Vũ Trung Kiên - nhà sáng lập startup bán bộ cờ vua 40 triệu đồng trên Shark Tank

09:31 05/08/2021

Vũ Trung Kiên – founder công ty URRA Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh khi đến với Shark Tank Việt Nam mùa 4 giới thiệu về những bộ đồ chơi cờ vua, cờ cá ngựa giá bạc triệu. Founder Vũ Trung Kiên cũng tự tin cho rằng điểm khác biệt cơ bản nhất của URRA với phần còn lại của thị trường chính là giá.

Trong thời gian ở nhà vì dịch bệnh COVID-19, nhận thấy nhu cầu kết nối cha mẹ với con cái thông qua các món đồ chơi, Founder của URRA Việt Nam là Vũ Trung Kiên đã quyết định cùng các cộng sự cùng làm những món đồ chơi có sự kết nối, tương tác, tạo ra xúc cảm hay sự duy mĩ cho một đứa trẻ ngay từ bé. Đến với Shark Tank mùa 4, URRA Việt Nam tìm kiếm nhà đầu tư rót 5 tỷ đồng cho 20% giá trị cổ phần của công ty. 

Chân dung  Vũ Trung Kiên nhà sáng lập startup bán bộ cờ vua 40 triệu đồng trên Shark Tank. Nguồn: Internet
Chân dung Vũ Trung Kiên nhà sáng lập startup bán bộ cờ vua 40 triệu đồng trên Shark Tank. Nguồn: Internet.

Theo ông Kiên, tất cả sản phẩm từ thiết kế đến ra mẫu đều từ xưởng của URRA. Sản phẩm của startup đã có đầy đủ chứng nhận đảm bảo chất lượng để các bé chơi không ảnh hưởng tới sức khỏe. Hiện URRA đang làm những trò board game quen thuộc như cờ vua, cờ cá ngựa... và dự định sẽ phát triển các món đồ chơi công nghệ trong tương lai.

Ông cũng cho biết thêm sản phẩm của công ty rất khác biệt so với thị trường. Ví dụ, bộ cá ngựa được công ty tự thiết kế bắt mắt và đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Bàn cờ vua cũng được chế tác tinh xảo, không có sản phẩm tương đương trên thị trường và được bán với giá... 40 triệu đồng.

URRA được thành lập từ từ tháng 9/2020 và đã  được đầu tư khoảng 1 tỷ tiền mặt. Về bức tranh tài chính, tính đến hết tháng 12, doanh thu thu về là 795 triệu, hàng tháng được khoảng từ 250 đến 500 triệu. Hiện sản phẩm được phân phối qua kênh online là chủ yếu.

Tuy nhiên, startup này sau đó lại khiến hội đồng "cá mập" ngỡ ngàng vì định giá "bừa", không có căn cứ. Founder Vũ Trung Kiên cũng thừa nhận không biết về định giá, mục tiêu về doanh thu 300 tỷ đồng trong 5 năm cũng thiếu căn cứ mà chủ yếu dựa vào niềm tin và kinh nghiệm. URRA ra về trắng tay tại Shark Tank Việt Nam mùa 4.

Được biết Founder Vũ Trung Kiên từng có kinh nghiệm kinh doanh một hãng thời trang, cũng từng nghiên cứu đồ chơi và robot công nghiệp. Trên thực tế, đây cũng là nhân vật có chút "số má" trong giới kinh doanh.

Vũ Trung Kiên – founder công ty URRA Việt Nam. Nguồn: Internet
Vũ Trung Kiên – founder công ty URRA Việt Nam. Nguồn ảnh: Shark tank Việt Nam

Ông Vũ Trung Kiên còn là Tổng giám đốc của Công ty Điện tử Hồ Gươm, thành lập từ năm 2015, chuyên bán thiết bị karaoke. Sản phẩm nổi bật của doanh nghiệp này là đầu karaoke mang thương hiệu VietKTV.

Ông Vũ Trung Kiên từng chia sẻ với báo chí: "Kinh doanh karaoke là một ngành siêu lợi nhuận với tỷ suất có thể lên đến 50%. Tuy nhiên, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các nền tảng số phát triển thì tính cạnh tranh ở một ngành dịch vụ giải trí này ngày càng gia tăng cao".

Từ năm 2019, công ty này thực hiện chuyển nhượng thương hiệu VietKTV cho một cổ đông khác, chia tách ra từ Công ty Điện tử Hồ Gươm. Thay vào đó ra mắt thương hiệu mới tên VietK.

Theo lãnh đạo công ty này, dung lượng bán ra của VietKTV trung bình khoảng 30.000 đến 50.000 sản phẩm mỗi năm, nhưng ngành karaoke với khách hàng chính là các quán hát thì có giới hạn, khó phát triển hơn. Do đó, các sản phẩm của thương hiệu mới VietK hưởng đến mảng khách hàng gia đình.

"Thế hệ sản phẩm VietK ra đời không chỉ kế thừa những kinh nghiệm và thành công từ VietKTV trước đây trong lĩnh vực đầu hát karaoke mà còn tiến xa hơn nữa. Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh với những ông lớn trong ngành giải trí kỹ thuật số. Dấn thân sâu hơn vào mảng khách hàng gia đình bằng những sản phẩm thế hệ mới tích hợp thế giới giải trí trong một chiếc hộp thông minh", Vũ Trung Kiên từng chia sẻ.

Ngoài ra, founder URRA còn tham gia dẫn và trải nghiệm tại các chương trình về vũ khí của đài QPVN như Xạ thủ đua tài, Radar TV, Giải mã vũ khí. Ông có một fanpage riêng để chia sẻ các hoạt động này. Vị này cũng từng làm nghề chụp ảnh, làm dịch vụ từ chụp chân dung đến ảnh cưới, quảng cáo,…

TH