Chủ nhật 21/12/2025 19:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Việt Nam - Chiến trường fintech Đông Nam Á

20/08/2021 10:24
Đối với công ty khởi nghiệp fintech Việt Nam MoMo, chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc chiến với Grab, Sea và các đối thủ khác ở thị trường 100 triệu người tiêu dùng, có thể là chỉ một tách cà phê.

Một cửa hàng tiện lợi ở TPHCM nhận thanh toán bằng các ví điện tử như MoMo, Moca, ZaloPay và VNPay.

Một cửa hàng tiện lợi ở TPHCM nhận thanh toán bằng các ví điện tử như MoMo, Moca, ZaloPay và VNPay.

Thị trường hấp dẫn

MoMo ra mắt vào năm 2013 và trở thành ví điện tử lớn nhất Việt Nam. Vì là người đi đầu, họ có thời gian để xây dựng mối quan hệ với hàng chục ngàn cửa hàng ngoại tuyến, kết nối chúng với công nghệ chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng. MoMo hiện chiếm 60% thị trường thanh toán di động của Việt Nam, xử lý giao dịch trị giá 14 tỷ USD hàng năm cho hơn 25 triệu người dùng.

Tuy nhiên, sự nổi lên của MoMo đã thu hút các đối thủ ở nước ngoài, giúp biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường fintech cạnh tranh nhất châu Á. Hàng chục công ty, bao gồm những gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á Sea và Grab, đã tham gia thị trường này và không ngại đốt tiền để thu hút người dùng.

Các nhà phân tích dự đoán sẽ có rất ít người sống sót trong cuộc chiến, không chỉ chống lại nhau mà còn chống lại các dịch vụ tương tự từ các ngân hàng và công ty viễn thông. Takahiro Suzuki, đối tác quản lý của Genesia Ventures và là nhà đầu tư lâu năm tại Indonesia và Việt Nam, cho biết: “Thị trường cuối cùng có thể hợp nhất thành 2 hoặc 3 người chơi. Nhưng các nhà đầu tư đứng sau họ có túi rất sâu. Miễn là tiền tiếp tục chảy vào, nhiều công ty có thể cùng tồn tại”.

Trận chiến đó có vẻ sẽ khốc liệt hơn. VNLife, nhà điều hành ví di động VNPay được hỗ trợ bởi SoftBank Group’s Vision Fund, cho biết vào tháng 7 họ đã huy động được 250 triệu USD từ General Atlantic, Dragoneer Investment Group, PayPal Ventures.

Trong khi MoMo nói vào tháng 1 họ đã huy động được 100 triệu USD từ quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus của Mỹ. Ngoài việc mở rộng mạng lưới cửa hàng chấp nhận ứng dụng, MoMo đang chạy đua để mở rộng dịch vụ sang các lĩnh vực như bảo hiểm xe máy và cho vay tiêu dùng. Momo còn mua lại một công ty phần mềm để tăng tốc độ phát triển sản phẩm.

Covid - Điểm uốn quan trọng

Dù nền kinh tế của Việt Nam nhỏ hơn Indonesia, Thái Lan và Philippines, nhưng các nhà đầu tư nói lĩnh vực fintech Việt Nam đặc biệt hấp dẫn. Việt Nam có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao nhất trong khu vực với khoảng 80% dân số trưởng thành, trong khi số lượng chi nhánh ngân hàng trên đầu người tương đối thấp.

Các cơ quan quản lý đã thể hiện sự ủng hộ đối với fintech, trao giấy phép ví điện tử cho hàng chục công ty. Sự kết hợp đó đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp muốn cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua điện thoại thông minh.
Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã giảm bớt một nút thắt để fintech có thể phát triển. Do phải thực hiện việc giãn cách xã hội, Việt Nam đã tìm cách tiếp cận người tiêu dùng thông qua internet.

Một nhà quản lý quỹ Mỹ cho biết: “Chúng ta đang ở điểm uốn này và quan điểm của chúng tôi là nó sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ. Mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh cao, nên từ người tiêu dùng đến những thương gia cũng đang tham gia trực tuyến".

