Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang thị trường Trung Quốc giảm
Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 8/2023 sang thị trường Trung Quốc giảm trở lại sau 5 tháng tăng liên tiếp.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90,52% về lượng và chiếm 89,4% về trị giá trong tổng xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của cả nước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,69 triệu tấn, trị giá 687,24 triệu USD, giảm 13,4% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc giảm trở lại sau 5 tháng tăng liên tiếp. Cụ thể, tháng 8/2023, giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc ở mức 462 USD/ tấn, giảm 5,7% so với tháng 7/2023 và giảm 1,5% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022, ở mức 406,5 USD/tấn.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc tiếp tục giảm; trong khi xuất khẩu sắn lát vẫn trong xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Tại thị trường trong nước, hiện có nhiều nhà máy tinh bột sắn lớn đi vào hoạt động trở lại khiến giá sắn tươi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục được đẩy tăng lên. Giá thu mua sắn tươi tại Gia Lai được đẩy tăng lên mức 4.000 đồng/kg. Do giá tinh bột sắn xuất khẩu biên mậu tăng nên nhiều doanh nghiệp tạm thời chỉ trả hàng các hợp đồng đã ký trước đó.
Thời gian tới, dự báo nhu cầu mua sắn và tinh bột sắn từ các nhà nhập khẩu vẫn cao do các nước tăng cường dự trữ lương thực, ngũ cốc cho tiêu dùng và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, nguồn cung suy giảm trong bối cảnh diện tích một số tỉnh trồng sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, ảnh hưởng đến năng suất sắn vụ mới năm 2023, nên xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam sẽ khó tăng mạnh.
Ngọc Phi (TH)
- Thị trường xuất khẩu dệt may đang có dấu hiệu tích cực
- Xuất khẩu thức ăn gia súc 8 tháng năm 2023 đạt 792 triệu USD
- Chú trọng phát triển đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa
- Cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới của xuất khẩu nông sản chủ lực
- 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè đạt 70,9 nghìn tấn
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn