Thứ ba 04/11/2025 22:46
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Chiều ngày 15/4, Tọa đàm và Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã diễn ra tại trụ sở UBND Thành phố.

Trong sự kiện với chủ đề “Hành trình kiến tạo – vươn tầm”, Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã có những chia sẻ về hành trình của doanh nghiệp từ con số 0 vươn lên thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu và doanh nghiệp sữa đứng thứ 36 thế giới về doanh thu. Trên chặng đường ấy, những cột mốc của Vinamilk đều song hành với những bước ngoặt đổi mới, chuyển mình của Thành phố.

"Nhờ chính sách đổi mới, quyết liệt, tự chủ - Vinamilk lớn lên cùng Thành phố”

Đây là cách bà Mai Kiều Liên mở đầu chia sẻ của mình tại sự kiện, với vai trò là một doanh nghiệp hàng đầu của Thành phố. Với sứ mệnh khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em sau chiến tranh và chăm sóc đa dạng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi người dân, Vinamilk được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 2 nhà máy đang “đắp chiếu” trên địa bàn. Chính giai đoạn này, Vinamilk hiểu rõ những gian khó mà Thành phố phải trải qua trong những ngày đầu sau giải phóng, đặc biệt là tình trạng thiếu nguyên vật liệu sản xuất. Bằng kiến thức chuyên ngành chế biến sữa được đào tạo từ Nga, bà Liên cùng các cộng sự của mình đã sáng tạo, tìm cách duy trì hoạt động để đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk – chia sẻ tại buổi Tọa đàm chủ đề “Kiến tạo – Vươn mình” trong khuôn khổ lễ vinh danh.
Bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk – chia sẻ tại buổi Tọa đàm chủ đề “Kiến tạo – Vươn mình” trong khuôn khổ lễ vinh danh.

Đến giai đoạn đầu đổi mới của Việt Nam – với sự khởi nguồn từ TP.HCM – Vinamilk cũng bắt đầu có những bước phát triển. Đáng chú ý, với xuất phát điểm rất chậm của ngành sữa Việt Nam, Vinamilk đã có tầm nhìn chiến lược là tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất sữa tươi từ đàn bò sữa trong nước. Cùng với TP.HCM, Vinamilk đã phát động cuộc cách mạng trắng từ những năm đầu 1990, mở đầu phong trào chăn nuôi bò sữa tại Củ Chi, Hóc Môn rồi lan sang các tỉnh, thành khác trong cả nước.

“Vị thuyền trưởng” Vinamilk tự hào chia sẻ ngành sữa Việt Nam có xuất phát điểm từ TP.HCM. Bởi phong trào chăn nuôi ấy và các nhà máy đầu tiên tại đây là nền tảng ban đầu để Vinamilk phát triển mạng lưới 15 trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô, hiện đại cùng hệ thống 16 nhà máy đạt chuẩn quốc tế trong và ngoài nước. Không chỉ mô hình, nguồn lực tài chính... mà nguồn lực con người như đội ngũ kĩ sư, chuyên gia ngành sữa đều được Vinamilk đào tạo từ TP.HCM để phát triển ngành sữa trên cả nước.

Vinamilk - thương hiệu mang đậm
Cuộc cách mạng trắng khởi nguồn từ TP.HCM nền tảng ban đầu để Vinamilk phát triển hệ thống 15 trang trại chuẩn quốc tế trong và ngoài nước.
Cùng với nguồn lực và tinh thần đổi mới sáng tạo của TP.HCM, Vinamilk đã không ngừng tiên phong mang những công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam. Trong ảnh là kho thông minh đầu tiên của ngành sữa trong khu vực ứng dụng công nghệ hiện đại 4.0 để tối ưu không gian lưu trữ và vận hành hoàn toàn tự động.
Hệ thống 16 nhà máy đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất trong ngành sữa được phát triển từ nguồn lực và nhân sự được đào tạo tại TP.HCM.

Một cột mốc đặc biệt được bà Liên nhắc đến cho thấy sự đồng hành chặt chẽ của Vinamilk và TP.HCM là giai đoạn đầu cổ phần hóa doanh nghiệp. Năm 2003, với sự quyết liệt và tầm nhìn của ban lãnh đạo dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk cổ phần hóa. Sau đó, năm 2006 mã chứng khoán “VNM” chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE), với giá trị vốn hóa ước tính gần bằng một nửa giá trị toàn sàn khi đó.

