Việc làm toàn cầu sẽ không phục hồi cho đến năm 2023

10:34 03/06/2021

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã đưa ra lời cảnh báo về những tổn hại kinh tế sẽ tiếp tục diễn ra khi các doanh nghiệp vẫn phải đóng cửa và năng suất của người lao động bị giảm sút

ILO đã cảnh báo vào ngày 2/6 rằng số việc làm sẽ không phục hồi được cho đến năm 2023, và sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng Covid-19 

Những người đàn ông thất nghiệp xếp hàng ở Dubai để được phát thực phẩm sau khi bị mất việc làm vào năm ngoái trong đại dịch COVID-19. © Reuters
Hàng loạt người thất nghiệp xếp hàng ở Dubai để được phát thực phẩm sau khi bị mất việc làm vào năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Đại dịch đã gây ra sự thiếu hụt 144 triệu việc làm sẵn có trong năm 2020, sẽ gây ra dư chấn trên thị trường lao động toàn cầu.

Trong một báo cáo mới được công bố, ILO ước tính rằng số việc làm sẽ giảm xuống còn 75 triệu người trong năm nay và 23 triệu người vào năm 2022. Mặc dù vậy, hơn 200 triệu người dự kiến ​​sẽ vẫn thất nghiệp trong năm tới, so với con số trước đại dịch là 187 triệu trong năm 2019.

ILO cũng cho rằng Châu Á sẽ khổng thể quay trở lại như mức trước đại dịch trong năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực được dự báo là 5,0% trong năm 2021, cải thiện 0,2 điểm phần trăm so với năm 2020. ILO dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở châu Á sẽ giảm xuống 4,7% vào năm 2022, vẫn cao hơn mức 4,4% của năm 2019.

Nam Á sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm nay, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống chỉ còn 6,1% từ mức 6,8% vào năm 2020 - mức mất mát lớn nhất ở châu Á.

Mặc dù mọi thứ đang được cải thiện trong nửa cuối năm 2021, với ước tính sẽ có khoảng 100 triệu việc làm vào cuối năm nay, ILO vẫn đưa ra lời cảnh báo về những tổn hại kinh tế sẽ tiếp tục diễn ra khi các doanh nghiệp vẫn phải đóng cửa và năng suất của người lao động bị giảm sút. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin không đồng đều và các đợt bùng phát dịch Covid-19 ở một số quốc gia có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế. 

Sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất dự kiến ​​sẽ thúc đẩy việc làm ở châu Á vào năm 2021, vì lĩnh vực này chiếm 30% tỷ lệ mất việc làm trong năm 2020. ILO tiếp tục cảnh báo về những thiệt hại trong việc làm của phụ nữ, do phụ nữ là đối tượng chủ yếu trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nè nhất bởi dịch Covid-19. 

Triển vọng việc làm thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những người trẻ tuổi đang có mong muốn tìm việc làm, vì sự sụt giảm các công việc có sẵn buộc họ bỏ lỡ các cơ hội đào tạo. 

"Nếu không có một nỗ lực tích cực để đẩy nhanh việc tạo ra công ăn việc làm tốt, và hỗ trợ những thành viên dễ bị tổn thương nhất của xã hội và phục hồi các ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, thì những hậu quả của đại dịch có thể kéo dài trong nhiều năm và làm gia tăng tỷ lệ đói nghèo, bất bình đẳng" Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO, cho biết.

Việc phục hồi việc làm ở Đông Nam Á cũng đang bị ảnh hưởng một phần bởi người lao động từ các nước buộc phải hồi hương. Theo ILO, hơn 600.000 người đã được hồi hương từ Ấn Độ và 230.000 người đã quay trở lại Philippine.

Ở châu Á, tỷ lệ đói nghèo đã tăng 3,9 điểm phần trăm, tức tăng thêm 65 triệu lao động. ILO cho biết: "Số lượng công nhân sống trong cảnh nghèo đói, hoặc dưới 3,20 USD/người mỗi ngày, đã tăng 108 triệu vào năm ngoái.

Sau khủng hoảng, việc cấu hình lại chuỗi cung ứng mang lại cơ hội và rủi ro cho việc làm trong khu vực, khi các chính phủ tìm cách bảo vệ các ngành công nghiệp quan trọng và đa dạng hóa các nhà cung cấp.

ILO kêu gọi châu Á coi cuộc khủng hoảng là "một hồi chuông cảnh tỉnh về sự cần thiết phải đa dạng hóa nền kinh tế và thoát khỏi sự quá phụ thuộc vào xuất khẩu "

Bảo Bảo