Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến và được ưa chuộng nhất Việt Nam |
Mới đây, 'The Connected Consumer' - Báo cáo nghiên cứu hàng quý được thực hiện và công bố bởi Decision Lab tập trung vào thói quen trực tuyến và những xu hướng mới của người tiêu dùng đã công bố những chỉ số quan trọng về thị trường nền tảng nhắn tin tại Việt Nam.
Theo đó, tại hạng mục Nền tảng nhắn tin (Messaging Platforms), Zalo dẫn đầu về tỷ lệ sử dụng (penetration rate) với 85%, tăng trưởng nhẹ 3% so với Quý II/2024. Các vị trí sau đó lần lượt thuộc về các nền tảng Facebook với 59% và Messenger với 52%. So sánh với báo cáo Quý II/2024 của Decision Lab, Zalo không chỉ củng cố vị thế số 1 mà còn có xu hướng nới rộng khoảng cách với các đối thủ trên thị trường khi tỷ lệ sử dụng Facebook và Messenger giảm nhẹ (tỷ lệ sử dụng Facebook trong Quý II/2024 đạt 62% và Messenger đạt 53%).
Khoảng cách khá xa về tỷ lệ sử dụng so với Facebook và Messenger tiếp tục củng cố vị thế của Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến và được ưa chuộng nhất Việt Nam.
Xét về tỷ lệ yêu thích (Preference rate), Zalo cũng đang dẫn đầu các nền tảng với tỷ lệ yêu thích, đạt 57% trong quý 2/2024, vượt xa Messenger và Facebook với tỷ lệ yêu thích trong quý 2/2024 đạt 17% đồng thời ở cả hai nền tảng. Tính từ đầu năm 2024, tỷ lệ yêu thích của người dùng với nền tảng Zalo tăng đều qua từng quý.
Bên cạnh đó, Zalo giữ vững vị trí nền tảng được yêu thích nhất ở cả 3 nhóm thế hệ người dùng: Gen X, Gen Y và Gen Z với tỷ lệ vượt trội. 75% số người được khảo sát thuộc Gen X yêu thích sử dụng Zalo cho việc nhắn tin hằng ngày (Casual messaging) trong khi tỷ lệ sử dụng Messenger và Facebook trong việc nhắn tin ở nhóm Gen X chỉ đạt lần lượt là 10% và 7%. Nhóm Gen Y cũng chứng kiến sự cách biệt trong tỷ lệ yêu thích sử dụng Zalo so với các nền tảng nhắn tin khác khi 56% người được hỏi yêu thích sử dụng Zalo. Với nhóm người trẻ thuộc Gen Z, tuy sự chênh lệch có được thu hẹp, tỷ lệ người yêu thích sử dụng Zalo vẫn ở mức cao (40%) so với tỷ lệ yêu thích sử dụng Messenger (28%) và Facebook (24%).
Đây là quý thứ 16 liên tiếp Zalo đạt thứ hạng nền tảng yêu thích ở cả 3 nhóm thế hệ người dùng kể từ năm 2020 - cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của Zalo khi vượt qua Facebook, Messenger để trở thành ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam.
Việc Zalo liên tục nắm giữ vị trí top 1 ứng dụng nhắn tin còn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và tầm nhìn phát triển bền vững. Là nền tảng nhắn tin hàng đầu trong nhiều năm, Zalo vẫn không ngừng nghiên cứu và cho ra đời những tính năng mới phục vụ đa dạng nhu cầu.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 mới được VNG công bố, nền tảng nhắn tin Zalo hiện đang có 77,6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng (MAU) và gần 1.97 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày
Ước tính số lượng người dùng của Zalo đang chiếm khoảng 75% dân số Việt Nam. Nếu đối chiếu trên tổng số người dùng internet tại Việt Nam với khoảng 78,44 triệu người (theo báo cáo “Digital in Vietnam 2024”, do tổ chức We are social và Melwater phát hành), ước tính 97% người dùng internet tại Việt Nam sử dụng Zalo. |