Câu hỏi đặt ra, là liệu với xu hướng phát triển những sản phẩm công nghệ ngày càng ưu tú này, hoạt động truyền thông tiếp thị, quảng bá của doanh nghiệp sẽ lựa chọn chatbot để thay thế cho đội ngũ những người làm nội dung số?
Theo nhận định của nhiều người trên mạng xã hội, đây là hệ quả tất yếu của quy trình phát triển công nghệ số hóa trong thế giới hiện nay, và người ta ngày càng bị lệ thuộc, chịu lấn lướt của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Một minh chứng đã có, là phần mềm “chơi cờ vua” đã chiến thắng chính những kiện tướng quốc tế, bởi khả năng lựa chọn giải pháp xử lý qua kho dữ liệu khổng lồ trên Internet và kinh nghiệm tích lũy vượt xa năng lực hạn hữu của con người.
Tuy nhiên, những thể hiện của phần mềm chatbot ưu việt được đề cao hiện nay, là ChatGPT, chưa cho thấy có sự xuất sắc vượt qua khả năng tư duy linh hoạt và sử dụng ngôn ngữ, sáng tác thông minh của con người. Phần lớn những đáp án từ phần mềm đưa ra sau khi tiếp nhận truy vấn của người dùng, chỉ dừng lại ở thể hiện lắp ghép thông tin với các trường hợp tương quan, được học tập nhắc lại trong kho dữ kiện OpenAI mà phần mềm tích hợp vào.
Không ít chủ doanh nghiệp sau khi trải nghiệm phần mềm đã bày tỏ, họ khá hài lòng với tốc độ xử lý thông tin, đưa ra đáp án của chatbot. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp rất thuận tiện và đơn giản hóa được nhiều khâu xử lý khi muốn tổ chức, tập hợp một số dữ liệu trên mạng, phục vụ triển khai truyền thông tiếp thị số. Các doanh nghiệp cũng có thể dùng các chatbot thông minh này để sàng lọc những thông tin bị sao chép trên mạng, tránh những nhầm lẫn, sai lệch đáng tiếc về dữ liệu cần độ chính xác cao. Nghĩa là, các chatbot thông minh có thể giúp phục vụ các hoạt động chọn lọc, xử lý thông tin đơn giản, sàng lọc dữ liệu phổ biến, tìm ra một số giải pháp trình bày, truyền thông tiện ích hơn.
Nhưng điều này sẽ không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ chỉ cần các chatbot thông minh là đủ cho những hoạt động truyền thông, quảng bá của mình. Với những thông tin, bài viết cần có sự sáng tác, độ chuẩn xác của ngôn ngữ, hoạt động PR, truyền thông, văn bản số, nhất là sáng tác văn học, chatbot không thể thay thế cho con người được. Đội ngũ những người làm nội dung thậm chí sẽ được khẳng định tài năng, giá trị các bài viết, dữ liệu sáng tác của mình tốt hơn, khi có các phần mềm chatbot thông minh “đối chiếu”.
Không thể nói chatbot thông minh “đe dọa” ngòi bút của những người viết nội dung, như nhà báo, nhà văn… Trái lại, những con người có tài năng sáng tác sẽ lại càng “tỏa sáng” với các phần mềm chatbot thông minh!
Nguyên Đức