Thứ tư 15/01/2025 16:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Vận chuyển đường bộ trở thành cứu cánh cho hàng Trung Quốc - châu Âu

23/10/2021 10:18
Nhà phân phối giày Hamm Market Solutions phải đảm bảo bộ sưu tập thu đông năm nay vận chuyển từ nhà máy tại tỉnh Quảng Đông đến nước Đức trong đúng thời hạn nếu không muốn thanh lý lỗ 84 nghìn đôi giày dép.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: EPA)

Một số nhà nhập khẩu châu Âu đã chuyển sang sử dụng vận tải đường bộ như một giải pháp thay thế bởi gửi giày bằng đường hàng không sẽ đội chi phí lên gấp nhiều lần. Vì vậy, vào tháng 7, nhà cung cấp của Hamm đã chất hàng đống giày dép vào 12 rơ-moóc xe tải. Mười một trong số các chuyến hàng đã đến đúng hạn tại trụ sở chính ở thị trấn Osnabruck phía tây bắc nước Đức, dù giày dép phủ đầy bụi nhưng vẫn còn nguyên vẹn, cho phép Hamm phân phối đến các cửa hàng vào tháng trước.

Vận tải đường bộ trở thành cứu cánh cho các nhà nhập khẩu châu Âu năm nay. Theo dữ liệu do Sea-Intelligence của Đan Mạch tổng hợp, hai phần ba số chuyến vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu trong tháng 8 bị trễ hạn, trung bình mỗi chuyến trễ 7,6 ngày, đánh dấu mức cao mới. Mặt khác, các chuyến đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu cũng di chuyển chậm hơn bình thường, do ảnh hưởng từ các kho hàng có dịch Covid-19 tại Tân Cương, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm một tuần hoặc hơn.

Đồng thời, giá cước vận chuyển một container bằng đường biển từ châu Á đến Bắc Âu cao hơn sáu lần so với một năm trước. Bên cạnh đó, theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic Exchange, giá cước vận chuyển hàng không giữa Trung Quốc và châu Âu cao hơn 50%, giá trung bình ở mức 42,42 nhân dân tệ (6,63 USD) mỗi kg, giảm so với mức đỉnh 48,31 đạt được hồi đầu tháng. Tỷ giá vận tải hàng hóa tăng lên đáng kể nhưng với các nhà nhập khẩu cần gấp như Hamm, mức giá này có thể chấp nhận được. Theo số liệu của công ty giao nhận hàng hóa Đức Doerrenhaus, giao hàng bằng xe tải từ Trung Quốc có thể tốn kém gấp đôi so với đường biển, nhưng sẽ chỉ mất từ một phần ba đến một nửa thời gian.

Một loạt các công ty hậu cần châu Âu, bao gồm Doerrenhaus, Hellmann Worldwide Logistics và DHL International đã triển khai dịch vụ vận tải đường bộ Trung Quốc - châu Âu vào nửa cuối năm 2020, khi gián đoạn vận tải biển ngày càng rõ rệt. DHL hiện gửi 30 - 50 xe tải mỗi tuần trong khi tần suất dịch vụ của Doerrenhaus đạt đỉnh khoảng 30 chuyến một tháng vào tháng 6 và tháng 7. Hellmann và một số nhà khai thác khác cũng cho rằng gửi xe tải đến các trung tâm sản xuất có biên giới Trung Quốc - châu Âu là lựa chọn tối ưu. Những chiếc xe sẽ được luân chuyển giữa tài xế Trung Quốc với tài xế châu Âu để đảm bảo hàng hóa vào sâu nội địa Tây Âu. Dieter Mauritz, người đứng đầu bộ phận giải pháp xe tải Trung Quốc tại Hellmann chia sẻ: “Các tuyến đường cao tốc dẫn đến biên giới của Trung Quốc có điều kiện thuận lợi, các tuyến đường giao nhau qua biên giới trở thành nút thắt cổ chai duy nhất. Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ trừ khi có phát sinh Covid-19".

Mỗi xe tải thường chở một container vận chuyển tiêu chuẩn hoặc hàng hóa tương đương, giới hạn kích thước lô hàng thấp hơn nhiều so với mức có thể được gửi một lần bằng đường biển hoặc đường sắt ít hiệu quả hơn và không được đánh giá cao đối với các chủ hàng quan tâm tới môi trường. Hellman nhận thấy nhu cầu cao về việc vận chuyển các sản phẩm theo mùa cho Halloween và Giáng sinh cũng như phụ tùng ô tô, sản phẩm gia dụng cho các chương trình khuyến mãi ở siêu thị và các mặt hàng như pin lithium-ion. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các nhà cung cấp hàng giảm giá của Đức, những người sợ mất khách nếu quá thười hạn giao hàng hay hàng hóa bị kẹt lại", tổng giám đốc Doerrenhaus Adrian Boenisch cho biết.

Mặc dù mối quan tâm đến vận tải đường sắt ngày càng tăng trong những năm gần đây, số liệu thống kê của công ty nghiên cứu IHS Markit cho thấy vận tải đường bộ từ Trung Quốc đến châu Âu luôn vượt qua vận chuyển bằng đường sắt. Năm ngoái, EU và Anh cùng nhận được 41 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường bộ, gấp đôi lượng hàng đến bằng đường sắt. Trong khi vận tải biển mất thị phần vào năm ngoái do sự gián đoạn của ngành, đây vẫn được coi là phương thức thống trị đối với vận tải hàng hóa Trung Quốc - Châu Âu, đặc biệt là khi hàng hóa nhập khẩu được tính theo trọng lượng. Tuy nhiên, vận tải đường bộ đã tăng vọt trong năm nay. Theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế có trụ sở tại Geneva, nhập khẩu của EU bằng đường bộ đã tăng 33% trong 8 tháng đầu năm 2021, gấp ba lần tốc độ chung. Mặc dù các nhà khai thác châu Âu hiện đang nhận thấy một số dấu hiệu hạ nhiệt nhu cầu vận tải đường bộ sau đỉnh điểm vận chuyển trước Giáng sinh, nhưng nhiều bên vẫn kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng cho đến khi vận tải biển trở lại bình thường.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Viennam) diễn ra từ ngày 12 – 14/ 3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) thu hút 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây sẽ giới thiệu các sản phẩm, công nghệ nông nghiệp cuả Việt Nam và thế giới.
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).