Thứ bảy 15/11/2025 14:27
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

VIFA ASEAN 2024: Hướng TP.HCM trở thành trung tâm giao dịch ngành gỗ nội thất ASEAN

23/05/2024 19:37
Tiếp nối thành công của lần tổ chức thứ nhất, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN) 2024 với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á", dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia.
Ảnh minh họa
Doanh thu các DN đạt 84 triệu USD tại VIFA ASEAN 2023.

76% doanh nghiệp có ký kết hợp đồng và bản ghi nhớ, doanh thu đạt 84 triệu USD tại VIFA ASEAN 2023

Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủ Công mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho biết, Hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 1 được tổ chức vào 29/8/2023 đã thu hút được 198 doanh nghiệp với 600 gian hàng, trong đó có 102 doanh nghiệp và 208 gian hàng doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và lãnh thổ nước ngoài, đã thu hút 9.438 khách tham quan, trong đó có 3.779 khách quốc tế đến từ 63 quốc gia và lãnh thổ. Nhiều đơn hàng đã được ký kết thành công tại hội chợ đã cho mục tiêu xây dựng một hội chợ đồ gỗ nội thất quốc tế tại TP.HCM một nền tảng khởi đầu đầy thuận lợi.

Ảnh minh họa
Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủ Công mỹ nghệ gỗ Liên Minh

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu mô hình thuyền gỗ sang nhiều quốc gia, Công ty TNHH Gia Nhiên đã đầu tư xưởng mộc hơn 1.000m2 tại Trảng Bom (Đồng Nai) để thiết kế, sản xuất ra nhiều mẫu thuyền gỗ độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên cho biết, doanh nghiệp có nhiều kênh để mở rộng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, trong đó có kênh xúc tiến thương mại bằng cách tham gia các hội chợ mang tầm quốc tế để mở ra cơ hội cho doanh nghiệp. Đơn cử như VIFA ASEAN 2023 lần đầu được tổ chức tại TP. HCM đã giúp doanh nghiệp của ông có được đơn hàng trị giá 26.000 USD từ hai thị trường mới là Mauritius (châu Phi) và Ấn Độ.

Bà Huỳnh Thị Phương Vi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long (phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) đánh giá, năm 2024, thị trường xuất khẩu của ngành gỗ và nội thất của Việt Nam sẽ có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Do đó, năm nay, Hiệp Long tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm những khách hàng mới, thị trường mới, cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

"Hội chợ VIFA EXPO năm ngoái, chúng tôi cũng đã có thêm được lượng khách hàng mới tiềm năng và đã có những đơn hàng được ký kết", bà Vi chia sẻ và kỳ vọng ở hội chợ VIFA ASEAN 2024.

Khởi động VIFA ASEAN 2024

Năm nay, VIFA ASEAN 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới.

Ông Đặng Quốc Hùng cũng cho biết, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia tiếp cận và khám phá các nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại của ngành, giúp doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt và bắt kịp với thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Từ đó, dễ dàng chủ động tìm kiếm đơn hàng, những cơ hội hợp tác mới, mở rộng kết nối với các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới, với 1.000 gian hàng trên quy mô diện tích 18.000m2. Sản phẩm trưng bày đa dạng và phong phú, với phong cách hiện đại cũng như mang đậm nét đặc trưng văn hóa của các nước bao gồm: Sản phẩm nội thất (phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp), ngoại thất (sân vườn, hồ bơi, resort), thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, máy móc, thiết bị, dụng cụ và dịch vụ hỗ trợ…

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại họp báo ngày 23.5
Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại họp báo ngày 23/5.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 23/5, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM thông tin: Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đều tăng cao 15,1% so với cùng kỳ năm trước: xuất khẩu ước đạt 124 tỷ USD, nhập khẩu 115 tỷ USD, xuất siêu 9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất là một trong 6 nhóm ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4,89 tỷ USD tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (tăng cao hơn nhiều so với mức tăng xuất khẩu chung của Việt Nam).

Ảnh minh họa
Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

“Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro” - ông Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Mị Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.