Thứ tư 17/09/2025 01:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

VIFA ASEAN 2024: Hướng TP.HCM trở thành trung tâm giao dịch ngành gỗ nội thất ASEAN

23/05/2024 19:37
Tiếp nối thành công của lần tổ chức thứ nhất, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN) 2024 với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á", dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia.
Ảnh minh họa
Doanh thu các DN đạt 84 triệu USD tại VIFA ASEAN 2023.

76% doanh nghiệp có ký kết hợp đồng và bản ghi nhớ, doanh thu đạt 84 triệu USD tại VIFA ASEAN 2023

Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủ Công mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho biết, Hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 1 được tổ chức vào 29/8/2023 đã thu hút được 198 doanh nghiệp với 600 gian hàng, trong đó có 102 doanh nghiệp và 208 gian hàng doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và lãnh thổ nước ngoài, đã thu hút 9.438 khách tham quan, trong đó có 3.779 khách quốc tế đến từ 63 quốc gia và lãnh thổ. Nhiều đơn hàng đã được ký kết thành công tại hội chợ đã cho mục tiêu xây dựng một hội chợ đồ gỗ nội thất quốc tế tại TP.HCM một nền tảng khởi đầu đầy thuận lợi.

Ảnh minh họa
Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủ Công mỹ nghệ gỗ Liên Minh

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu mô hình thuyền gỗ sang nhiều quốc gia, Công ty TNHH Gia Nhiên đã đầu tư xưởng mộc hơn 1.000m2 tại Trảng Bom (Đồng Nai) để thiết kế, sản xuất ra nhiều mẫu thuyền gỗ độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên cho biết, doanh nghiệp có nhiều kênh để mở rộng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, trong đó có kênh xúc tiến thương mại bằng cách tham gia các hội chợ mang tầm quốc tế để mở ra cơ hội cho doanh nghiệp. Đơn cử như VIFA ASEAN 2023 lần đầu được tổ chức tại TP. HCM đã giúp doanh nghiệp của ông có được đơn hàng trị giá 26.000 USD từ hai thị trường mới là Mauritius (châu Phi) và Ấn Độ.

Bà Huỳnh Thị Phương Vi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long (phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) đánh giá, năm 2024, thị trường xuất khẩu của ngành gỗ và nội thất của Việt Nam sẽ có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Do đó, năm nay, Hiệp Long tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm những khách hàng mới, thị trường mới, cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

"Hội chợ VIFA EXPO năm ngoái, chúng tôi cũng đã có thêm được lượng khách hàng mới tiềm năng và đã có những đơn hàng được ký kết", bà Vi chia sẻ và kỳ vọng ở hội chợ VIFA ASEAN 2024.

Khởi động VIFA ASEAN 2024

Năm nay, VIFA ASEAN 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới.

Ông Đặng Quốc Hùng cũng cho biết, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia tiếp cận và khám phá các nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại của ngành, giúp doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt và bắt kịp với thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Từ đó, dễ dàng chủ động tìm kiếm đơn hàng, những cơ hội hợp tác mới, mở rộng kết nối với các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới, với 1.000 gian hàng trên quy mô diện tích 18.000m2. Sản phẩm trưng bày đa dạng và phong phú, với phong cách hiện đại cũng như mang đậm nét đặc trưng văn hóa của các nước bao gồm: Sản phẩm nội thất (phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp), ngoại thất (sân vườn, hồ bơi, resort), thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, máy móc, thiết bị, dụng cụ và dịch vụ hỗ trợ…

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại họp báo ngày 23.5
Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại họp báo ngày 23/5.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 23/5, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM thông tin: Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đều tăng cao 15,1% so với cùng kỳ năm trước: xuất khẩu ước đạt 124 tỷ USD, nhập khẩu 115 tỷ USD, xuất siêu 9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất là một trong 6 nhóm ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4,89 tỷ USD tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (tăng cao hơn nhiều so với mức tăng xuất khẩu chung của Việt Nam).

Ảnh minh họa
Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

“Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro” - ông Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Mị Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.