Thứ năm 05/06/2025 09:47
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xu hướng cho doanh nghiệp ngành tiêu dùng trong tương lai

07/04/2021 16:38
Nhìn lại năm 2020, xu hướng tiêu dùng mới đang diễn ra mạnh mẽ. Những thay đổi mới này đã cho phép sự xuất hiện liên tục của các thương hiệu với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Khách quan mà nói, dựa trên chuyển đổi trong ba yếu tố cốt lõi của mô hìn
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ tập trung sản xuất đến tập trung vào người dùng

Trước đây, sản xuất là trung tâm. Các công ty phải đợi đến khi đưa sản phẩm ra thị trường mới biết sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không. Điều này dẫn đến chu kỳ phát triển sản phẩm mới kéo dài và tỷ lệ thất bại cao. So với các thương hiệu truyền thống, các thương hiệu tiêu dùng mới chú trọng hơn đến việc nâng cao hiệu quả dựa trên dữ liệu và liên tục làm phong phú thêm sản phẩm chủ yếu được hỗ trợ bởi các phương pháp sản xuất linh hoạt.

Han Rui, một nhà đầu tư vào Yuanqi Forest kiêm đối tác của Gaorong Capital cho biết cách tiếp cận của doanh nghiệp cần thay đổi triệt để. Lấy Yuanqi Forest làm ví dụ. Ngay từ ngày đầu tiên, toàn bộ công ty của Yuanqi Forest đã tích hợp rất nhiều dữ liệu vào quá trình quản lý sản phẩm và R&D, đồng thời sử dụng hiệu quả cao để thực hiện thử nghiệm tìm ra nhu cầu của khách hàng. Lấy người dùng làm trung tâm được phản ánh trong sự thay đổi tư duy chiến lược cũng như mở rộng danh mục sản phẩm. Đây không còn chỉ là áp đặt chuỗi sản xuất từ trên xuống dưới mà được đặt trong một bối cảnh nhất định trong đó lấy nhu cầu người dùng làm trung tâm giải pháp.

Trực tuyến, ngoại tuyến và KOLs

Trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử, nhiều thương hiệu chú trọng hoạt động trực tuyến. Hiện nay, khi dịch bệnh đang được đẩy lùi, mô hình kết hợp kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Chỉ kinh doanh trực tuyến là chưa đủ, nhằm mục tiêu mở rộng cơ sở người dùng, các công ty chuyển sang bố cục đa kênh và thực hiện tiếp thị toàn cầu. Không những vậy, trong vài năm trở lại đây, các thương hiệu bùng nổ thông qua KOLs (người có ảnh hưởng) kích thích lưu thông hàng hóa và tích lũy được làn sóng người dùng. Xu hướng hợp tác với KOLs đã bắt đầu từ năm 2017 và đạt đến cao trào vào thời điểm dịch bệnh vừa qua. Cùng với đó khi ngày càng có nhiều thương hiệu lựa chọn xu hướng này thì chi phí dành cho KOLs cũng tăng lên. Theo một thống kê, giá KOLs từ năm 2018 đến năm 2020 đã tăng hơn 18%. Ví dụ như Perfect Diary đã hợp tác với hơn 15.000 KOL và đạt doanh số bán hàng vô cùng ấn tượng. Do hiện nay sự kết nối giữa người dùng và sản phẩm còn yếu, vấn đề khó khăn nhất đối với các nhãn hàng là làm sao để tăng tỷ lệ mua lại và tăng sự gắn bó của người dùng và sử dụng chiến thuật KOLs là một phương pháp được ưu tiên. Kết quả thu được cho thấy các sản phẩm được giới thiệu bởi người nổi tiếng đã dần củng cố sự công nhận của người tiêu dùng và nỗ lực chuyển đổi thành một thương hiệu thực sự.

Mạng lưới đa kênh

Không còn nghi ngờ gì nữa, truyền thông nay đã trở thành một phương tiện không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Trong đó, nội dung hấp dẫn là cốt lõi quan trọng giúp tăng lưu lượng người tiêu dùng. Một hiện tượng thú vị là bắt đầu từ năm nay, nhiều công ty đã bắt đầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến hoạt động Mạng lưới đa kênh (MCN) và thông qua tổ chức này xây dựng các sản phẩm, chương trình, gây quỹ, xúc tiến chéo, quản lý đối tác, quản lý quyền kỹ thuật số, kiếm tiền, bán hàng hoặc phát triển người theo dõi cho công ty. Như vậy bản thân thương hiệu không còn chỉ đơn thuần cung cấp một sản phẩm và là nhà sản xuất lạnh lùng, nhờ có MCN mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng sẽ càng được thắt chặt.

Công nghệ tiên tiến

Theo thống kê của IT cam, trong các dự án mới thành lập vào năm 2020, thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã được các cơ sở đầu tư quan tâm nhiều hơn cả. Ví dụ, thương hiệu bột yến mạch Oatoat từ protein thực vật đã hoàn thành hai vòng tài trợ chỉ trong 5 tháng sau khi thành lập với số tiền lên đến hàng chục triệu nhân dân tệ; Cereal Planet cũng nhận được khoản đầu tư hàng triệu đô la từ Xianfeng Evergreen. Ngoài ra, thương hiệu thịt thực vật của Mỹ Beyond Meat đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia cũng đã làm tăng sự chú ý đối với ngành này. “Hey Meat”, một thương hiệu thịt nhân tạo dựa trên thực vật mới được thành lập năm ngoái đã hoàn thành gần 10 triệu nhân dân tệ cho các vòng hạt giống và vòng tài trợ thiên thần. Có thể thấy trước rằng dưới sự đổi mới chung và mở rộng xuyên biên giới của các thương hiệu tiêu dùng mới, tiếp theo 5 năm nữa sẽ là kỷ nguyên của các sản phẩm áp dụng công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ.

TL

Tin bài khác
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.
Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Osaka không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy kết nối thương mại mà còn là diễn đàn để khơi thông các rào cản thủ tục hành chính, hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho vùng cao, nhưng hành trình “leo núi” của hàng hóa và dịch vụ số vẫn đang bị cản bước bởi nhiều yếu tố.
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.
Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Người đứng đầu Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Mỹ là SpaceX, Google, Excelerate, Lockheed Martin. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đoàn đàm phán của Việt Nam đang ở Mỹ, làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Tại Triển lãm China Homelife Vietnam 2025 vừa diễn ra mới đây, các sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.