Là nhà phân phối thẻ nạp điện thoại di động. Momo đã nhìn thấy cơ hội để tận dụng sự phổ ngày càng tăng của điện thoại di động. Vấn đề hiện nay của MoMo là thành công của ứng dụng đã giúp thu hút một loạt đối thủ cạnh tranh đáng gờm vào thị trường. Các đối thủ lớn nhất bao gồm VNG do Tencent Holdings hậu thuẫn, đang mở rộng dịch vụ thanh toán ZaloPay.

“Lợi thế cạnh tranh rất lớn” của ZaloPay là liên kết với Zalo, ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của đất nước” - ông Huy Phạm, điều phối viên tại FinTech-Crypto Hub của Đại học RMIT Việt Nam, cho biết.

Trong khi đó, Grab đã hợp tác với Moca, một công ty thanh toán di động địa phương và biến nó trở thành lựa chọn thanh toán chính cho các dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn của mình. Sea, công ty trò chơi và thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore, cũng đã triển khai dịch vụ thanh toán tại Việt Nam. Sea cũng điều hành Now, một trong những ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất ở Việt Nam.

Việt Nam - Chiến trường fintech Đông Nam Á ảnh 1Một siêu thị ở TPHCM thanh toán bằng ví MoMo.

Những thách thức

MoMo tin rằng họ có thể đánh bại sự cạnh tranh bằng cách chú trọng thâm nhập các chuỗi cà phê và cửa hàng tiện lợi, bởi người tiêu dùng trẻ tuổi sử dụng chúng thường xuyên hơn so với mua sắm trực tuyến hoặc gọi xe. Tuy nhiên, thách thức là khiến người dùng tiếp tục sử dụng một ứng dụng mà không có chiết khấu.

Ông Huy Phạm đã hỏi 40 sinh viên của mình trong một lớp học fintech liệu họ có tiếp tục sử dụng ví điện tử không được giảm giá hay không, tất cả đều nói không.
“Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao chúng tồn tại. Chúng tồn tại bởi 1 năm trước đây hệ thống ngân hàng di động chưa phát triển tốt. Nhưng giờ đây, các ngân hàng cung cấp hầu hết dịch vụ tương tự như ví điện tử, do đó sẽ phải tìm cách khác biệt hóa chính mình” - ông Huy Phạm nói.

Thêm vào mối đe dọa là chương trình thí điểm viễn thông bắt đầu vào năm 2021 cho phép người dân thêm tiền vào điện thoại của họ, sau đó mua hàng mà không cần tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng rủi ro tiềm ẩn lớn đối với toàn bộ lĩnh vực này là hệ thống các quy định. Các công ty khởi nghiệp fintech đã phát triển một phần nhờ vào môi trường pháp lý thuận lợi.

Ngân hàng Nhà nước cho biết có 34 ví điện tử ở Việt Nam, dù chỉ có 5 ví có mức độ thu hút đáng kể. Nhưng việc nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ các công ty fintech đối với hệ thống tài chính đã khiến một số quốc gia tăng cường giám sát. Cơ quan quản lý Trung Quốc đã thẳng tay dẹp Ant Group của Jack Ma. Tại Indonesia, ngân hàng trung ương tạm thời ngừng cấp giấy phép ví điện tử mới.

Rào cản khác đến từ các quy định của Việt Nam là việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Các công ty Việt Nam niêm yết ở nước ngoài cần có sự chấp thuận của cơ quan quản lý chứng khoán Việt Nam, trong khi thị trường chứng khoán trong nước có quy mô nhỏ và giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

Năm 2017, VNG đã ký biên bản ghi nhớ với sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ để tiến hành niêm yết tại đây, nhưng từ đó đến nay không cung cấp thông tin gì thêm. Các nhà đầu tư cho rằng VNLife có thể là một trong những ví điện tử đầu tiên được niêm yết, với MoMo theo sau, nhưng con đường vẫn chưa rõ ràng. Cả 2 công ty đều cho biết họ không có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong tương lai gần.

Vinh Trang (theo Financial Times)

TAGS:

Tin bài khác
Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Ngày 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình.
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.