Chủ nhật 18/05/2025 02:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xu hướng cho doanh nghiệp ngành tiêu dùng trong tương lai

07/04/2021 16:38
Nhìn lại năm 2020, xu hướng tiêu dùng mới đang diễn ra mạnh mẽ. Những thay đổi mới này đã cho phép sự xuất hiện liên tục của các thương hiệu với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Khách quan mà nói, dựa trên chuyển đổi trong ba yếu tố cốt lõi của mô hìn
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ tập trung sản xuất đến tập trung vào người dùng

Trước đây, sản xuất là trung tâm. Các công ty phải đợi đến khi đưa sản phẩm ra thị trường mới biết sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không. Điều này dẫn đến chu kỳ phát triển sản phẩm mới kéo dài và tỷ lệ thất bại cao. So với các thương hiệu truyền thống, các thương hiệu tiêu dùng mới chú trọng hơn đến việc nâng cao hiệu quả dựa trên dữ liệu và liên tục làm phong phú thêm sản phẩm chủ yếu được hỗ trợ bởi các phương pháp sản xuất linh hoạt.

Han Rui, một nhà đầu tư vào Yuanqi Forest kiêm đối tác của Gaorong Capital cho biết cách tiếp cận của doanh nghiệp cần thay đổi triệt để. Lấy Yuanqi Forest làm ví dụ. Ngay từ ngày đầu tiên, toàn bộ công ty của Yuanqi Forest đã tích hợp rất nhiều dữ liệu vào quá trình quản lý sản phẩm và R&D, đồng thời sử dụng hiệu quả cao để thực hiện thử nghiệm tìm ra nhu cầu của khách hàng. Lấy người dùng làm trung tâm được phản ánh trong sự thay đổi tư duy chiến lược cũng như mở rộng danh mục sản phẩm. Đây không còn chỉ là áp đặt chuỗi sản xuất từ trên xuống dưới mà được đặt trong một bối cảnh nhất định trong đó lấy nhu cầu người dùng làm trung tâm giải pháp.

Trực tuyến, ngoại tuyến và KOLs

Trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử, nhiều thương hiệu chú trọng hoạt động trực tuyến. Hiện nay, khi dịch bệnh đang được đẩy lùi, mô hình kết hợp kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Chỉ kinh doanh trực tuyến là chưa đủ, nhằm mục tiêu mở rộng cơ sở người dùng, các công ty chuyển sang bố cục đa kênh và thực hiện tiếp thị toàn cầu. Không những vậy, trong vài năm trở lại đây, các thương hiệu bùng nổ thông qua KOLs (người có ảnh hưởng) kích thích lưu thông hàng hóa và tích lũy được làn sóng người dùng. Xu hướng hợp tác với KOLs đã bắt đầu từ năm 2017 và đạt đến cao trào vào thời điểm dịch bệnh vừa qua. Cùng với đó khi ngày càng có nhiều thương hiệu lựa chọn xu hướng này thì chi phí dành cho KOLs cũng tăng lên. Theo một thống kê, giá KOLs từ năm 2018 đến năm 2020 đã tăng hơn 18%. Ví dụ như Perfect Diary đã hợp tác với hơn 15.000 KOL và đạt doanh số bán hàng vô cùng ấn tượng. Do hiện nay sự kết nối giữa người dùng và sản phẩm còn yếu, vấn đề khó khăn nhất đối với các nhãn hàng là làm sao để tăng tỷ lệ mua lại và tăng sự gắn bó của người dùng và sử dụng chiến thuật KOLs là một phương pháp được ưu tiên. Kết quả thu được cho thấy các sản phẩm được giới thiệu bởi người nổi tiếng đã dần củng cố sự công nhận của người tiêu dùng và nỗ lực chuyển đổi thành một thương hiệu thực sự.

Mạng lưới đa kênh

Không còn nghi ngờ gì nữa, truyền thông nay đã trở thành một phương tiện không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Trong đó, nội dung hấp dẫn là cốt lõi quan trọng giúp tăng lưu lượng người tiêu dùng. Một hiện tượng thú vị là bắt đầu từ năm nay, nhiều công ty đã bắt đầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến hoạt động Mạng lưới đa kênh (MCN) và thông qua tổ chức này xây dựng các sản phẩm, chương trình, gây quỹ, xúc tiến chéo, quản lý đối tác, quản lý quyền kỹ thuật số, kiếm tiền, bán hàng hoặc phát triển người theo dõi cho công ty. Như vậy bản thân thương hiệu không còn chỉ đơn thuần cung cấp một sản phẩm và là nhà sản xuất lạnh lùng, nhờ có MCN mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng sẽ càng được thắt chặt.

