Thứ bảy 19/07/2025 11:02
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vaccine Covid-19: hợp đồng, giá cả và lợi nhuận

13/08/2021 11:28
Tăng phí và giao dịch Covax đối với danh sách đặt hàng của Pfizer, BioNTech, Moderna và AstraZeneca
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hai công ty Hoa Kỳ, Pfizer và Moderna, đã tăng giá vaccine Covid-19 sau khi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy công thức mRNA hiệu quả hơn vaccine rẻ hơn của AstraZeneca của Anh và nhà sản xuất Hoa Kỳ Johnson & Johnson. Ngoài ra, AstraZeneca và Johnson & Johnson đã cam kết cung cấp vaccine trên cơ sở phi lợi nhuận cho đến khi đại dịch kết thúc.

Pfizer / BioNTech

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của Pfizer đạt 11,3 tỷ đô la (8 tỷ bảng Anh) kể từ khi phát triển với BioNTech của Đức. Công ty đã nâng dự báo doanh thu năm 2021 lên 33,5 tỷ đô la vào tháng 7 vừa qua.

BioNTech dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu gần 16 tỷ euro (13,5 tỷ bảng Anh) nhờ vaccine trong năm nay, khi lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm tăng lên gần 4 tỷ euro từ 142 triệu euro một năm trước đó. Hai công ty đã đồng ý cung cấp tới 1,8 tỷ liều cho EU từ tháng 12 đến năm 2023, nhiều hơn 600 triệu liều đã đặt hàng trước đó trong năm nay. Chính phủ Hoa Kỳ đã đặt hàng 700 triệu liều cho đến tháng Tư năm sau phục vụ tiêm chủng cho người dân Mỹ, cũng như 500 triệu liều chia sẻ cho các quốc gia nghèo nhất.

Pfizer và BioNTech đang đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và 4 tỷ vào năm sau. Theo Financial Times đưa tin, hiện hai bên đang tính phí 19,50 euro, tăng từ 15,50 euro trong thỏa thuận mua đầu tiên với EU. Vương quốc Anh cũng được cho là sẽ trả nhiều hơn trước đây, khoảng 22 bảng Anh cho một lần tiêm tổng khoảng 35 triệu liều cho chiến dịch tăng cường vào mùa thu năm sau.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, gần đây đã giải thích về việc định giá theo từng cấp độ. “Điều này có nghĩa là các quốc gia giàu có hơn sẽ phải trả chi phí cho mỗi liều…, các quốc gia thu nhập trung bình sẽ trả khoảng một nửa mức giá đó… và đối với các quốc gia có thu nhập thấp, chúng tôi đang cung cấp với giá gốc”.

Moderna

Công ty này đã tạo ra gần 6 tỷ đô la doanh thu từ vaccine Covid-19 trong nửa đầu năm, đạt lợi nhuận ròng 4 tỷ đô la, lợi nhuận nửa năm đầu tiên kể từ khi công ty được thành lập ở Massachusetts vào năm 2010.

Moderna đã ký các hợp đồng vaccine trị giá 20 tỷ đô la trong năm nay, bao gồm 17 triệu liều cho Anh, 460 triệu cho EU và 500 triệu cho Mỹ. Công ty dự kiến ​​sẽ sản xuất lên đến 1 tỷ liều trong năm nay, tiếp theo là 2 tỷ-3 tỷ vào năm 2022.

Moderna đã tính phí chính phủ Hoa Kỳ (đã giúp tài trợ phát triển vaccine) lên đến 16,50 đô la một liều và đã bán với giá 22 đến 37 đô la bên ngoài Hoa Kỳ. Tuần trước, công ty cũng cho biết doanh số theo sáng kiến ​​vaccine Covax cho các quốc gia có thu nhập thấp “thấp hơn đáng kể so với giá của chính phủ Hoa Kỳ”. Công ty đã báo cáo nâng mức giá mà tính cho EU lên 25,50 đô la một liều từ khoảng 19 đô la trong thỏa thuận đầu tiên.

AstraZeneca

Doanh thu 1,2 tỷ đô la của AstraZeneca đạt được từ loại vaccine mà công ty này đã phát triển cùng với Đại học Oxford trong nửa đầu năm 2021. Cho đến nay, công ty đã xuất xưởng 1 tỷ liều trên toàn cầu và đang đặt mục tiêu sản xuất tổng cộng 2 tỷ-3 tỷ liều tiêm trong năm nay. Chính phủ Vương quốc Anh đang đàm phán với AstraZeneca để đặt hàng một phiên bản vaccine mới được điều chỉnh để giải quyết các biến thể của vi-rút Corona. Kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng được mong đợi vào cuối năm nay.

AstraZeneca là loại rẻ nhất trong số các loại vaccine Covid-19 được sử dụng phổ biến, có giá chỉ 2,15 đô la một liều trong hợp đồng của công ty với EU, tăng lên chỉ hơn 5 đô la một mũi ở những nơi khác.

Tuy nhiên, EU đã không yêu cầu thêm bất kỳ liều nào sau khi vaccine này có liên quan đến trường hợp máu đông hiếm gặp. Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết vào tháng trước rằng “vào một thời điểm nào đó trong tương lai” công ty sẽ tăng giá và nói thêm: “Chúng tôi không thể là một tổ chức phi lợi nhuận mãi mãi, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ có ý định kiếm lợi nhuận lớn”.

Novavax

Đan Mạch đã đặt hàng 280.000 liều vắc xin Novavax Covid-19 với giá 5,8 triệu đô la (khoảng 20,90 đô la mỗi liều). Tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ mua tới 200 triệu liều vaccine, hiện vẫn chưa được cơ quan quản lý thuốc của EU phê duyệt.

TL (theo The Guardian)

Tin bài khác
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức