YouTube sẽ chi 100 triệu đô la nhằm thu hút những người có sức ảnh hưởng để cạnh tranh với TikTok

DNHN - YouTube sẽ chi 100 triệu đô la trong 18 tháng tới cho những người có ảnh hưởng để họ sản xuất video trên nền tảng YouTube Shorts (Công cụ sản xuất video ngắn của Youtube), đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTok.

Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog : “Số tiền này sẽ được chuyển vào The Shorts Fund (Quỹ dành cho những video ngắn), đây chỉ là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng mô hình kiếm tiền lâu dài cho các video trên YouTube. YouTube cho biết sẽ cho ra mắt thêm nhiều quỹ trong những tháng tới".

Nguồn ảnh: CNBC
Nguồn ảnh: CNBC.

 Quỹ này ra đời khi YouTube thuộc sở hữu của Google đang cố gắng phát triển cơ sở người dùng và người sáng tạo cho sản phẩm video dạng ngắn của mình, đây là câu trả lời của công ty trước các đối thủ truyền thông xã hội như TikTok, Snap và Instagram. YouTube là công ty mới nhất sử dụng quỹ dành cho người sáng tạo nhằm cố gắng thu hút những người có ảnh hưởng sử dụng nền tảng di động của mình.

Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của mình, Alphabet, công ty mẹ của Google cho biết YouTube đã mang về 6,01 tỷ đô la doanh thu quảng cáo trong quý này. Con số này tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước từ 4 tỷ đô la. Và nền tảng này ngày càng phổ biến: 81% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ đã xem YouTube vào năm ngoái, tăng từ 73% một năm trước đó, theo nghiên cứu của Pew. 

Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai cho biết rằng Youtube Shorts đang thu hút 6,5 tỷ lượt xem hàng ngày trên toàn cầu. Công ty từ chối cung cấp thêm số liệu thống kê gần đây về cơ sở người dùng toàn cầu và Hoa Kỳ. YouTube đã ra mắt nền tảng Shorts cho tất cả người dùng Hoa Kỳ vào đầu tháng này, sau khi ra mắt ở phiên bản beta vào đầu năm.

Công ty cho biết họ sẽ phân phối quỹ người sáng tạo 100 triệu đô la bắt đầu trong những tháng tới và đến năm 2022.

Theo bài đăng trên blog, bất kỳ ai cũng đủ điều kiện tham gia vào quỹ bằng cách tạo các video ngắn “độc đáo” để “làm hài lòng cộng đồng YouTube”. YouTube cho biết họ sẽ tiếp cận với hàng nghìn người sáng tạo mỗi tháng, những người nhận được nhiều lượt tương tác và lượt xem nhất. Họ cũng sẽ yêu cầu những người sáng tạo đó chia sẻ phản hồi trên nền tảng.

Người phát ngôn của công ty từ chối chia sẻ chi tiết về số tiền mà người sáng tạo có thể kiếm được hoặc các chỉ số sẽ xác định ai được trả tiền và chỉ tiết lộ rằng công ty sẽ công bố thêm thông tin trong những tháng tới.

100 triệu đô la dành cho Shorts Fund không phải là số tiền đáng kể đối với YouTube, vốn tạo ra hơn 20 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Nhưng đây có thể chỉ là sự chào đón ban đầu từ công ty, điều đó có thể sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh vốn đã khốc liệt để giành chiến thắng và giữ được sự chú ý của những người có ảnh hưởng.

YouTube cũng cho biết những người sáng tạo đủ điều kiện không cần phải tham gia Chương trình đối tác, chương trình hiện có vốn cho phép người sáng tạo kiếm tiền từ video YouTube của họ.

Bảo Bảo(Theo CNBC, Forbes)

Tin liên quan