Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong tháng 4/2023

14:55 08/05/2023

Xuất khẩu của Trung Quốc được dự đoán tiếp tục tăng lên trong tháng 4, dù chậm hơn so với tháng trước đó, nhờ những đơn đặt hàng chưa được thực hiện sau thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19 hồi năm ngoái.

Qua khảo sát của hãng tin Reuters, mức dự đoán trung bình của 27 chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 được dự đoán tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 14,8% trong tháng 3.

Trong khi đó, giống với tháng 4/2022, nhập khẩu được dự đoán không tăng trưởng trong tháng 4/2023, sau khi giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 3.

Trong khi đó, ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại với mức tăng khoảng 6,3% trong tháng 3, sau khi tăng 11,1% trong tháng 2. Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết, xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh tuy bất ngờ nhưng lại là một dấu hiệu tích cực.

Trong bối cảnh nhiều đối tác thương mại lớn của Trung Quốc đang đứng trên bờ vực suy thoái, giới phân tích vẫn đang rất thận trọng với triển vọng của hoạt động thương mại tại Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng, sự khởi sắc đáng ngạc nhiên trong tháng 3 một phần phản ánh việc các nhà cung cấp thực hiện các đơn đặt hàng chưa hoàn thành vì sự gián đoạn do dịch COVID-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ông Ning Jizhe, Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề kinh tế thuộc Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc cho biết, Trung Quốc có khả năng biến những thách thức đối với hàng xuất khẩu thành cơ hội khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và làm giảm nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Kinh tế Trung Quốc tăng nhanh hơn dự đoán trong quý I/2023, nhờ chi tiêu dịch vụ tăng. Nhưng sản lượng chế tạo lại chững lại khi tăng trưởng toàn cầu yếu. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5% trong năm nay, sau khi không đạt được mục tiêu cho năm ngoái.

Ngọc Phi (th)