
Xe điện Hàn Quốc đứng trước thách thức lớn của Đạo luật Giảm lạm phát
Xe điện Hàn Quốc tại Mỹ đang phải đối mặt với một tương lai u ám sau khi chính quyền Mỹ công bố Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ngày 21/11 cho biết, nước này và Mỹ đã đồng ý tiếp tục tham vấn chặt chẽ để tìm kiếm giải pháp liên quan đến việc Mỹ áp đặt IRA không cấp ưu đãi thuế cho các sản phẩm xe điện được lắp ráp bên ngoài khu vực Bắc Mỹ.
Trong thông báo mới nhất, MOTIE cho biết, hai bên đã đạt được sự đồng thuận trong cuộc hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai tại Bangkok hôm 18/11.
Viện nghiên cứu ô tô Hàn Quốc cho biết, doanh số ô tô toàn cầu dự kiến sẽ ở mức 81,5 triệu chiếc trong năm nay và từ tối thiểu 81,7 triệu chiếc đến tối đa 85,3 triệu chiếc trong năm 2023.
Đặc biệt, nhu cầu xe điện năm nay dự đoán sẽ vượt mốc 9 triệu chiếc, tăng lên 12 triệu chiếc trong năm 2023 và 20 triệu chiếc vào năm 2025. Sản lượng ô tô nội địa Hàn Quốc năm sau có thể sẽ giảm nhẹ do nhu cầu tại Mỹ và cả châu Âu giảm, doanh số sẽ giảm còn 1,66 triệu chiếc so với năm nay. Doanh số xuất khẩu năm 2023 dự kiến sẽ đạt 2,1 triệu chiếc, giảm 4,2% do ảnh hưởng từ Luật giảm lạm phát của Mỹ. Nhu cầu nội địa và xuất khẩu trì trệ nên sản lượng của năm tới cũng dự kiến sẽ ghi nhận mức giảm 3% so với năm nay.
Trong khi IRA mang lại lợi ích lớn cho ngành EV Mỹ thì đạo luật này cũng có tác động lớn tới các công ty Hàn Quốc, cả tích cực và tiêu cực.
Trong ngắn hạn, các công ty Hàn Quốc sẽ gặp bất lợi vì hiện tại, tất cả các xe ô tô điện mà Kia và Hyundai bán tại Mỹ đều được sản xuất ở nước ngoài, do đó không đủ điều kiện để được khấu trừ thuế. Như vậy hai hãng sản xuất EV lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai và Kia sẽ mất vị thế cạnh tranh trên thị trường Mỹ với quy định trong IRA.
Thêm vào đó, việc đáp ứng những yêu cầu về pin EV của Mỹ cũng là một thách thức lớn đối với tất cả các nhà sản xuất pin EV. Trong trường hợp của Hàn Quốc, hơn 80% lithium, coban và graphite nhập khẩu - ba khoáng chất quan trọng trong pin EV, đều từ Trung Quốc.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, Trung Quốc sản xuất 85% cực dương và 70% cực âm của pin trên thế giới. Còn Hàn Quốc nhập khẩu 85% cực dương trong pin EV và nhập 73% cực âm từ Trung Quốc.
Còn về trung hạn, IRA có thể thực sự mang lại lợi ích cho các công ty Hàn Quốc khi họ đủ sức phát triển các chuỗi cung ứng mới. Tuy nhiên, triển vọng này khá mong manh khi việc tìm kiếm các nguồn khoáng chất pin EV mới rất khó khăn.
IRA được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật vào tháng 8/2022 chỉ cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người mua xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: VINASME cùng doanh nghiệp tiến bước
- Tưng bừng không khí trước giờ khai mạc Đại hội IV - Hiệp hội DN NVV VN
- Những ý kiến tâm huyết trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc VINASME
- Tổng cục Hải quan: Áp dụng chế độ ưu tiên cho các doanh nghiệp
- Quảng Ngãi cần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đột phá để phát triển
Cùng chuyên mục


Cổ phiếu của First Republic tăng lên khi cuộc khủng hoảng tài chính đang ổn định dần

Bill Ackman kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang ngừng tăng lãi suất vì cuộc khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa kết thúc

Elon Musk kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang đảo ngược hướng đi trong cuộc chiến chống lạm phát

Khi 'bong bóng mọi thứ' vỡ tung, nhà đầu tư Jeremy Grantham dự đoán S&P 500 sẽ giảm 50%

Suy thoái kinh tế có nhiều khả năng xảy ra, các nhà giao dịch nên tránh mạo hiểm
-
Cải tổ chính sách visa tạo sức hút của điểm đến mang tầm quốc gia
-
VinaCapital: Không có ảnh hưởng của SVB và Credit Suisse đối với kinh tế Việt Nam
-
Cơ chế thúc đẩy hơn nữa các chương trình tín dụng xanh từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước
-
Tính “phiêu lưu” trong việc dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn dẫn đến tình trạng mất thanh khoản
-
Vì sao Nghị định 08 đã "cấp cứu" xong cho thị trường TPDN nhưng "căn bệnh" vẫn còn?