Thứ tư 18/09/2024 16:41
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Yên Bái: Những “bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

14/09/2024 10:51
Yên Bái có những con người thầm lặng, thức xuyên đêm hỗ trợ bà con vùng lũ với tinh thần tương thân, tương ái.
aa
Yên Bái: Những “Bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh mong muốn với nguồn hỗ trợ, các gia đình sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Trong những ngày qua, bên cạnh sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh Yên Bái đến tổ dân phố, thôn, bản, còn có những con người thầm lặng, thức xuyên đêm chia sẻ thông tin, hỗ trợ bà con vùng lũ với tinh thần tương thân, tương ái.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố, tính đến 17h00 ngày 12/9, bão số 3 đã làm 50 người bị chết và mất tích, trong đó người chết do sạt lở đất là 46 người (Thành phố Yên Bái 20 người; Trấn Yên 3 người; Lục Yên 13 người; Văn Chấn 2 người; Văn Yên 8 người); người bị chết do ngập lũ: 02 (Trấn Yên 01 người; Thành phố Yên Bái 01 người); người mất tích là 2 người; thiệt hại 23.350 nhà ở; tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng là 4.946 ha; 179 công trình thủy lợi bị hư hỏng; 21 trường học bị ngập lụt. Nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở. Ước thiệt hại theo thống kê sơ bộ khoảng 1.240 tỷ đồng do bão số 3.

Chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương

Ngay từ chiều ngày 9/9/2024, khi nhận được Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái gửi các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các đơn vị: Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền lập ra các nhóm zalo, Feabook nhằm tuyên truyền, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cho bà con nhiều nơi bị ảnh hưởng mưa lũ, sạt lở đất cơn bão số 3 gây ra mưa lớn, khi nước sông Thao, sông Chảy dâng cao gây thiệt hại về con người, tài sản và hoa màu cho người dân Yên Bái.

Đồng thời tiếp nhận các thông tin như nhóm xe 0 đồng, nhóm tàu, thuyền, nhóm cứu trợ Yên Bái, cứu trợ bão Yagi, v.v… từ các tỉnh như Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế. Đặc biệt là tại Hà Nội, nhiều nhóm thiện nguyện đã được hình thành tại các quận, huyện như Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất, Hoài Đức, Chương Mỹ và đội tàu thuyền Chùa Hương thuộc huyện Mỹ Đức.

Từ đêm 9/9, các đội đã xuyên đêm di chuyển tàu, thuyền, xuồng kèm theo bánh mỳ, lương khô, sữa, nước uống đến các điểm an toàn để giao cho đại diện các thôn, xóm, tổ dân phố, Đoàn Thanh niên, Công an, Quân đội theo sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho các đội cứu hộ. Mọi sự ủng hộ đều hướng về Yên Bái.

Yên Bái: Những “bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Các lực lượng Quân đội, Công an tỉnh Yên Bái đang nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả của bão.

Những “Bông hoa thầm lặng”

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã thông báo trên các mạng xã hội về việc hỗ trợ, ủng hộ chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, cùng hỗ trợ để giúp nhân dân Yên Bái nói riêng và các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nói chung vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra. Với mục tiêu tương trợ khẩn cấp, chuyển hàng cứu trợ đến vùng lũ lụt ngay trong đêm, các nhóm đã khẩn trương mua sắm các nhu yếu phẩm thiết yếu như nước uống, thịt hộp, xúc xích, bánh gạo, mì tôm, áo mưa, băng vệ sinh… và huy động thêm sạc dự phòng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cần thiết cho người dân trong vùng bị cô lập.

Yên Bái: Những “bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Khánh Linh - nhân viên nhà khách Trường Sơn.

Khánh Linh hiện đang làm việc tại Nhà khách Trường Sơn chia sẻ cùng Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập (DNHN): Công tác hỗ trợ cho các bà con tại Yên Bái được diễn ra gấp rút. Ngay từ ngày 8/9, Nhà khách Trường Sơn và Phòng khám đa khoa Hồng Hà đã triển khai hỗ trợ nơi trú ẩn và sơ cứu y tế miễn phí cho bà con. Nhà khách đã dành 3 hội trường lớn và 10 phòng trống đón tiếp hàng trăm lượt nhân dân tới trú ẩn khi bị ngập lụt. Nhà khách đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Chi hội nữ doanh nhân phường Minh Tân, Nhà hàng Tùng Dương cung cấp các suất ăn miễn phí cho bà con. Ngoài ra, Nhà khách cùng Phòng khám đa khoa Hồng Hà - 156 Tuệ Tĩnh sẽ tiếp nhận và sơ cứu y tế với bà con tại huyện Văn Yên và các huyện lân cân khi bà con bị thương, tai nạn do các sự cố từ bão Yagi.

