Thứ tư 03/09/2025 14:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xu hướng đầu tư của Gen-Z

10/05/2021 09:24
Thế hệ Z là nhóm nhân khẩu học kế tiếp sau thế hệ Millennials và trước Thế hệ Alpha, sinh khoảng từ năm 1995 đến năm 2010. Đây là nhóm người sở hữu thói quen chi tiêu và giá trị văn hóa độc đáo, nắm giữ một thị phần đáng kể trong thị trường tiêu dùng
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

McKinsey đã nghiên cứu và mô tả thế hệ này là “True Gen” bởi họ là những người tìm kiếm sự thật, coi trọng biểu hiện cá nhân. Phía tổ chức nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thay đổi này đối với các thương hiệu, lưu ý rằng các công ty sẽ cần phải thu hút Gen-Z theo cách đáp ứng bản chất mong muốn thể hiện, tính độc quyền (hoặc tính duy nhất) và các tiêu chuẩn đạo đức mà nhóm đối tượng này theo đuổi.

Việc tìm kiếm sự thật của thế hệ trẻ hiện nay tập trung vào các trải nghiệm thực tế và tạo ra giá trị “độc nhất vô nhị”. Điều này chắc chắn sẽ thay đổi thế giới đầu tư theo một hướng tích cực hơn. Nhà nghiên cứu kiêm doanh nhân, JR Bissell đã tận mắt chứng kiến ​​sự thay đổi trong quá trình quan sát các doanh nhân trẻ tìm, bán và thu thập các vật phẩm quý hiếm. Nhiều người cho rằng càng trẻ thì càng quan tâm đến các xu hướng mới nổi như tiền điện tử Bitcoin hay NFT nhưng nghiên cứu chỉ ra, những hiện vật có ý nghĩa lịch sử lâu đời, mang lại giá trị độc đáo có thể là khoản đầu tư lớn tiếp theo cho thế hệ Z.

Theo Bissel, giá trị của các khoản đầu tư bao gồm ý nghĩa, câu chuyện đằng sau vật phẩm bên cạnh những lợi nhuận tài chính. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là khả năng sinh lời của tài sản. Bissell trích dẫn bộ sưu tập của nhà sưu tập nổi tiếng Eric P. Newman được bán thông qua Đấu giá Di sản, bao gồm một đồng Đô la lục địa năm 1776 đã giữ giá trị trong gần 40 năm. Newman mua đồng xu này vào năm 1981 với giá 2.000 đô la và bán với giá 1,4 triệu đô la vào năm 2014. Có thể thấy, tài sản quý hiếm chắc chắn giữ nguyên được giá trị theo thời gian cũng như lợi nhuận ít biến động hơn so với thị trường chứng khoán.

Bissell tin rằng thế hệ này đang ngày càng chiếm vị trí cốt lõi cũng như phát triển một cộng đồng chia sẻ chung mối quan tâm đối với các tài sản quý hiếm. Những yếu tố chính thúc đẩy người mua trẻ tuổi đầu tư bao gồm tính cộng đồng, tính xác thực và tài sản hướng đến giá trị cao, độc đáo. Khi thế hệ Z chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường tiêu dùng, xã hội sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể xu hướng đầu tư từ thế hệ cũ sang thế hệ mới.

TL

Tin bài khác
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.
Amazon Global Selling Vietnam tiếp sức cho nhà sản xuất nội thất Việt Nam mở rộng toàn cầu

Amazon Global Selling Vietnam tiếp sức cho nhà sản xuất nội thất Việt Nam mở rộng toàn cầu

Amazon Global Selling Vietnam tham gia Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN EXPO 2025), diễn ra từ ngày 26 - 29/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Với chủ đề “Made in Vietnam, Go Global”, Amazon nỗ lực nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử cho các nhà sản xuất Việt Nam thông qua một loạt hoạt động đào tạo và kết nối toàn diện.
Tây Ninh: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử năm 2025

Tây Ninh: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử năm 2025

Ngày 06/9/2025, tại Hội trường Thống Nhất UBND tỉnh Tây Ninh, sẽ diễn ra Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh năm 2025 do Bộ Công thương phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức.
Mega us Expo 2025: Tin vui cho doanh nghiệp Việt – Hàn mở rộng kết nối xuất nhập khẩu

Mega us Expo 2025: Tin vui cho doanh nghiệp Việt – Hàn mở rộng kết nối xuất nhập khẩu

Ngày hội xúc tiến giao thương Hàn - Việt (Mega us Expo 2025) không chỉ là triển lãm thương mại thường niên, mà còn là cột mốc chiến lược trong quá trình quốc tế hóa chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ và mở rộng mạng lưới đầu tư giữa hai quốc gia.
Đắk Lắk: Bí thư xã livestream cùng bà con buôn làng,  bán được 60 tấn quả sầu riêng trong hơn 2 giờ đồng hồ

