Thứ ba 14/10/2025 08:51
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Uniqlo vượt Zara để trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu

18/02/2021 08:35
Fast Retailing - công ty mẹ của thương hiệu quần áo Uniqlo hiện có vốn hóa hơn 103 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.

Theo Nikkei, giá trị thị trường của Fast Retailing - công ty mẹ của thương hiệu quần áo Uniqlo vừa đạt 10,87 nghìn tỷ yên (103 tỷ USD) tính tới cuối phiên giao dịch ngày thứ 3. Như vậy, Fast Retailing trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu xét về mặt vốn hóa thị trường.

Cửa hàng Uniqlo
Cửa hàng Uniqlo.

Giá cổ phiếu hãng bán lẻ thời trang Nhật Bản đã tăng đều đặn từ tháng 8 năm ngoái.

Đây là lần đầu tiên Fast Retailing vượt Inditex, công ty mẹ Zara. Công ty Tây Ban Nha này có vốn hóa khoảng 98 tỷ USD chốt phiên 16/2.

Các cổ đông thích việc Fast Retailing tập trung vào thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, nơi nền kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Thương hiệu này cũng được xem là có lợi thế để tận dụng sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Mọi người có xu hướng ăn mặc giản dị hơn khi nhu cầu làm việc từ xa tăng cao.

Fast Retailing hiện đang điều hành 2.298 cửa hàng Uniqlo trên khắp thế giới tính tới tháng 11/2020. 60% những cửa hàng này hiện ở châu Á, bên ngoài Nhật Bản. Với mức 791 cửa hàng, Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 2 sau Nhật Bản của Uniqlo với 815 cửa hàng.

Trong năm tài chính năm ngoái kết thúc vào tháng 8, biên lợi nhuận hoạt động của Uniqlo tại Trung Quốc đại lục đạt mức 14,4%, vượt mức 13% ở thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, 70% cửa hàng của Zara hoạt động tại Mỹ và châu Âu - những nơi đã phải trải qua nhiều đợt phong toả. Zara chỉ có gần 20% lượng cửa hàng ở châu Á.

Các nhà đầu tư cũng đánh giá cao các nỗ lực của Fast Retailing với những chiến lược tiên phong trên mặt trận kỹ thuật số. Công ty cũng đã áp dụng khái niệm "bán lẻ tiêu dùng kỹ thuật số" vào năm 2016, liên quan đến việc phân tích dữ liệu từ việc mua hàng trực tuyến và lưu trữ từ các thẻ IC gắn trên tất cả hàng hóa. Họ cũng đã hợp tác với Google và các công ty bên ngoài khác để phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

"Chúng ta đã tiến gần vị trí số 1 trong lĩnh vực quần áo", Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing Tadashi Yanai nói với nhân viên hồi đầu năm. Ông đã thực hiện tốt tuyên bố đó về mặt giá trị thị trường. Cổ phiếu công ty đã tăng 7 phiên liên tiếp và lần đầu tiên vượt qua 100.000 yên.

Tuy nhiên xét về doanh thu, Fast Retailing vẫn đứng vị trí thứ 3 với gần 2 nghìn tỷ yên (18,9 tỷ USD) trong năm tài chính trước đó. Inditex dẫn đầu ở mức 28,2 tỷ euros (tương đương 34,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2020, H&M đứng vị trí thứ 3 với 187 tỷ kronor (22,5 tỷ USD) trong năm tài chính tính tới tháng 11 năm ngoái.

Nhìn vào kết quả kinh doanh những quý gần đầu, Inditex báo cáo lợi nhuận 866 triệu euros (1 tỷ USD), cao hơn 60% so với mức lợi nhuận 680 triệu USD của Fast Retailing.

Tỷ lệ ROE của Fast Retailing đạt 9% trong năm kết thúc vào tháng 8 trong khi đó con số tương tự của Inditex của 24%. Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho trong 3 tháng của Fast Retailing là 1,5, thấp hơn con số tương tự của Inditex là 2.

Hầu hết các cơ sở sản xuất của Inditex ở Tây Ban Nha. Họ đã tối thiểu hóa lượng hàng tồn kho bằng cách sản xuất quần áo phù hợp với dịch vụ hậu cần, vận tải hàng không được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra do công ty có thể bán hết hàng hóa mà không cần giảm giá nên họ thu về mức lợi nhuận gộp cao.

Fast Retailing gần như đuổi kịp Inditex về mặt doanh số bán hàng trực tuyến, lĩnh vực sẽ định hình tốc độ tăng trưởng sau này. Trong năm tài chính trước, công ty Nhật Bản đã tăng tỉ lệ kỹ thuật số trong tổng doanh thu lên 15,6% từ mức 11,3%. Thương mại điện tử chiếm 14% doanh thu của Inditex trong năm 2019 nhưng họ cũng lên kế hoạch nâng con số này lên 25% trong năm tới.

Takahiro Kazahaya - nhà phân tích tại Credit Suisse Securities (Nhật Bản) cho biết Fast Retailing có lợi thế hơn về lĩnh vực kinh doanh trong tương lai. "Khi xem xét chỗ đứng ở châu Á, Fast Retailing đang dẫn đầu về tiềm năng tăng trưởng trung và dài hạn", ông đánh giá.

Inditex hiện có 467 cửa hàng tại Trung Quốc. Tháng 10 năm ngoái, Zara đã khai trương cửa hàng lớn nhất châu Á tại Bắc Kinh, rộng hơn 3.000 m2. Sự tăng trưởng ở châu Á có thể sẽ quyết định định giá trị thị trường của hai công ty trong tương lai.

Lyly

Tin bài khác
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 quy tụ hơn 420 golfer là các thành viên VinClub hạng Diamond từ khắp cả nước. Giải đấu thường niên do VinClub - chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup phối hợp cùng Vinpearl Golf tổ chức, tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi golf đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.
Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.