5 sàn thương mại điện tử cam kết không bán hàng giả
Ba hãng bán lẻ Lotte, GS25, E-Mart đang có 69 siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam và sẽ tăng thêm trong năm tới.
Ngày 18/12, Bộ Công Thương tổ chức cho 5 sàn thương mại điện tử ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, sau lần cam kết đầu tiên, kết quả đạt được chưa mấy khả quan khi có hơn 23.750 gian hàng và gần 265.940 sản phẩm bị phát hiện vi phạm. Theo ông, thói quen tiêu dùng giúp cho hàng nhái có đất sống. Khi người dân ý thức được việc nói không với hàng "fake" (hàng nhái) thì họ sẽ không chọn mua các mặt hàng này.
Bổ sung thêm, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường vẫn phát hiện hàng giả được kinh doanh trên các sàn thương mại này. Vì thế, thời gian tới, quản lý thị trường sẽ có đợt ra quân kiểm tra cao điểm.
Cùng ngày, Bộ Công Thương khai trương hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại trong thương mại điện tử, bên cạnh việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử cam kết bán hàng đảm bảo chất lượng. Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ, gồm Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương...
Ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia hy vọng công cụ mới sẽ từng bước giúp người tiêu dùng có địa chỉ tin cậy để bảo vệ quyền lợi, cũng như giúp các doanh nghiệp chân chính có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu.
Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại tranh chấp trong thương mại điện tử gồm 3 hệ thống: quản lý và giám sát hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ Online.gov.vn; hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh tại website chonghanggia.online.gov.vn; và hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp (baocao.online.gov.vn).
Anh Minh
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nào ở Việt Nam tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà phê tuân thủ EUDR?
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng: Không bao giờ buông VinFast
Ông Hồ Quang Nhân làm tân Tổng Giám đốc của CADIVI
Investcorp ra mắt quỹ 1 tỷ USD đầu tư vào GCC và Trung Quốc
Điện mặt trời mái nhà "bán" giá 0 đồng: Liệu có đi ngược nguyên tắc thị trường?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn