Thứ ba 28/10/2025 00:31
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vượt qua nhiều thách thức, doanh nghiệp hàng không kinh doanh khởi sắc, phục hồi mạnh mẽ

22/02/2024 17:44
Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không và dịch vụ liên quan đã công bố báo cáo tài chính tổng hợp cho quý 4 và cả năm 2023 với nhiều thành tựu đáng kể khi số lượng hành khách và hàng hóa được vận chuyển đã phục hồi trở lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo tài chính tổng hợp quý 4/2023 mới được công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã đạt doanh thu thuần lên tới 23.830 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 23,5% so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, doanh thu thấp hơn chi phí đã khiến Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ gộp 189,3 tỷ đồng trong quý 4/2023. Tuy nhiên, điều đáng mừng là con số này đã có sự cải thiện so với số tiền lỗ gộp 1.077 tỷ đồng của quý 4/2022.

Trong kỳ, các khoản chi phí đã được cắt giảm đáng kể, điển hình như chi phí tài chính giảm 35,4% xuống chỉ còn 747,6 tỷ đồng và chi phí bán hàng giảm 24,9%, chỉ còn 991 tỷ đồng.

Trong quý 4/2023, Vietnam Airlines đã thông báo lỗ sau thuế là 1.982 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước là 3.439 tỷ đồng. Công ty cho biết, lợi nhuận đã có sự chuyển biến tích cực nhờ vào việc giảm lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines và công ty con Pacific Airlines, trong khi các công ty con khác như Suất ăn Hàng không Nội Bài và Suất ăn Hàng không Việt Nam đều đạt được lợi nhuận cao hơn. Đây là kết quả đáng khích lệ cho Vietnam Airlines trong giai đoạn phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lũy kế cả năm 2023, hãng hàng không quốc gia đã ghi nhận được khoản lợi nhuận gộp hơn 3.939 tỷ đồng, hoàn toàn trái ngược so với khoản lỗ gộp 2.876 tỷ đồng của năm 2022. Tổng số lỗ sau thuế trong năm 2023 là 5.249 tỷ đồng, giảm đi 5.696 tỷ đồng so với năm trước, tương đương với mức giảm lỗ hơn một nửa. Theo thống kê, đây là năm thứ tư liên tiếp hãng hàng không này ghi nhận khoản lỗ.

Đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đã đạt đến con số 57.616 tỷ đồng. Trong đó, có 14.811 tỷ đồng là tài sản ngắn hạn và 42.804 tỷ đồng là tài sản dài hạn. Tổng số nợ phải trả của công ty hiện đang là 74.561 tỷ đồng, trong đó có khoản nợ ngắn hạn chiếm đa số với 60.608 tỷ đồng. Do khoản lỗ tích luỹ lớn, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này hiện vẫn âm 16.945 tỷ đồng.

Đối với việc khôi phục hoạt động kinh doanh, Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu tổng công ty. Trong năm 2024, hãng sẽ triển khai những giải pháp để giải quyết tình trạng thua lỗ và âm vốn chủ sở hữu.

Trái ngược với kết quả kinh doanh thua lỗ của Vietnam Airlines, CTCP Hàng không Vietjet (MCK: VJC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 với nhiều điểm sáng rực rỡ.

Theo đó, trong quý kinh doanh cuối năm 2023, Vietjet đã thu về gần 18.800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng trưởng 49% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ và vận chuyển hàng hóa đạt 18.900 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 46% và chiếm 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không. Sau khi khấu trừ các chi phí, công ty đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 152 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2023, Vietjet ghi nhận tổng doanh thu đạt 62.535 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng đạt gần 344 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức lỗ 2.262 tỷ đồng trong năm 2022.

Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Vietjet đã đạt hơn 84.681 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với đầu năm, nhờ vào việc đầu tư thêm 3 chiếc máy bay A321 NEO thế hệ mới. Trong đó, số dư tiền và tương đương tiền đạt 5.021 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 31/12/2023, tài sản ngắn hạn và dài hạn của Vietjet lần lượt đạt 37.272 và 47.409 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 30% lên trên mức 69.000 tỷ đồng, bao gồm cả nợ ngắn hạn và dài hạn, với số liệu lần lượt là 36.187 và 32.861 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ lên mức 15.633 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Vietjet đã hoạt động hơn 133 nghìn chuyến bay và vận chuyển hơn 25,3 triệu lượt khách (không tính đến số lượng khách hàng của Vietjet Thái Lan). Trong đó, có hơn 7,6 triệu hành khách quốc tế, tăng cao đến 183% so với năm 2022.

Hiện tại, Vietjet đã phát triển mạng bay với 33 đường bay quốc tế và trong nước mới được khai thác, nâng tổng số đường bay lên 125 đường bay, bao gồm 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay trong nước. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 81,5 nghìn tấn, tăng 73% so với cùng kỳ trước đó.

Theo dự báo, trong năm 2024, với điều kiện thuận lợi hơn và sự phục hồi của thị trường quốc tế, các hãng hàng không sẽ đạt được thành công kinh doanh đáng kể, sẽ từng bước ổn định và chuẩn bị sẵn sàng để phát triển trong giai đoạn mới mở ra.

H.M (t/h)

Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).