Xuất siêu của Việt Nam đạt mức kỷ lục trong 7 tháng đầu năm
Lũy kế 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 16,48 tỷ USD, cao gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 năm 2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 57,07 tỷ USD, tăng 2,3% so với tháng trước. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu đạt 30,07 tỷ USD, tăng 2,1% và tổng trị giá nhập khẩu đạt 27 tỷ USD, tăng 2,4%.
Tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng năm 2023 đạt 374,36 tỷ USD, giảm 13,8% (tương ứng giảm 60,14 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước; trong đó tổng trị giá xuất khẩu đạt 195,42 tỷ USD, giảm 10,3% (tương ứng giảm 22,5 tỷ USD) và tổng trị giá nhập khẩu đạt 178,94 tỷ USD, giảm 17,4% (tương ứng giảm 37,64 tỷ USD).
Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7 năm 2023 thặng dư 3,07 tỷ USD. Qua đó, nâng mức thặng dư lũy kế trong 7 tháng năm 2023 lên 16,48 tỷ USD, cao gấp 12 lần so với con số xuất siêu 1,34 tỷ USD của cùng kỳ năm 2022.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xuất siêu lớn là một điểm sáng đáng ghi nhận. Tuy vậy, ở một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu đầu vào nhập khẩu như Việt Nam, xuất siêu lớn cũng là dấu hiệu cho thấy sản xuất - kinh doanh đang gặp khó khăn, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu giảm. Điều này sau đó tiếp tục ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng GDP.
Để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phải kịp thời thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng nhanh, kịp thời các tiêu chuẩn mới của nước đối tác xuất khẩu; tranh thủ tối đa, có hiệu quả cơ hội phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống, cơ hội xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực của Việt Nam, nhất là hàng nông sản.
Ngọc Phi (TH)
- Xuất khẩu của Việt Nam giảm hai con số, sức mua hồi phục chậm
- Cần Thơ: Đẩy mạnh công tác điều hành xuất khẩu gạo, nâng cao chất lượng sản phẩm
- Hà Tĩnh: Kim ngạch xuất khẩu nhảy vọt trong 7 tháng đầu năm
- Triển vọng xuất khẩu thủy sản trong nước vào những tháng cuối năm
- Tăng cường xuất khẩu gạo không ảnh hưởng đến nguồn cung tiêu dùng và xuất khẩu
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn