Thứ ba 18/11/2025 14:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vaccine Covid-19: hợp đồng, giá cả và lợi nhuận

13/08/2021 11:28
Tăng phí và giao dịch Covax đối với danh sách đặt hàng của Pfizer, BioNTech, Moderna và AstraZeneca
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hai công ty Hoa Kỳ, Pfizer và Moderna, đã tăng giá vaccine Covid-19 sau khi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy công thức mRNA hiệu quả hơn vaccine rẻ hơn của AstraZeneca của Anh và nhà sản xuất Hoa Kỳ Johnson & Johnson. Ngoài ra, AstraZeneca và Johnson & Johnson đã cam kết cung cấp vaccine trên cơ sở phi lợi nhuận cho đến khi đại dịch kết thúc.

Pfizer / BioNTech

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của Pfizer đạt 11,3 tỷ đô la (8 tỷ bảng Anh) kể từ khi phát triển với BioNTech của Đức. Công ty đã nâng dự báo doanh thu năm 2021 lên 33,5 tỷ đô la vào tháng 7 vừa qua.

BioNTech dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu gần 16 tỷ euro (13,5 tỷ bảng Anh) nhờ vaccine trong năm nay, khi lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm tăng lên gần 4 tỷ euro từ 142 triệu euro một năm trước đó. Hai công ty đã đồng ý cung cấp tới 1,8 tỷ liều cho EU từ tháng 12 đến năm 2023, nhiều hơn 600 triệu liều đã đặt hàng trước đó trong năm nay. Chính phủ Hoa Kỳ đã đặt hàng 700 triệu liều cho đến tháng Tư năm sau phục vụ tiêm chủng cho người dân Mỹ, cũng như 500 triệu liều chia sẻ cho các quốc gia nghèo nhất.

Pfizer và BioNTech đang đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và 4 tỷ vào năm sau. Theo Financial Times đưa tin, hiện hai bên đang tính phí 19,50 euro, tăng từ 15,50 euro trong thỏa thuận mua đầu tiên với EU. Vương quốc Anh cũng được cho là sẽ trả nhiều hơn trước đây, khoảng 22 bảng Anh cho một lần tiêm tổng khoảng 35 triệu liều cho chiến dịch tăng cường vào mùa thu năm sau.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, gần đây đã giải thích về việc định giá theo từng cấp độ. “Điều này có nghĩa là các quốc gia giàu có hơn sẽ phải trả chi phí cho mỗi liều…, các quốc gia thu nhập trung bình sẽ trả khoảng một nửa mức giá đó… và đối với các quốc gia có thu nhập thấp, chúng tôi đang cung cấp với giá gốc”.

Moderna

Công ty này đã tạo ra gần 6 tỷ đô la doanh thu từ vaccine Covid-19 trong nửa đầu năm, đạt lợi nhuận ròng 4 tỷ đô la, lợi nhuận nửa năm đầu tiên kể từ khi công ty được thành lập ở Massachusetts vào năm 2010.

Moderna đã ký các hợp đồng vaccine trị giá 20 tỷ đô la trong năm nay, bao gồm 17 triệu liều cho Anh, 460 triệu cho EU và 500 triệu cho Mỹ. Công ty dự kiến ​​sẽ sản xuất lên đến 1 tỷ liều trong năm nay, tiếp theo là 2 tỷ-3 tỷ vào năm 2022.

Moderna đã tính phí chính phủ Hoa Kỳ (đã giúp tài trợ phát triển vaccine) lên đến 16,50 đô la một liều và đã bán với giá 22 đến 37 đô la bên ngoài Hoa Kỳ. Tuần trước, công ty cũng cho biết doanh số theo sáng kiến ​​vaccine Covax cho các quốc gia có thu nhập thấp “thấp hơn đáng kể so với giá của chính phủ Hoa Kỳ”. Công ty đã báo cáo nâng mức giá mà tính cho EU lên 25,50 đô la một liều từ khoảng 19 đô la trong thỏa thuận đầu tiên.

AstraZeneca

Doanh thu 1,2 tỷ đô la của AstraZeneca đạt được từ loại vaccine mà công ty này đã phát triển cùng với Đại học Oxford trong nửa đầu năm 2021. Cho đến nay, công ty đã xuất xưởng 1 tỷ liều trên toàn cầu và đang đặt mục tiêu sản xuất tổng cộng 2 tỷ-3 tỷ liều tiêm trong năm nay. Chính phủ Vương quốc Anh đang đàm phán với AstraZeneca để đặt hàng một phiên bản vaccine mới được điều chỉnh để giải quyết các biến thể của vi-rút Corona. Kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng được mong đợi vào cuối năm nay.

AstraZeneca là loại rẻ nhất trong số các loại vaccine Covid-19 được sử dụng phổ biến, có giá chỉ 2,15 đô la một liều trong hợp đồng của công ty với EU, tăng lên chỉ hơn 5 đô la một mũi ở những nơi khác.

Tuy nhiên, EU đã không yêu cầu thêm bất kỳ liều nào sau khi vaccine này có liên quan đến trường hợp máu đông hiếm gặp. Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết vào tháng trước rằng “vào một thời điểm nào đó trong tương lai” công ty sẽ tăng giá và nói thêm: “Chúng tôi không thể là một tổ chức phi lợi nhuận mãi mãi, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ có ý định kiếm lợi nhuận lớn”.

Novavax

Đan Mạch đã đặt hàng 280.000 liều vắc xin Novavax Covid-19 với giá 5,8 triệu đô la (khoảng 20,90 đô la mỗi liều). Tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ mua tới 200 triệu liều vaccine, hiện vẫn chưa được cơ quan quản lý thuốc của EU phê duyệt.

TL (theo The Guardian)

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.