập với những sản phẩm có họa tiết tạo thành từ hai chữ G đỏ lồng vào nhau tạp thành hình quả táo, lấy cảm hứng từ cụm "apple of my eye" (bạn là người thực sự quan trọng với tôi).

Cách các ông lớn hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton sống khỏe ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Sản phẩm ví in logo theo chủ đề "apple of my eye" của Gucci.

Trên Weibo, Gucci đăng tải 7 phim ngắn với kết thúc mở mà khán giả được mời tham gia hoàn thiện. Cách lôi kéo khán giả khéo léo này đã giúp các video thu về hơn 1,5 triệu lượt xem.

Trong khi đó, trên Douyin, Gucci lại đăng một loạt các đoạn phim ngắn gây cười, khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Đối với Little Red Book, Gucci sử dụng diễn đàn kiểu cộng đồng để mời các nữ diễn viên giới thiệu bộ sưu tập qua livestream hoặc đăng hình ảnh chi tiết của sản phẩm. Cho đến nay, hashtag "Gucci Qixi" đã đạt hơn 126.000 lượt xem trên Little Red Book.

Mộc Tiên

Tin bài khác
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.