Bản thân Linh cũng nhận rất nhiều cuộc gọi từ những trường hợp xin cứu hộ của các gia đình bị kẹt lại không ra được vì nước dâng cao. Em đã kịp thời báo cho dân quân tự vệ và chính quyền địa phương xuống xác minh để hỗ trợ các gia đình. Đã có lúc thật sự oải khi nhân lực nhà khách hiện tại rất thiếu, chỉ có 2-3 người đi làm, nhân viên đã kiệt sức mà liên tục 2-3 ngày không ngủ, em đã lên tiếng nhờ hỗ trợ nhân lực. Sau khi được các nhóm từ Hà Nội lên hỗ trợ cùng lương thực, nước uống, chúng em lấy thêm động lực để tiếp tục hỗ trợ cho bà con các vùng khác như thuốc men và nhiều đồ dùng thiết yếu.

Yên Bái: Những “Bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Đỗ Trung (người mặc áo vàng), sinh viên mới tốt nghiệp Trường Ngoại Thương.

Đỗ Trung, sinh viên mới tốt nghiệp trường Ngoại Thương khi nhận được các thông tin, em đã chủ động đề xuất và được thầy giáo trao quyền admin lập ra nhóm cứu hỗ, cứu trợ đầu tiên trong chiều ngày ngày 9/9. Chỉ sau mấy tiếng, số lượng người cần hỗ trợ, cứu hộ do nước dâng cao trên địa bàn thành phố Yên Bái. Từ đó các thông tin được chia sẻ, phân loại và chuyển đến các đơn vị cứu hộ, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai (BCH PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các phường trên địa bàn thành phố và các vùng phụ cận.

Yên Bái: Những “Bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Mai Nguyệt Hà, người con Trấn Yên, Yên Bái (bên phải).

Người con Trấn Yên, Mai Nguyệt Hà với mong muốn luôn sát cánh cùng các chiến sĩ, công an, quân đội và chính quyền các cấp nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ cho bà con nhân dân các vùng bị ngập lụt sạt lở đất như Trấn Yên. Khi được tin trên nhóm đã xin tài trợ được xăng để hỗ trợ cho bên Viettel, Hà đã chủ đóng báo khu vực này cột sóng bị gãy, thông tin liên lạc bị ngắt do không có điện, máy phát điện không có nhiên liệu, Hà đã báo các tình nguyện viên đưa đến điểm đón km132+500 cùng nhiều đồ đạc cung cấp cho thôn Tân Long, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên bị bùn đất ngập hết trong nhà, đồng ruộng ngập bùn đất. Rồi như con thoi tiếp tục chia sẻ thông tin đến các thôn thuộc xã Đào Thịnh.

Yên Bái: Những “bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Bảo Lâm - năng động, nhiệt tình điều phối các nhóm zalo "cứu trợ Yên Bái".

Bảo Lâm là người nhiệt tình, trách nhiệm nhất trong các bạn trẻ người Hà Nội, chủ động lập admin nhiều nhóm, điều phối các nhóm tàu, thuyền, xe với các đội đến từ các tỉnh thành phố, phối hợp các chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân di dời, chia sẻ các thông tin đến BCH PCTT, đề xuất lập nhóm cứu trợ thuốc cho các trạm Y tế, UBND, các trường học trên địa bàn tỉnh. Kết nối đơn vị tài trợ xăng, dầu cùng thuyền đến Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel quân đội, Mobifone để có nhiên liệu cấp chạy máy phát điện, kịp thời phát sóng 4G đảm bảo thông tin liên lạc cho các lực lượng cứu hộ và nhân dân.

Yên Bái: Những “Bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Bạn Phùng Văn Trường (ngoài cùng bên trái) và các thành viên trong cộng đồng CE0 HN8.

