Thứ năm 03/07/2025 15:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Xuất khẩu trực tuyến sẽ là 'cá nhanh nuốt cá chậm'

12/10/2020 00:00
Xuất khẩu trực tuyến là con đường nhanh nhất để đưa hàng Việt ra thế giới nhưng không phải là "đũa thần" đủ giúp doanh nghiệp thành công.

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc công ty CP đầu tư và Công nghệ OSB (Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com), cho rằng trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay, doanh nghiệp (DN) không có lựa chọn khác ngoài con đường xuất khẩu trực tuyến.

Số lượng sản phẩm của DN Việt Nam trên nền tảng Alibaba chỉ bằng 50% của các DN nước ngoài khác. Tuy nhiên, lượng hỏi hàng đối với DN Việt Nam lại ở top đầu. Vì vậy, dư địa cho DN Việt còn rất nhiều và cần tăng thêm số lượng sản phẩm trên gian hàng.

Bán hàng Việt đi khắp thế giới

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Quốc gia Amazon Global Selling, cho biết doanh thu thương mại điện tử của thế giới sẽ vượt ngưỡng 3,3 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa tốc độ tăng trưởng của bán hàng offline.

xuat-khau-truc-tuyen-7291-1595928322.jpg

Doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến để nắm lợi thế cạnh tranh (Ảnh: TL)

"Trên nền tảng Amazon, có DN nhỏ và vừa Việt Nam bắt đầu chỉ với 2 người, giờ đã xuất khẩu (XK) hàng hóa đi 30 quốc gia, mở 4-5 nhà máy tại Việt Nam", ông Thủy cho biết.

Bà Trần Thị Hoài Tú, Giám đốc XK công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn - chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, cho biết trước kia, sản lượng XK của DN này chỉ chiếm 5-7%, nhưng từ khi đẩy mạnh phương thức XK trực tuyến, năm 2019 sản lượng XK tăng lên 13%, năm nay phấn đấu đạt trên 20%.

Ông Vũ Tú Thành, Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), đánh giá, so với các nước trong khu vực, việc ứng dụng nền tảng công nghệ trong XK của Việt Nam đã có bước phát triển vượt trội.

"Lúc đầu tôi ngạc nhiên nhưng sau đó tìm hiểu mới thấy Thái Lan ứng dụng thương mại điện tử trong XK thua Việt Nam bởi vì thương mại vật lý họ đang tốt nên động lực chuyển đổi số không lớn như Việt Nam", ông Thành nói và cho rằng đây là cơ hội để đẩy mạnh XK hàng Việt Nam ra khắp thế giới.

Tuy vậy, đó chỉ là những điểm sáng trong hoạt động XK trực tuyến hiện nay. Công ty TNHH Chế biến và XK Nông sản Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm trà để chữa bệnh giảm mỡ máu, giảm cân, điều trị cao huyết áp... Trong bối cảnh dịch COVID-19, hoạt động của DN rất khó khăn. Giải pháp đẩy mạnh XK trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đã được DN được tính đến, nhưng vấn đề băn khoăn nhất của DN chính là làm thế nào để đưa hàng hóa lên các kênh bán hàng trên? Đây cũng là băn khoăn của rất nhiều DN Việt.

Quan trọng là phải nhanh

Hơn nữa, qua quá trình tư vấn cho DN Việt Nam, ông Trần Đình Toản nhìn nhận, DN Việt Nam vẫn còn một số hạn chế trong năng lực cạnh tranh. Rất nhiều DN hoạt động tích cực, sản phẩm tốt nhưng giá thành của họ cao hơn các nước khác.

"Chúng ta đều biết câu nói biết người biết ta, thương mại điện tử dễ cho chúng ta nhưng cũng dễ cho tất cả các nước khác. Vì vậy, muốn giành được chiến thắng sản phẩm của mình phải có lợi thế cạnh tranh", ông Toản nhìn nhận.

Lợi thế cạnh tranh đến ngay từ việc khi khách hàng nước ngoài hỏi sản phẩm của mình, trong vòng 2 tiếng chúng ta phải có phản hồi ngay. Nếu chậm tất nhiên họ sẽ chọn nhà cung ứng khác.

Trong khi đó, ông Thủy nhìn nhận thương mại điện tử hay Amazon không "phải đũa thần" để DN Việt đưa hàng vào là thành công ngay. DN muốn "hái trái ngọt", thu thành quả đòi hỏi phải chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ chuyên trách bán hàng chiều lòng "thượng đế" nước ngoài.

Vì vậy, DN cần nâng cao kỹ năng, trước khi đưa ra quyết định giao thương lớn cần phải tìm tới các dịch vụ tư vấn pháp lý, đảm bảo điều khoản hợp đồng phù hợp, chặt chẽ. Điều này sẽ giúp DN tránh được những rủi ro, lừa đảo đáng điếc.

Đề cập tới việc ứng dụng XK trực tuyến trong việc tận dụng Hiệp định EVFTA, ông Hoành Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu, cho rằng, khi tham gia EVFTA, nhiều người đều có cảm giác DN trong nước yếu hơn DN trong khối EU. Có thể đúng là như vậy nhưng DN Việt chắc chắn vẫn có nhiều điểm mạnh có thể khai thác được. Vấn đề chỉ là sử dụng như thế nào. DN chuyển đổi tư duy bán hàng thương mại điện tử đòi hỏi phải chuyển đổi hình thức kinh doanh, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp từ đóng gói, tương tác với khách hàng.

Đặc biệt về vấn đề pháp lý, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho hay: Việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động xuyên biên giới là không hề dễ, ngay cả với những nước có hệ thống pháp luật tân tiến.

Chính vì vậy, ông cho biết, Bộ Công Thương đang thay đổi cách tiếp cận theo hướng không tham vọng có thể tạo ra được khung khổ pháp lý cho tất cả các loại hàng hóa, thương mại nói chung sẽ bắt đầu từ những mặt hàng cụ thể đang có lợi thế, sau đó điều chỉnh dần dần cho phù hợp với thị trường.

“Tôi cho rằng với cách tiếp cận này sẽ mở ra con đường mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới và ứng dụng vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa”, ông Hải nói.

Lê Thúy

Tin bài khác
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.