Thứ ba 08/10/2024 21:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%

08/10/2024 16:28
Sự bất ngờ trong tăng trưởng GDP quý III/2024 đã khiến UOB quyết định điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 lên 6,4%, cao hơn dự báo trước đó là 5,9%.
aa
Bài liên quan
UOB giữ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,0%
UOB dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong quý 2

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo mới, trong đó nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cho cả năm 2024 lên 6,4%, phản ánh sự hồi phục vững chắc của nền kinh tế. Theo báo cáo, GDP của Việt Nam trong quý III/2024 đã tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 7,4% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa kỳ vọng thị trường là 6,1%. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý III/2022, với lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, trong khi hoạt động thương mại quốc tế duy trì đà phát triển tích cực. Đặc biệt, doanh số bán dẫn tăng mạnh từ giữa năm 2023 báo hiệu xu hướng tăng trưởng này có thể tiếp tục trong một đến hai quý tới.

Từ đầu năm đến tháng 9/2024, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu cũng tăng 16,5%, đạt thặng dư thương mại 20,8 tỷ USD, chỉ thấp hơn một chút so với mức 22,1 tỷ USD của cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 9 chỉ đạt 7,6%, thấp hơn so với 7,9% của tháng 8 và mức trung bình 8,7% kể từ đầu năm, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn so với năm 2023, khi mức tăng trưởng bán lẻ đạt 10,4%.

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%.

Sự bất ngờ trong tăng trưởng GDP quý III/2024, dù bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, đã nâng mức tăng trưởng GDP tính đến thời điểm hiện tại lên 6,8%. Do đó, UOB quyết định điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 lên 6,4%, cao hơn so với mức dự báo trước đó là 5,9%. Dự báo tăng trưởng cho năm 2025 vẫn giữ nguyên ở mức 6,6%, dựa trên kỳ vọng về sự hồi phục trong sản xuất nhằm bù đắp thiệt hại từ cơn bão Yagi, cùng với tác động tích cực từ chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc.

Về chính sách tiền tệ, UOB cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại. Mặc dù áp lực từ việc giá cả hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm và nhà ở, có thể tăng lên do hậu quả của bão Yagi, nhưng UOB cho rằng việc điều chỉnh chính sách tiền tệ cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Dự báo lạm phát có thể tăng trong quý IV/2024 do giá các mặt hàng thiết yếu biến động, nhưng NHNN có khả năng sẽ duy trì mức lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5% thay vì cắt giảm thêm, nhằm tránh làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Thay vì áp dụng các biện pháp rộng rãi như cắt giảm lãi suất, NHNN có thể chọn phương án hỗ trợ có mục tiêu cho các ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất từ bão Yagi, chẳng hạn như các doanh nghiệp và cá nhân trong lĩnh vực sản xuất. Điều này sẽ giúp cân bằng giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát. Trong ngắn hạn, NHNN được dự báo sẽ tiếp tục theo dõi sát sao biến động giá cả và tình hình lạm phát, đặc biệt là giá các mặt hàng thiết yếu, nhằm duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô và tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi bền vững sau các cú sốc, bao gồm cơn bão Yagi và những tác động từ chính sách tiền tệ toàn cầu.

Tin bài khác
Lào Cai: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt xa mức trung bình cả nước

Lào Cai: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt xa mức trung bình cả nước

UBND tỉnh Lào Cai đã coi việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Quảng Ninh: GRDP 9 tháng đầu năm 2024 đạt mức tăng trưởng 8,02%

Quảng Ninh: GRDP 9 tháng đầu năm 2024 đạt mức tăng trưởng 8,02%

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, tỉnh Quảng Ninh vẫn cho thấy sự phục hồi và phát triển kinh tế ấn tượng qua nhiều chỉ số tăng trưởng tích cực.
Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách phù hợp và yêu cầu các địa phương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

Ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu để sẵn sàng cho việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng.
GRDP Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

GRDP Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

Theo Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm trên địa (GRDP) thành phố Đà Nẵng tăng 6,47% (quý III tăng 8,59%) so với cùng kỳ.