Ứng dụng phát nhạc trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc Boomplay đang phát triển nhanh chóng ở châu Phi

14:57 04/07/2021

Dịch vụ phát trực tuyến nhạc của Trung Quốc Boomplay đang tăng mạnh lượng người đăng ký ở châu Phi, nhờ sự mở rộng nhanh chóng của công ty mẹ - Transsion Holdings trên thị trường điện thoại thông minh ở châu lục này.

Ứng dụng phát trực tuyến nhạc của Trung Quốc Boomplay đang tập trung vào thị trường châu Phi. (Ảnh của Takeshi Kumon)

Ứng dụng phát trực tuyến nhạc của Trung Quốc Boomplay đang tập trung vào thị trường châu Phi. (Ảnh của Takeshi Kumon).

Boomplay đang nâng cấp nội dung của mình với sự hợp tác của một công ty âm nhạc lớn của Mỹ. Ngoài ra, mức thu nhập tăng và việc sử dụng điện thoại thông minh rộng rãi ở châu Phi đang giúp dịch vụ này thâm nhập sâu hơn vào người tiêu dùng ở đó.

Transsnet Group, dưới sự dẫn dắt của nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Transsion Holdings, đã ra mắt dịch vụ Boomplay ở Nigeria, Tây Phi vào năm 2015, cung cấp các tùy chọn đăng ký - hàng tháng, hàng tuần hoặc hàng ngày.

Boomplay có chiến lược rõ ràng là tập trung vào thị trường châu Phi và trở thành nền tảng nhạc số lớn nhất. Ngoài việc cung cấp một số lượng lớn các bản nhạc châu Phi để thu hút người nghe địa phương, Boomplay đang quảng bá mình như một sân khấu để các nhạc sĩ châu Phi giới thiệu tác phẩm của họ với thế giới rộng lớn hơn.

Vào tháng 3, Boomplay đã công bố một thỏa thuận với Universal Music Group (UMG) của Hoa Kỳ để mở rộng giấy phép danh mục của UMG trên dịch vụ của họ từ 7 đến 47 quốc gia ở châu Phi. Các quốc gia mới được thêm vào bao gồm Nam Phi, nền kinh tế phát triển nhất ở châu Phi và các quốc gia nói tiếng Pháp như Bờ Biển Ngà, ở phần phía Tây của lục địa này.

Lagos là thành phố lớn nhất ở Nigeria. Việc sử dụng điện thoại thông minh đang nhanh chóng lan rộng ở châu Phi. © Hình ảnh Getty
Lagos là thành phố lớn nhất ở Nigeria. Việc sử dụng điện thoại thông minh đang nhanh chóng lan rộng ở châu Phi. 

Boomplay hiện có hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đằng sau sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ là việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh do Transsion sản xuất. Theo Công ty nghiên cứu IDC, điện thoại do công ty sản xuất tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, dưới các thương hiệu như Tecno đã chiếm 48,2% thị phần điện thoại thông minh châu Phi trong quý 4 năm 2020.

Giá cả và lộ trình tiếp thị có lẽ không phải là lý do duy nhất giúp Transsion hiện diện thống trị ở thị trường châu Phi, bởi vì công ty cũng đã áp dụng các công nghệ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng châu Phi. Ví dụ, đối với máy ảnh điện thoại thông minh của mình, công ty tự hào trên trang web của mình rằng họ đã phát triển một thuật toán để nâng cao chất lượng ảnh tĩnh và video của người dân địa phương bằng cách phân tích tông màu da tối trong cơ sở dữ liệu của mình.

Trong bối cảnh các dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc đang cạnh tranh gay gắt ở châu Phi, một người đàn ông 28 tuổi ở Nigeria cho biết, Boomplay là phổ biến nhất trong giới trẻ và phát trực tuyến rất nhiều nhạc mới.

Spotify của Thụy Điển đã công bố quyết định vào tháng 2 để ra mắt dịch vụ của mình tại 40 quốc gia ở châu Phi, trong khi Apple của Mỹ đã cung cấp dịch vụ Apple Music của mình ở nhiều quốc gia châu Phi hơn vào năm 2020. Các dịch vụ phát trực tuyến tại địa phương như Mdundo, ra mắt tại Kenya ở Đông Phi, cũng đang hoạt động, tiếp thêm sức mạnh cho sự cạnh tranh.

Hiệp hội GSM, đại diện cho lợi ích của các nhà khai thác mạng di động trên toàn thế giới, dự báo rằng số lượng người sử dụng dịch vụ viễn thông internet di động sẽ tăng lên 475 triệu ở châu Phi cận Sahara vào năm 2025, tăng gần 10% hàng năm từ 272 triệu trong năm 2019.

Theo Liên Hợp Quốc, một phần tư dân số thế giới được dự báo sẽ sống ở châu Phi vào năm 2050, do tốc độ tăng trưởng nhân khẩu học cao của châu lục này. Người tiêu dùng trẻ có nhu cầu thưởng thức nhiều loại nhạc sẽ tiếp tục tăng ở châu Phi, trái ngược với châu Á vốn đang chứng kiến dân số đang già đi. Kết hợp với sự lan rộng bùng nổ trong việc sử dụng điện thoại thông minh ở châu Phi, thị trường cho các dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc dường như có nhiều chỗ cho sự phát triển ở châu lục này.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)