Xu hướng chủ chốt của kinh tế Trung Quốc năm 2022

16:16 09/01/2022

Nền kinh tế Trung Quốc đã có một năm 2021 đáng nhớ với những thách thức bất ngờ cùng nhiều bất ổn, nhưng cũng đánh dấu mốc mới khi nước này bắt đầu hành trình trở thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: The New York Times)

Sự ổn định sẽ là ưu tiên của nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2022. Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương bắt đầu vào tháng trước, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng công việc kinh tế năm 2022 nên ưu tiên sự ổn định trong khi theo đuổi tiến độ.

Trong khi cảnh báo rằng sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực từ việc thu hẹp nhu cầu, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng suy yếu, cuộc họp cũng nhấn mạnh khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ của nước này và các nguyên tắc cơ bản không thay đổi làm nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.

Han Wenxiu, một quan chức cấp cao của Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương, cho biết, những khó khăn ngày càng gia tăng, Trung Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng trưởng kinh tế, với khả năng phục hồi mạnh mẽ, một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh, nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng thuận tiện và một lượng lớn trong nước thị trường.

Ông Han cho biết, các chính sách vĩ mô vào năm 2022 sẽ hợp lý và hiệu quả, có nghĩa là duy trì tính liên tục, ổn định và bền vững đồng thời cải thiện độ chính xác và khả năng vận hành của chúng.

Theo dự đoán của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc sẽ đạt 8% vào năm 2021 và ở mức vừa phải là 5,1% vào năm 2022 và "động lực của nó dự kiến ​​sẽ tăng lên, được hỗ trợ bởi lập trường tài khóa hỗ trợ hơn."

Gao Peiyong, Phó Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết: “Nếu so sánh sự phát triển kinh tế và xã hội với một cái cây cao chót vót, thì hỗ trợ các thực thể thị trường là cải tạo đất bên dưới."

Vào năm 2022, trong khi chú ý hơn đến hiệu suất và nhu cầu của các thực thể thị trường, các cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc phải cải thiện tính chính xác và hiệu quả của chính sách để giúp các thực thể thị trường đối phó với áp lực và hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển lành mạnh của họ.

Han Dongcheng, một doanh nhân trẻ ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, cho biết, công ty của anh đã tiết kiệm được hàng triệu Nhân dân tệ tiền thuê nhà vào năm ngoái nhờ các chính sách của chính quyền địa phương nhằm giảm bớt gánh nặng cho công ty.

"Bên cạnh giá thuê thấp hơn, chúng tôi cũng được giảm thuế cho các công ty công nghệ cao, do đó chúng tôi có thể đầu tư nhiều vốn hơn vào nghiên cứu và phát triển", Han, người đã thành lập công ty về công nghệ hình ảnh trên không cùng bạn học năm 2016, cho biết.

Các khoản cắt giảm thuế và phí mới được bổ sung dự kiến ​​sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 156,88 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái, dữ liệu chính thức cho thấy. Các biện pháp cắt giảm thuế và phí đã hết hiệu lực vào năm 2021 sẽ được gia hạn trong năm nay để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Zhang Gong, người đứng đầu Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường, nói với Tân Hoa xã, nước này cũng sẽ đẩy mạnh nỗ lực tạo ra một môi trường thể chế công bằng, minh bạch và ổn định cho tất cả các thực thể thị trường.

Năm 2021 được coi là "Năm đầu tiên" để Trung Quốc hướng tới trung lập carbon, chứng kiến ​​việc phát hành tài liệu thiết kế cấp cao nhất về mức phát thải carbon cao nhất và đạt được mức độ trung tính carbon và một kế hoạch hành động để đạt mức phát thải carbon cao nhất trước năm 2030.

Theo hướng dẫn này, các đổi mới thể chế và công cụ chính sách mới để hỗ trợ thúc đẩy quá trình khử cacbon, bao gồm thị trường cacbon quốc gia bắt đầu giao dịch vào tháng 7 năm ngoái, dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò nổi bật hơn vào năm 2022.

Một báo cáo nghiên cứu của Morgan Stanley năm ngoái cho biết, họ dự kiến ​​sẽ hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn cho các khoản đầu tư xanh ở Trung Quốc từ năm 2022 - chẳng hạn như năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thiết bị lưu trữ điện và nâng cấp thiết bị sản xuất.

Sự thúc đẩy màu xanh được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho nền kinh tế Trung Quốc. Ngân hàng đầu tư dự báo sự phục hồi trong cơ sở hạ tầng nhờ đầu tư xanh, cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ phục hồi lên 4% vào năm 2022.

Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng, việc sử dụng rộng rãi hơn việc định giá các-bon, cùng với ngành điện và sự phát triển của một loạt các công cụ tài chính xanh, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi các-bon thấp của Trung Quốc, đồng thời khuyến khích đổi mới xanh, do đó thúc đẩy triển vọng tăng trưởng trung hạn. .

Vào ngày đầu tiên của năm 2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, Hiệp định Thương mại tự do lớn nhất thế giới cho đến nay, đã có hiệu lực.

Sự kiện mang tính bước ngoặt này không chỉ phát đi tín hiệu vững chắc về việc ủng hộ tự do thương mại và duy trì hệ thống thương mại đa phương mà còn đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ của Trung Quốc trong năm mới trong việc theo đuổi mở cửa rộng rãi hơn.

Thục Anh