Thứ sáu 28/11/2025 18:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Uniqlo tụt lại rất xa sau Zara trong bối cảnh tiêm chủng ở châu Á bị chậm lại so với các nước phương Tây

10/06/2021 09:57
Sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế phương Tây thúc đẩy chi tiêu của người dùng vào các mặt hàng thời trang, trong đó người được hưởng lợi từ điều này chính là nhà dẫn đầu thời trang Châu Âu Zara.

Uniqlo tụt lại phía sau Zara khi vắc xin châu Á vấp ngã

Uniqlo đã gặp khó khăn ở Đông Nam Á và Nhật Bản trong khi công ty mẹ của Zara đã xoay chuyển thời thế và vượt lên nhờ các hạn chế kinh tế được nới lỏng tại các thị trường chính của nó tại Phương Tây. Ảnh: Nikkei Asia.

Sau một thời gian ngắn vượt lên dẫn trước Zara trong năm nay về giá trị thị trường, Uniqlo đã tụt lại rất xa so với nhà dẫn đầu thời trang Châu Âu khi người dân ở các nước phương Tây đã được tiến hành tiêm chủng rộng rãi. Khi những nỗi lo về đại dịch Covid-19 biến mất, mọi người bắt đầu có những mối quan tâm khác, họ bắt đầu sắm sửa những bộ đồ để làm mới tủ quần áo của họ sau một thời gian dài ở nhà.

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty mẹ tại Nhật Bản của Uniqlo, Fast Retailing, đạt tổng cộng hơn 8,7 nghìn tỷ yên (tương đương 79,4 tỷ USD) vào thứ Tư (9/6), kém xa so với con số gần 100 tỷ euro (tương đương121 tỷ USD) của Inditex, công ty mẹ của Zara tại Tây Ban Nha.

Bán lẻ đã có một sự sụt đáng kể sau mức đạt đỉnh vào tháng Hai . Lúc đó, Uniqlo được hưởng lợi từ sức mạnh của mình tại các thị trường châu Á, tương đối tốt hơn so với các quốc gia phương Tây. Kể từ đó, việc triển khai vắc-xin ở các thị trường lớn đã thay đổi tình hình.

Theo phân tích của Nikkei và Financial Times, tính đến thứ Tư (9/6), tỷ lệ tiêm chủng trên 100 người ở mức 103 liều ở Anh. Mô hình tương tự cũng xuất hiện ở các nước phương Tây khác với Mỹ có tỷ lệ 91 liều trên 100 người và Đức với tỷ lệ 66 mũi.

Tuy nhiên, ở châu Á, Hàn Quốc đứng sau với 20 liều trên 100 người. Tiếp theo là Nhật Bản với 14 liều cho mỗi 100 người và Malaysia với 11 mũi.

Fast Retailing đang giữ vững vị thế tại thị trường trọng điểm là Trung Quốc, thị trường đã sớm kiểm soát dịch bệnh để mở cửa cho sự phục hồi kinh tế. Nhưng Đông Nam Á là một câu chuyện khác. Tại Malaysia, Uniqlo đã tạm thời đóng cửa tất cả 49 cửa hàng ở đó do dịch bệnh bùng phát. Đối với Việt Nam, 5 trong số 8cửa hàng Uniqlo đã tạm dừng hoạt động.

Fast Retailing cũng đang gặp khó khăn với hoạt động tại Nhật Bản. Vào tháng 5, doanh số bán hàng của Uniqlo cùng một cửa hàng đã giảm 0,6% so với một năm trước đó, mức âm đầu tiên trong 12 tháng. Khi so sánh với tháng 5 năm 2019, trước đại dịch, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đã giảm 18,6%.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn ra dai dẳng ở châu Á và thị trường nội địa chậm lại, cổ phiếu của Fast Retailing đang có xu hướng giảm giá. Hôm thứ Tư (9/6), giá cổ phiếu chạm mức thấp nhất trong năm mới là 82.500 yên, giảm 760 yên so với mức đóng cửa trước đó.

Dairo Murata tại JPMorgan Securities Japan cho biết: “Fast Retailing phát triển mạnh ở mảng quần áo mặc trong nhà và quần áo bình thường, mang lại làn gió thuận lợi trong bối cảnh Covid-19 nhưng sự chuyển dịch toàn cầu theo hướng mở cửa kinh tế đã phục hồi nhu cầu về quần áo thời trang cao cấp ngoài trời, điều này đã mang lại lợi ích cho Inditex”, Dairo Murata tại JPMorgan Securities Japan cho biết.

Hôm thứ Tư, Inditex báo cáo lợi nhuận ròng 421 triệu euro cho quý đầu tiên kết thúc vào tháng Tư. Điều này thể hiện sự thay đổi ngoạn mục từ khoản lỗ 409 triệu euro một năm trước đó nhờ các hạn chế kinh tế được nới lỏng.

Trong quý tài chính đầu tiên của Inditex vào năm ngoái, công ty đã buộc phải tạm ngừng hoạt động tại 88% số cửa hàng trên toàn thế giới. Một năm sau, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 16%.

Hơn nữa, doanh số bán hàng kỹ thuật số đã tăng 67% trong tháng 2 đến tháng 4 so với một năm trước đó khi đại dịch thúc đẩy sự bùng nổ mua sắm trực tuyến.

"Sự khác biệt và chuyển đổi chiến lược của chúng tôi theo hướng tích hợp đầy đủ cả kỹ thuật số và mô hình bền vững sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái", Pablo Isla, Chủ tịch điều hành của Inditex, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, vẫn có chung niềm tin rằng châu Á sẽ là nhân tố quan trọng trong tăng trưởng trung và dài hạn.

Vào cuối tháng trước, Fast Retailing đã có 818 cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc, lần đầu tiên vượt qua tổng số 810 cửa hàng ở Nhật Bản. Fast Retailing có kế hoạch mở 100 cửa hàng ở khu vực Trung Quốc và cả Đài Loan và Hồng Kông, trong năm nay, Inditex cũng đang tấn công vào thị trường châu Á. Mùa thu năm ngoái, công ty đã mở một cửa hàng hàng đầu của Zara tại Bắc Kinh.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.