Có thể nói, đây không chỉ là cột mốc ý nghĩa của Vinamilk mà còn là một điển hình thành công cho các “quyết sách” đổi mới của TP.HCM. Tính đến cuối năm 2024, giá trị vốn hóa của Vinamilk đạt 5,2 tỷ đô, tăng hơn 50 lần so với mức được đánh giá khi niêm yết là 100 triệu USD. Doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách TP.HCM hơn 19.750 tỷ đồng, trong tổng số 63.712 tỷ đồng đóng góp cho ngân sách cả nước tính từ thời điểm niêm yết đến quý I/2025. Riêng 2 năm 2023 và 2024, con số nộp ngân sách cho TP.HCM đạt trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

“Trong 50 năm phát triển, có thể nói TP.HCM là cái nôi của sự năng động và sáng tạo. Nhiều chính sách, cơ chế từ sự đi đầu của TP.HCM sau này đã được cả nước áp dụng để cởi trói và đổi mới, tạo ra những cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển. Chính nhờ sự đổi mới, quyết liệt và tự chủ đó mới có một doanh nghiệp Vinamilk đa quốc gia ngày nay”, bà Liên khẳng định.

Chung tầm nhìn trở nên “tốt hơn và tốt hơn nữa”

“Đổi mới, Quyết liệt, Tự chủ” – tinh thần chung để cùng kiến tạo, vươn tầm

Cũng tại sự kiện, đại diện cho hơn nửa triệu doanh nghiệp trên địa bàn, Vinamilk tự hào được bình chọn là một trong 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam.

Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk đón nhân cúp vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP.HCM từ lãnh đạo Thành phố.
Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk đón nhân cúp vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP.HCM từ lãnh đạo Thành phố.

Nói về những doanh nghiệp được vinh danh, ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp thành phố vươn tầm và tham gia vào các dự án trọng điểm; các doanh nghiệp vừa và nhỏ nỗ lực vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn; các doanh nghiệp lớn phát triển lớn hơn, có quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh cao và bước đầu dẫn dắt được một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt và vươn tầm quốc tế. Các bạn là điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố”.

Xét trên các khía cạnh này, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn, tiên phong với tinh thần đổi mới, sáng tạo, truyền cảm hứng về sự quyết liệt “làm mới chính mình”, chuyển mình mạnh mẽ cùng TP.HCM và đất nước ở cột mốc tiến vào kỉ nguyên mới.

“Cũng như Thành phố, khát vọng cháy bỏng của Vinamilk là làm tốt hơn và tốt hơn nữa mỗi ngày. Tốt hơn về hiệu quả kinh doanh, về thương hiệu, đời sống cán bộ công nhân viên và đóng góp cho đất nước nhiều hơn. Chúng tôi truyền ngọn lửa đó cho thế hệ trẻ của Vinamilk hiện nay, để làm sao đưa thương hiệu ngày càng rực sáng hơn nữa, cả trong nước và trên thế giới”, bà Liên nhấn mạnh.

Sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 63 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 63 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng tiêu chuẩn cao nhất của ngành sữa giúp Vinamilk nâng cao chuẩn cho ngành sữa Việt Nam.
Sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng tiêu chuẩn cao nhất của ngành sữa giúp Vinamilk nâng cao chuẩn cho ngành sữa Việt Nam.

Điển hình như bước chuyển mình ấn tượng của thương hiệu tỷ đô bắt đầu từ năm 2023. Không chỉ làm mới toàn diện về thương hiệu, bao bì, Vinamilk còn đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng, đưa những tiêu chuẩn, công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam, tạo ra “sân chơi mới” cho thị trường sản phẩm dinh dưỡng. Với những đổi mới ấn tượng đó, Vinamilk tự hào đưa thương hiệu “sữa Việt” chinh phục 63 thị trường quốc tế, xây dựng ngành sữa do chính người Việt tự chủ và được thế giới công nhận.

Tin bài khác
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.