Ăn cháo gà An Nam, thai phụ tố bị ngộ độc

Đơn thư bạn đọc | 08:11:00 05/10/2018

DNHN - Theo đơn phản ánh của chị Quách Thị Thắm, trú tại 446 phố Đội Cấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình gửi đến Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập: Khoảng 20h ngày 23/8/2018, chị cùng con trai đến Nhà hàng An Nam, 18 Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội) cháo mua 1 tô cháo gà hạt sen mang về nhà ăn. Sau khi ăn xong khoảng hơn 30 phút, chị Thắm có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn và nôn, ngay sau đó chị được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc. Đáng nói, tại thời điểm sử dụng cháo nghi bị ngộ độc, chị Thắm đang mang thai tuần thứ 14. Mặc dù gia đình chị Thắm đã thông tin sự việc, gửi mẫu cháo để Nhà hàng kiểm nghiệm xác định nguyên nhân gây ngộ độc nhưng đến nay chị vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Đoàn Vũ, chồng chị Thắm, cho biết, trong lúc vợ chồng tôi không có nhà thì người của Nhà hàng An Nam cháo mang kết quả xét nghiệm mẫu cháo đến đưa cho mẹ tôi với  lời giải thích ngắn gọn “không có gì” và hen gặp tôi vào 10h sáng ngày 9/9/2018. Gần đến giờ hẹn, mặc dù tôi đã chủ động liên hệ nhưng đại diện Nhà hàng không đến và tìm mọi lý do để trì hoãn cuộc gặp.Sau đó đại diện Nhà hàng lại đưa ra lịch hẹn nhưng do quá mệt mỏi vì thái độ coi thường khách hàng cũng như cách làm việc của phía Nhà hàng, gia đình tôi đã không đồng ý gặp. Ngay sau đó, gia đình tôi đã nhận được cuộc điện thoại đe doạ từ một người xưng là người thân Nhà hàng An Nam cháo.

Đơn phản ánh của chị Thắm gửi đến các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí

 “Tôi không nghĩ một nhà hàng làm ăn chuyên nghiệp và uy tín như An Nam cháo lại lảng tránh trách nhiệm, quay ra đổ lỗi cho khách hàng khi họ bị ngộ độc thức ăn. Vì thế, chúng tôi mong muốn làm rõ vấn đề để không chỉ bảo vệ sức khỏe, quyền lợi cho gia đình tôi, mà còn cho cả cộng đồng”, anh Vũ bức xúc.

Về kết quả kiểm nghiệm do nhà hàng An Nam cháo cung cấp và cho rằng “không có gì”, PV đã liên hệ với TS. BS. Lê Văn Nhân – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh và được ông cho biết, kết quả kiểm nghiệm số 130034/PKN – VKNQG (Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia) cho thấy, số lượng 3 con vi khuẩn là S. aureus (tụ cầu vàng); Coliforms và E.Coli đều vượt ngưỡng cho phép từ hàng nghìn đến hàng triệu con/1g cháo.

Kết quả xét nghiệm mẫu cháo do Nhà hàng An Nam cháo gửi đến gia đình chị Thắm

TS Lê Văn Nhân phân tích thêm, theo  Quyết định 46/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế “Quy định tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học có trong thực phẩm” có quy định chi tiết, tại Phần 6.2 (mục 3) – Giới hạn vi sinh vật trong thực phẩm, cụ thể là các sinh vật trong thịt và sản phẩm từ thịt đã qua xử lý nhiệt (mục 3.2 sản phẩm không đóng gói) thì số vi khuẩn Coliforms giới hạn là 50 con/1g; E. coli là (không có) và S. aureus là 100 con/1g.Trong khi đó, kết quả kiểm nghiệm mẫu cháo của Nhà hàng An Nam Cháo cho thấy, số vi khuẩn Coliforms là 1,9 x 106 (1.900.000 CFU/1g cháo); E. coli là 3,6 x 104 (36.000 CFU/1g); vi khuẩn S. aureus là (100.000 CFU/1g). Đơn vị hình thành khuẩn lạc (Colony forming unit – CFU) là một tham số đánh giá số lượng các tế bào vi khuẩn hoặc nấm hữu hiệu trong một mẫu nhất định. Bên cạnh đó, tại Phần 6.5 (mục 1) – Sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, khoai củ, đậu đỗ: bột, miến, mỳ sợi (có xử lý nhiệt trước khi sử dụng) cũng quy định giới hạn vi khuẩn E. coli, S. aureus là 100 con/1g; Coliforms chỉ là 1.000 con/1g. Theo TS. BS. Lê Văn Nhân, E. coli và S. aureus thường là tác nhân gây nên ngộ độc thực phẩm.

Để làm rõ nội dung đơn phản ánh của chị Thắm, PV đã liên hệ với bà Hương-chủ Nhà hàng An Nam cháo nhưng bà Hương tỏ thái độ không hợp tác. Để làm rõ nội dung đơn phản ánh của chị Thắm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời xử lý nghiêm nếu cơ sở kinh doanh hàng ăn mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thành Công

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập