Chủ nhật 06/07/2025 09:35
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

5 Giám đốc truyền thông châu Á và những thách thức lớn nhất

12/10/2020 00:00
5 Giám đốc truyền thông châu Á và những thách thức lớn nhất - Gặp mặt tại một hội nghị về giá trị truyền thông tại châu Á, tạp chí Campaign Asia đã có dịp trò chuyện cùng 5 vị giám đốc truyền thông hàng đầu của khu vực. Dưới đây là những chia sẻ của

Gặp mặt tại một hội nghị về giá trị truyền thông tại châu Á, tạp chí Campaign Asia đã có dịp trò chuyện cùng 5 vị giám đốc truyền thông hàng đầu của khu vực. Dưới đây là những chia sẻ của các vị lãnh đạo về những thử thách mà doanh nghiệp của họ đang đương đầu.

“Thử thách hàng đầu là chặn quảng cáo”

Ông Mike Amour, Chủ tịch và CEO của Havas Group, chi nhánh Châu Á Thái Bình Dương:

Ở thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các agency truyền thông đang chịu áp lực nặng nề. Những công ty quảng cáo, các trang web, mạng lưới quảng cáo trực tuyến (ad network) và agency đều đang gặp thử thách khổng lồ đòi hỏi cách giải quyết sáng tạo hơn.

Thử thách lớn nhất là dịch vụ chặn quảng cáo. Dịch vụ này không mới nhưng lượng người dùng đang tăng ở tốc độ báo động. Chặn quảng cáo dẫn đến hai vấn đề lớn khác của ngành – khả năng xem quảng cáo và quảng cáo lừa đảo. Một cách giải quyết khả thi là dọn sạch quy trình cung ứng của quảng cáo lập trình (không chỉ ở agency truyền thông) và đầu tư một lượng tiền lớn vào những công nghệ có khả năng bài trừ bớt quảng cáo lừa đảo, không phù hợp.

Mike Amour

Ông Mike Amour.

Tuy nhiên, vượt qua rào cản niềm tin xuất phát từ sự không minh bạch trong quảng cáo đòi hỏi chúng ta có cái nhìn sâu hơn về mối quan hệ giữa người làm quảng cáo và người tiêu dùng. Điều này yêu cầu người làm quảng cáo, các trang web, mạng lưới quảng cáo trực tuyến và agency cùng hợp tác để tạo ra trải nghiệm trơn tru cho người dùng.

Thử thách lớn khác là sự xuất hiện của các đối thủ hiện đại. Các kênh truyền thông như Google, Facebook, YouTube và Amazon kiểm soát giá cả inventory và “né” được vai trò truyền thống của các agency. Cùng lúc đó, sự xâm chiếm của các công ty chuyên tư vấn và các nền tảng công nghệ như Adobe vào thị trường quảng cáo tự động khiến khó khăn càng tăng cao. Sự phát triển của các đội ngũ truyền thông in-house đồng nghĩa với việc đội ngũ in-house và agency đang hoạt động phối hợp với nhau. Các agency thường đảm nhận phần thực thi hơn là khâu lên kế hoạch.

Tốc độ và cách các agency thích nghi và phá vỡ tâm lí ‘rào cản’ đóng vai trò thiết yếu cho thành công trong tương lai.

“Chiến thuật ‘vơ đũa cả nắm’ sẽ không hiệu quả ở thị trường Châu Á, nơi có văn hoá đa dạng”

Ông Takaki Hibino, Chủ tịch Dentsu Aegis Network khu vực APAC:

Hai khó khăn lớn nhất cho các agency ở Châu Á là nâng cấp kỹ năng để bắt kịp sự phát triển chóng mặt của công nghệ kỹ thuật số và phát triển chiến thuật riêng phù hợp với nhu cầu đa dạng của khu vực.

Điểm mấu chốt là xây dựng những kỹ năng liên quan để bắt kịp với độ lớn và tốc độ thay đổi kinh hoàng dưới tác động của việc tiếp thu công nghệ kỹ thuật số ở Châu Á Thái Bình Dương. Khu vực này chiếm hơn một nửa số lượng người sử dụng smartphone trên toàn cầu (tổng là 3 tỷ người), đi đầu trong doanh thu từ thương mại điện tử (hơn 19 tỷ USD) và chuyển hoá kỹ thuật số được mong đợi sẽ đóng góp hơn 10 tỷ USD cho GDP vào năm 2021.

Takaki Hibino

Ông Takaki Hibino.

Mặc dù các nguyên tắc của ngành vẫn không đổi nhưng cách triển khai chiến lược marketing đang bị công nghệ ảnh hưởng nặng nề. Agency là một mô hình kinh doanh vận hành nhờ con người với lượng kiến thức chuyên môn khổng lồ, được trang bị nền tảng về marketing tốt và kỹ năng áp dụng công nghệ mới. Để bắt kịp với tốc độ phát triển liên tục của công nghệ trong khu vực, các agency phải xây dựng cách tiếp cận tự nhiên hơn, kết hợp nhuần nhuyễn giữa con người và công nghệ. Điều này yêu cầu sự đầu tư để nâng cao kỹ năng cá nhân, xây dựng trung tâm thí nghiệm, mời các chuyên gia đến và trao đổi về những ý tưởng mới, mở rộng quan hệ với đối tác để tận dụng công nghệ vào marketing một cách tối đa.

Châu Á là thị trường hai chiều nên chúng ta cần phát triển chiến lược đặc biệt có khả năng phục vụ cho sự đa dạng này. Ví dụ, tỉ lệ thâm nhập của smartphone tại thị trường Hàn Quốc là hơn 80% trong khi Indonesia chỉ hơn 40%. Vào năm 2020, tỉ lệ dân số không có thu nhập (những người trên 65 tuổi) ở Hong Kong sẽ là 26.5% trong khi Phillipines chỉ chiếm 8%. Sự đa dạng của Châu Á chứng tỏ rằng các chiến thuật ‘vơ đũa cả nắm’ sẽ không hiệu quả. Các agency cần giải quyết vấn đề này bằng những chiến lược được thiết kế riêng – nội địa hoá các chiến lược toàn cầu bằng phương pháp ‘từ dưới lên’, bắt đầu từ việc am hiểu những mong muốn của thị trường.

“Nhân sự trẻ thích trải nghiệm nhiều loại thử thách khác nhau”

Ông Tony Harradine, CEO của OMG khu vực APAC:

Tôi chắc chắn nhiều tổ chức sẽ nói với bạn rằng số lượng nhân tài trong ngành agency liên tục thay đổi gây khó khăn cho các nhà tuyển dụng. Đã qua rồi cái thời một chuyên viên chỉ ở mãi một chỗ để thăng tiến. Ngày nay, millennials thích làm những việc ngắn hạn và các tài năng trẻ này thích trải nghiệm nhiều loại thử thách khác nhau hơn là một thử thách lớn.

Tony Harradine

Ông Tony Harradine.

Từ đó, cách những chuyên gia làm marketing cũng đang thay đổi theo hành vi của người tiêu dùng, đây cũng là cơ hội thật sự cho những tổ chức đủ năng động để thay đổi cách hoạt động sao cho phù hợp. Điều này bao gồm tạo ra các vị trí và môi trường làm việc mới nhằm tiếp cận và nhận được những kết quả tối ưu từ những nguồn nhân lực tài năng mới, bao gồm phát triển giá trị công ty, sự lưu động trong sự nghiệp và nơi làm việc và mối quan hệ tốt với mentor.

Một thử thách khác nằm ở cách các tổ chức đa quốc gia giữ thăng bằng giữa việc toàn cầu hoá nhưng vẫn giữ đặc điểm địa phương tại mỗi thị trường. Với sự đa dạng của khu vực APAC, nơi mà các thị trường có mức độ tăng trưởng khác nhau, tồn tại những vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị riêng, làm sao chúng ta có thể tạo ra sản phẩm có tính nhất quán mà vẫn hấp dẫn cho từng nơi? Đây chính là lý do cần đến agency – hướng dẫn khách hàng (client), tìm ra cách đơn giản để tiếp cận người tiêu dùng trong một môi trường liên tục thay đổi.

“Đảm bảo rằng các nhân tài vào ngành agency không bị kìm hãm bởi những công việc quen thuộc, nhàm chán”

Bà Amrita Randhawa, CEO khu vực châu Á Thái Bình Dương và Chủ tịch khu vực Trung Quốc của Mindshare:

Vấn đề tôi đang quan tâm là nhân tài và tự động hoá. Về nhân tài, tôi thấy một lực lượng tiềm năng đang xuất hiện. Ở những cuộc đối thoại của tôi với những người trẻ tuổi đang gia nhập vào ngành, “mục đích” là câu hỏi tôi thường gặp. Làm cách nào để dung hòa đam mê cá nhân và mục đích đi làm mỗi ngày? Đây là thử thách chung của cả agency và khách hàng vì đây cũng là điều người tiêu dùng châu Á quan tâm – cách công ty dung hòa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng.

Amrita Randhawa

Bà Amrita Randhawa.

Tôi thấy nhiều người xin nghỉ việc ở agency sẽ nghỉ luôn chứ không qua agency khác. Ở khu vực này, các bạn trẻ thường làm việc cho start up, họ có cơ hội phát triển những ý tưởng điên rồ nhưng đặc sắc thay vì phải đi những con đường rập khuôn. Một lần nữa, khách hàng và agency cần phải hợp tác để đảm bảo những người trẻ có cơ hội đề xuất những ý tưởng khác biệt.

Vấn đề tự động hoá cũng cần được xem xét để đảm bảo các nhân tài khi tham gia vào ngành này sẽ không bị bó buộc trong những công việc lặp lại, nhàm chán. Nếu không có những nỗ lực thực sự để giải quyết những vấn đề thường ngày, những công việc nặng nề tốn thời gian, chúng ta sẽ liên tục mất đi những con người tuyệt vời có khả năng thay đổi cả ngành quảng cáo. Với một ngành đầy tính sáng tạo như quảng cáo thì công nghệ sẽ là điều rất “nhàm chán”, nhưng công nghệ tự động hóa này lại có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho ngành. Khi chúng ta có thể tận dụng tư duy tự động hoá của các trung tâm công nghệ lớn trong khu vực như Thâm Quyến, Singapore, Bangalore, thì sẽ không có gì bất ngờ nếu châu Á sẽ là khu vực quyết định tốc độ phát triển của ngành.

“Vấn đề lớn nhất ngành agency gặp phải là năng suất”

Ông Leigh Terry, CEO của Mediabrands khu vực APAC:

Một số người coi trọng tài năng, một số khác ưu tiên lòng tin. Cả hai đều cần thiết.

Leigh Terry

Ông Leigh Terry.

Tuy nhiên, tôi nghĩ năng suất mới là thử thách lớn. Cải thiện năng suất sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới nhân tài, lòng tin và cả những yếu tố văn hoá khác. Cuộc chơi truyền thông đã tiến hoá – nó đã bao gồm thế giới lập trình, tăng cường phân mảnh và rất nhiều yếu tố khác. Nếu agency không thể cung cấp những giá trị cải thiện cần thiết cho khách hàng, cũng như cho chính doanh nghiệp của mình, thì agency cũng không còn lý do để tồn tại.

Tốt hơn và nhanh hơn là những gì khách hàng mong muốn ở bất kì hạng mục nào và chọn lọc tự nhiên sẽ dẫn đến sự biến mất của một số agency. Cuốn sách tôi yêu thích nhất là cuốn “Only the Paranoid Survive” (Chỉ người hoang tưởng mới sinh tồn) của Andy Grove – CEO của Intel. Dưới cương vị agency, chúng ta hay bàn luận với khách hàng về hiệu suất và sự hiệu quả nhưng ít khi chúng ta nói về chủ đề này với chính doanh nghiệp của mình. Hi vọng rằng, một chút hoang tưởng lành mạnh sẽ bộc phát thành thứ gì đó tốt đẹp trong năm 2019.

Thu Nga / Brands Vietnam

Bài liên quan
Tin bài khác
Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Chiến lược nông nghiệp "heo ăn chuối" đang giúp HAGL của bầu Đức tiến gần hơn đến mục tiêu tất toán nợ. Dòng tiền mạnh mẽ từ hai ngành chủ lực này mở ra chương mới cho tập đoàn.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

Sáng ngày 22/6, Coach Luka Đỗ Lê Dũng – một cái tên quen thuộc trong giới quản trị, đào tạo và truyền cảm hứng – chính thức ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên “ 90 câu hỏi Coaching- Đánh thức người lãnh đạo vĩ đại trong bạn”
Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Ngay khi đảm nhiệm vị trí CEO Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm một mặt phải tiếp tục duy trì điều hành hoạt động kinh doanh của ngân hàng hiệu quả, một mặt phải xử lý nhanh chóng những tồn đọng sau sáp nhập trong đó chú trọng nhất là xử lý nợ xấu và tái cấu trúc mọi mặt của ngân hàng.
Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Từ hãng bay tỷ USD đến đế chế sữa, bất động sản, xe điện, nhóm nữ doanh nhân Việt đang khẳng định bản lĩnh, dẫn dắt tập đoàn tỷ đô và ghi dấu ấn toàn cầu.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Sự cam kết mạnh mẽ của ông Phạm Nhật Vượng với khoản tài trợ không hoàn lại lên tới 20.500 tỷ đồng đang trở thành cú hích chiến lược, giúp VinFast củng cố vị thế tại Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Không chỉ là giọng ca đình đám, ca sĩ Hà Anh Tuấn còn âm thầm đứng sau loạt doanh nghiệp giải trí lớn, góp phần định hình xu hướng âm nhạc cao cấp gắn liền thương hiệu.
Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây, một loạt thông tin tích cực đã hỗ trợ cho sự “thăng hoa” của cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm cổ phiếu họ nhà Vin nói chung. Tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng theo đó cũng vọt tăng vượt mốc 10 tỷ USD, trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán và đứng thứ 272 người giàu nhất thế giới.