VIFA ASEAN 2024: Hướng TP.HCM trở thành trung tâm giao dịch ngành gỗ nội thất ASEAN

19:37 23/05/2024

Tiếp nối thành công của lần tổ chức thứ nhất, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN) 2024 với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á", dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia.

Ảnh minh họa
Doanh thu các DN đạt 84 triệu USD tại VIFA ASEAN 2023.

76% doanh nghiệp có ký kết hợp đồng và bản ghi nhớ, doanh thu đạt 84 triệu USD tại VIFA ASEAN 2023

Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủ Công mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho biết, Hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 1 được tổ chức vào 29/8/2023 đã thu hút được 198 doanh nghiệp với 600 gian hàng, trong đó có 102 doanh nghiệp và 208 gian hàng doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và lãnh thổ nước ngoài, đã thu hút 9.438 khách tham quan, trong đó có 3.779 khách quốc tế đến từ 63 quốc gia và lãnh thổ. Nhiều đơn hàng đã được ký kết thành công tại hội chợ đã cho mục tiêu xây dựng một hội chợ đồ gỗ nội thất quốc tế tại TP.HCM một nền tảng khởi đầu đầy thuận lợi.

Ảnh minh họa
Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủ Công mỹ nghệ gỗ Liên Minh

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu mô hình thuyền gỗ sang nhiều quốc gia, Công ty TNHH Gia Nhiên đã đầu tư xưởng mộc hơn 1.000m2 tại Trảng Bom (Đồng Nai) để thiết kế, sản xuất ra nhiều mẫu thuyền gỗ độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên cho biết, doanh nghiệp có nhiều kênh để mở rộng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, trong đó có kênh xúc tiến thương mại bằng cách tham gia các hội chợ mang tầm quốc tế để mở ra cơ hội cho doanh nghiệp. Đơn cử như VIFA ASEAN 2023 lần đầu được tổ chức tại TP. HCM đã giúp doanh nghiệp của ông có được đơn hàng trị giá 26.000 USD từ hai thị trường mới là Mauritius (châu Phi) và Ấn Độ.

Bà Huỳnh Thị Phương Vi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long (phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) đánh giá, năm 2024, thị trường xuất khẩu của ngành gỗ và nội thất của Việt Nam sẽ có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Do đó, năm nay, Hiệp Long tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm những khách hàng mới, thị trường mới, cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. 

"Hội chợ VIFA EXPO năm ngoái, chúng tôi cũng đã có thêm được lượng khách hàng mới tiềm năng và đã có những đơn hàng được ký kết", bà Vi chia sẻ và kỳ vọng ở hội chợ VIFA ASEAN 2024.

Khởi động VIFA ASEAN 2024

Năm nay, VIFA ASEAN 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới.

Ông Đặng Quốc Hùng cũng cho biết, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia tiếp cận và khám phá các nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại của ngành, giúp doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt và bắt kịp với thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Từ đó, dễ dàng chủ động tìm kiếm đơn hàng, những cơ hội hợp tác mới, mở rộng kết nối với các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới, với 1.000 gian hàng trên quy mô diện tích 18.000m2. Sản phẩm trưng bày đa dạng và phong phú, với phong cách hiện đại cũng như mang đậm nét đặc trưng văn hóa của các nước bao gồm: Sản phẩm nội thất (phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp), ngoại thất (sân vườn, hồ bơi, resort), thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, máy móc, thiết bị, dụng cụ và dịch vụ hỗ trợ…

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại họp báo ngày 23.5
Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại họp báo ngày 23/5.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 23/5, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM thông tin: Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đều tăng cao 15,1% so với cùng kỳ năm trước: xuất khẩu ước đạt 124 tỷ USD, nhập khẩu 115 tỷ USD, xuất siêu 9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất là một trong 6 nhóm ngành  có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4,89 tỷ USD tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (tăng cao hơn nhiều so với mức tăng xuất khẩu chung của Việt Nam).

Ảnh minh họa
Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

“Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro” - ông Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Mị Dung