Công nghệ tiên tiến

Theo thống kê của IT cam, trong các dự án mới thành lập vào năm 2020, thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã được các cơ sở đầu tư quan tâm nhiều hơn cả. Ví dụ, thương hiệu bột yến mạch Oatoat từ protein thực vật đã hoàn thành hai vòng tài trợ chỉ trong 5 tháng sau khi thành lập với số tiền lên đến hàng chục triệu nhân dân tệ; Cereal Planet cũng nhận được khoản đầu tư hàng triệu đô la từ Xianfeng Evergreen. Ngoài ra, thương hiệu thịt thực vật của Mỹ Beyond Meat đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia cũng đã làm tăng sự chú ý đối với ngành này. “Hey Meat”, một thương hiệu thịt nhân tạo dựa trên thực vật mới được thành lập năm ngoái đã hoàn thành gần 10 triệu nhân dân tệ cho các vòng hạt giống và vòng tài trợ thiên thần. Có thể thấy trước rằng dưới sự đổi mới chung và mở rộng xuyên biên giới của các thương hiệu tiêu dùng mới, tiếp theo 5 năm nữa sẽ là kỷ nguyên của các sản phẩm áp dụng công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ.

TL

Tin bài khác
Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

“Long An luôn sẵn sàng hợp tác trên tinh thần thiện chí, thực chất và cùng có lợi, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các cơ chế hợp tác ổn định, lâu dài với doanh nghiệp và chính quyền các địa phương Trung Quốc”.
Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Niên vụ vải 2025 ghi nhận mùa bội thu khi thời tiết thuận lợi suốt quá trình sinh trưởng, sâu bệnh được kiểm soát hiệu quả, giúp sản lượng tăng 30% và nhiều vùng đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp lần thứ 21

Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp lần thứ 21

Từ ngày 14 - 16/ 5, tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp lần thứ 21” (VINAMAC EXPO 2025). Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp và khoáng sản của Việt Nam và quốc tế.
Long An và Liêu Ninh (Trung Quốc) ký kết hợp tác hữu nghị, mở ra triển vọng phát triển toàn diện

Long An và Liêu Ninh (Trung Quốc) ký kết hợp tác hữu nghị, mở ra triển vọng phát triển toàn diện

Ngày 12 và 13/5/2025, đoàn công tác tỉnh Long An đã có chuyến thăm và làm việc thành công tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác giữa hai địa phương mỗi nước.
Tăng cường kết nối đầu tư Việt – Mỹ: Cơ hội vàng từ sự kiện “Kết nối với Việt Nam: Hợp tác - chia sẻ - phát triển”

Tăng cường kết nối đầu tư Việt – Mỹ: Cơ hội vàng từ sự kiện “Kết nối với Việt Nam: Hợp tác - chia sẻ - phát triển”

Sự kiện “Kết nối với Việt Nam” bên lề SelectUSA 2025 mở ra cơ hội đầu tư chiến lược cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ với nhiều hỗ trợ thực chất.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2025

Bà Rịa- Vũng Tàu: Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2025

Hướng tới mục tiêu thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2025. Đây là sự kiện quan trọng, được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững của địa phương.
SelectUSA 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường Hoa Kỳ

SelectUSA 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tham gia Hội nghị Đầu tư SelectUSA 2025, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội kết nối, mở rộng đầu tư tại Mỹ – thị trường chiến lược toàn cầu với nhiều tiềm năng vượt trội.
Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Sáng 12/5, tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty TNHH Fun and Sun Việt Nam phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và các đơn vị liên quan tổ chức đón chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Red Wings từ thành phố Kazan (Nga) đến Khánh Hòa.
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Trong thời gian vừa qua, hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào, hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn đã có nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trên tất cả các lĩnh vực. Sự kiện đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước tỉnh Hủa Phăn tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa góp phần quan trọng phát triển mối quan hệ hai nước láng giềng.
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.