Thứ ba 04/11/2025 00:28
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vì sao Amazon thất bại tại Trung Quốc?

12/10/2020 00:00
Hãng thương mại điện tử lớn của Mỹ đang có kế hoạch đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Vì sao thành công ở Mỹ và nhiều nước phương Tây nhưng Amazon lại phải tháo lui tại quốc gia Đông Á?

CNBC mới đây dẫn câu chuyện của một người tiêu dùng tên Queenie Liao. Cô Liao là nhân viên văn phòng ở Quảng Châu (Trung Quốc), mua sắm online vài lần mỗi tuần. Cô thường mua hàng trên Taobao của Alibaba hoặc JD.com và chia sẻ: “Tôi từng sử dụng Amazon cách đây vài năm. Amazon là một trong các trang mua sắm trực tuyến đầu tiên tại Trung Quốc và rất nhiều bạn bè nói với tôi rằng hàng trên Amazon thì đáng tin tưởng hơn. Song giờ đây, Taobao và JD có nhiều mặt hàng hơn”.

Việc cô Liao thay đổi kênh mua hàng nhấn mạnh một trong các lý do chính khiến Amazon gặp khó ở Trung Quốc. Hiện Amazon có kế hoạch đóng cửa mảng kinh doanh trực tuyến nội địa ở nước này. Tuyên bố của công ty cho biết: “Chúng tôi thông báo đến những người bán hàng rằng chúng tôi sẽ không còn điều hành trang mua sắm trực tuyến Amazon.cn và không cung cấp dịch vụ cho người bán hàng trên trang này từ ngày 18.7”.

Theo Reuters, khách hàng Trung Quốc sau này vẫn có thể mua hàng từ các trang Amazon ở Mỹ, Đức, Nhật Bản và Anh. Từ bây giờ, Amazon tập trung hơn vào việc bán hàng xuyên biên giới, nhập hàng vào nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Dù đóng cửa trang thương mại điện tử, Amazon vẫn kinh doanh tiếp nền tảng điện toán đám mây ở đây.

Amazon bước vào thị trường Trung Quốc hồi năm 2004 thông qua thỏa thuận thâu tóm Joyo, trang mua sắm trực tuyến trong nước. Joyo được đổi thương hiệu thành Amazon Trung Quốc năm 2011, rất thành công trong những ngày đầu với thị phần trên 15% từ năm 2011 đến năm 2012. Song giờ đây, thị phần của Amazon Trung Quốc trượt mạnh xuống chỉ còn chưa đến 1%, theo hãng nghiên cứu thị trường Analysys.

Như cô Liao chia sẻ, Amazon nổi tiếng trong những ngày đầu hoạt động ở Trung Quốc với tư cách trang web có nhiều sản phẩm chính hãng, được người tiêu dùng tin tưởng, trong khi nhiều cái tên Đại lục như Alibaba chật vật với việc kiểm soát hàng giả. Tuy nhiên theo thời gian, các hãng Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp chủ động để chống hàng giả.

Amazon không chỉ cạnh tranh với JD.com và Alibaba, những bên cố giao hàng nhanh hơn đến người tiêu dùng Trung Quốc, mà còn phải cạnh tranh với Pinduoduo và VIP.com. Hãng Mỹ cũng không có vẻ năng nổ trên mặt trận tiếp thị như đối thủ. Alibaba và JD.com đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn, quảng cáo lớn vào ngày 11.11 mỗi năm. Đây là ngày Lễ độc thân ở Trung Quốc.

Dù đã rút trang thương mại điện tử, Amazon vẫn còn cơ hội với mảng thương mại xuyên biên giới. “JD và Alibaba có vị thế tốt hơn vì họ có lưu lượng truy cập lớn hơn và được người tiêu dùng tin tưởng. Song mảng thương mại điện tử xuyên biên giới ở Trung Quốc không thống nhất như thương mại điện tử trong nước. Người tiêu dùng thường ghé nhiều nền tảng khác nhau để mua hàng hóa nước ngoài. Vì thế, mảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon vẫn rất có sức cạnh tranh”, nhà phân tích Choi Chun của iResearch nhận định.

Thu Thảo

TAGS:

Tin bài khác
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.