Bạn Phùng Văn Trường và các thành viên trong cộng đồng CE0 HN8 chia sẻ, cộng đồng CE0 HN8 đã nhanh chóng kêu gọi, vận động các thành viên ủng hộ và tổ chức nhiều chuyến xe cứu trọ để hỗ trợ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai với những đồ dùng thiết yếu, nhất là các thiết bị, đồ gia dụng cần thiết phục vụ đời sống và sinh hoạt hằng ngày.

Theo thống kê, toàn tỉnh đã có 653 trạm phát sóng động (BTS) bị sự cố, hư hỏng do bão (VNPT 252 trạm, Viettel 312 trạm, Mobifone 89 trạm). Các sự cố trạm BTS đã làm gián đoạn hoạt động thông tin liên lạc, làm cho tổ chức, cá nhân không thể liên lạc bằng điện thoại tại các khu vực thuộc vùng phủ sóng. Đặc biệt là khi nhận được thông tin từ DNHN, các đơn vị viễn thông đang cần gấp tàu, thuyền, xăng để đưa đến 20 trạm phát sóng do mất điện, không đảm bảo thông tin liên lạc, do vậy CEO HN8 đã triền khai kịp thời tặng các đơn viễn thông như Viettel, Mobifone góp phần nhỏ bé vào công tác PCTT của tỉnh.

Còn rất nhiều những bạn trẻ khác đến từ Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đông Nai, Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục với “Những chuyến xe 0 đồng” vẫn nhận hàng cứu trợ các vùng lũ Yên Bái và Lào Cai.

"Vượt qua cả nơi ngập sâu bị cô lập nhất dám đi vào thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc để trao tận tay cho bà con vùng cô lập khi mà nơi đây mất điện, đói, nước ngập 3 ngày, đêm. Chúng tôi đã đi đến tận nơi, ngóc ngách thấy bà con khổ rất nhiều. Cảm ơn bà con thôn Hợp Thành đã chia sẻ thông tin cho chúng tôi", đó là lời cảm nhận sau chuyến đi của chị Nancy Quyên cùng Corporate Connections Hanoi 1 & Corporate Connections Hochiminh 1 chapter, BNI Forbes.

Yên Bái: Những “Bông hoa thầm lặng” hỗ trợ bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Chị Nancy Quyên (thứ 3 bên trái) cùng các thành viên.

Trong những ngày tới đây, tỉnh Yên Bái rất cần sự quan tâm chia sẻ, ủng hộ, của nhiều tổ chức, cá nhân với số lượng lớn hàng hóa, nhu yếu phẩm cấp thiết, đã được chính quyền, đoàn thể các cấp và các lực lượng chức năng kịp thời chuyển đến bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Tin bài khác
Trận lốc xoáy dữ dội cuốn bay nhiều mái nhà tại Hà Tĩnh

Trận lốc xoáy dữ dội cuốn bay nhiều mái nhà tại Hà Tĩnh

Trận lốc xoáy dữ dội đã làm 3 nhà dân, nhiều mái che và một số công trình phụ bị tốc mái, một số diện tích hoa màu bị hư hại tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).
Quảng Ninh: Dồn mọi nguồn lực để có thể cấp điện cho người dân theo đúng dự kiến

Quảng Ninh: Dồn mọi nguồn lực để có thể cấp điện cho người dân theo đúng dự kiến

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, dự kiến đến ngày 20/9 mới có thể khắc phục 100% sự cố điện tại Quảng Ninh, cấp điện trở lại cho toàn tỉnh.
Quảng Ninh: Lắng nghe kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình NTTS, trồng rừng bị ảnh hưởng bởi  bão số 3 trên địa bàn huyện Vân Đồn

Quảng Ninh: Lắng nghe kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình NTTS, trồng rừng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trên địa bàn huyện Vân Đồn

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh đã gặp mặt, động viên, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản (NTTS), trồng rừng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số
Yên Bái: Ngành Y tế nỗ lực, chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Yên Bái: Ngành Y tế nỗ lực, chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Ngành y tế Yên Bái không chỉ đảm bảo an toàn về tính mạng, vừa phòng chống bão lũ vừa cấp cứu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe với mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại và rủi ro, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.
Quảng Trị: Chủ động phòng chống áp thấp nhiệt đới

Quảng Trị: Chủ động phòng chống áp thấp nhiệt đới

Sáng nay (18/9), tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nhằm hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son