Đắk Lắk: Bí thư xã livestream cùng bà con buôn làng, bán được 60 tấn quả sầu riêng trong hơn 2 giờ đồng hồ

Sự kiện mới và “lạ” diễn ra ngay trong buổi sáng ngày 24/8 tại vườn sầu riêng của ông Nguyễn Công Điềm (thành viên HTX Nông nghiệp sạch Krông Pắc) ở thôn Tân Sơn, xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk được rất nhiều người quan tâm.
Nghệ An: Hơn 30 doanh nghiệp tham gia Chương trình kết nối giao thương tại Khu du lịch sinh thái Hòn Mát

Nghệ An: Hơn 30 doanh nghiệp tham gia Chương trình kết nối giao thương tại Khu du lịch sinh thái Hòn Mát

Hơn 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà sản xuất đến từ nhiều địa phương đã tham gia Chương trình kết nối giao thương tại Khu du lịch sinh thái Hòn Mát thuộc địa bàn xã Nghĩa Lộc, tỉnh Nghệ An.
Hội nghị xúc tiến giao thương Thanh Hóa – Quảng Trị: Kết nối vì phát triển bền vững

Hội nghị xúc tiến giao thương Thanh Hóa – Quảng Trị: Kết nối vì phát triển bền vững

Ngày 23/8, tại phường Đồng Hới (Quảng Trị), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Thanh Hóa – Ninh Bình phối hợp với Sở Công Thương Quảng Trị và VCCI Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị.
"Ngày hội Sợi gạo" lần đầu tiên sẽ diễn ra vào giữa tháng 10

"Ngày hội Sợi gạo" lần đầu tiên sẽ diễn ra vào giữa tháng 10

Người dân TP. Hồ Chí Minh sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sắc từ bún, như: Bún chả Hà Nội, bún cá rô đồng Hải Phòng, bún bò Huế, bún riêu, bún mắm Cần Thơ, bún cá Nha Trang, bún nước lèo Sóc Trăng... trong "Ngày hội Sợi gạo" lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 16 -19/10/2025, tại Công viên 23-9, phường Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh.
Lễ hội đặc sản Việt 2025: Tôn vinh nông sản, thúc đẩy tiêu thụ nội địa

Lễ hội đặc sản Việt 2025: Tôn vinh nông sản, thúc đẩy tiêu thụ nội địa

Lễ hội tự hào đặc sản Việt 2025 vừa khai mạc tại Hà Nội, quy tụ 160 sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, đồng thời giới thiệu các dòng sản phẩm nhãn riêng mới, khẳng định nỗ lực đồng hành cùng nông dân Việt.
Hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia chương trình "Shopping Season - Tưng bừng mua sắm Hè 2025”

Hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia chương trình "Shopping Season - Tưng bừng mua sắm Hè 2025”

Mùa mua sắm giảm giá năm nay Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều chương trình để kích cầu giảm giá. Với 500 nhãn hàng uy tín, thương hiệu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại ga Metro Bến Thành.
Thủy sản Việt Nam khẳng định sức hút với doanh nghiệp quốc tế tại Vietfish 2025

Thủy sản Việt Nam khẳng định sức hút với doanh nghiệp quốc tế tại Vietfish 2025

Sáng 20/8, Triển lãm Thủy sản quốc tế Vietfish 2025 chính thức khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp, đối tác quốc tế, cơ quan ngoại giao và tổ chức nước ngoài.
Hơn 40 doanh nghiệp Philippines tìm kiếm đối tác tại Viet Nam International Sourcing 2025

Hơn 40 doanh nghiệp Philippines tìm kiếm đối tác tại Viet Nam International Sourcing 2025

Đến ngày 19/8/2025, đã có 105 thương nhân đại diện cho hơn 40 doanh nghiệp Philippines chính thức đăng ký tham dự chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025)” diễn ra từ ngày 4 – 6/9 tại TP. Hồ Chí Minh.
Cơ hội giao thương tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Cơ hội giao thương tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam và khu vực Tây Nam – Trung Quốc.
Các tập đoàn bán lẻ Trung Đông đẩy mạnh tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao từ Việt Nam

Các tập đoàn bán lẻ Trung Đông đẩy mạnh tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao từ Việt Nam

Các tập đoàn bán lẻ và phân phối hàng đầu tại Trung Đông đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ổn định, chất lượng cao từ Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để hàng Việt Nam thâm nhập sâu vào một trong những thị trường có sức mua cao nhất thế giới.