Thứ bảy 23/11/2024 03:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ứng dụng Covid-19: Không cần đến bệnh viện, ở nhà người dân vẫn được tư vấn trực tuyến

12/10/2020 00:00
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lan nhanh trên toàn cầu, Việt Nam đang phát động toàn dân chung tay, góp sức để ngăn chặn, đầy lùi dịch và hiện đang được kiểm soát rất tốt.

Hơn lúc nào hết, đây là dịp người dân cả nước phát huy tinh thần truyền thống “Vì cộng đồng, vì Tổ quốc thân yêu”, đã có rất nhiều mô hình, phong trào hay; nhiều cá nhân, tập thể, kiều bào hảo tâm đóng góp cả về vật chất cũng như công sức, nguồn nhân lực.

Không những đóng góp bằng vật chất, nhiều cá nhân và tổ chức đã thể hiện tấm lòng nhân ái bằng những hành động, việc làm cụ thể thiết thực. Với mong muốn lan tỏa những giá trị truyền thống đầy tính nhân văn tốt đẹp của đất nước tạo nên sự gắn kết, chung tay của toàn xã hội cùng quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ Y tế “COVID-19”. Ứng dụng không những có giá trị vật chất trị giá hàng chục tỷ đồng, mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhằm giúp cho người dân nắm bắt thông tin nhanh chóng nhất, chính xác nhất. Đặc biệt tại ứng dụng này, người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được kết nối với các Bác sỹ đầu ngành y tế dự phòng, các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ của Bệnh viện nhiệt đới Trung Ương; Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai … trực tiếp tư vấn về kiến thức dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh thông qua công cụ hội nghị trực tuyến được AIC tích hợp sẵn trong ứng dụng.

Ứng dụng COVID-19 do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) xây dựng và phát triển

Hơn mười ngày ra mắt, ứng dụng COVID-19 chạy trên nền tảng IOS và Androi đã có hàng trăm ngàn lượt tải về di động và sử dụng làm “cuốn cẩm nang mùa dịch”.

Một tiện ích đáng tin dùng

Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong nội dung được nhiều người dân quan tâm và ưa thích là tính năng bác sĩ tư vấn trực tiếp của app COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Thủy, sống tại Cầu Giấy - Hà Nội, người dân vừa trải nghiệm app cho biết, trong khung giờ 10h00 - 11h00 sáng ngày 17/3, chị đã kết nối được với bác sĩ Trần Tuấn Anh. Các thắc mắc, băn khoăn của chị được tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí.

Cụ thể, gia đình chị Thủy ở quê mới có người thân đi xuất khẩu lao động từ Đài Loan về nước vào tuần trước, đến nay đã được 7-8 ngày. Hiện người đó có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi, không bị sốt. Khi ở Đài Loan về nước, người thân của chị đã được kiểm tra y tế, hiện tại khu vực đó cũng không có dịch. Về Việt Nam, người thân của chị cũng đã được kiểm tra y tế ở sân bay. Sau đó về quê, anh cũng đã chủ động báo với địa phương và chỉ ở trong nhà, không đi thăm họ hàng, người thân. Những kiến thức này nhờ được bác sỹ tư vấn khi gọi qua ứng dụng trực tuyến.

“Cảm nhận đầu tiên của tôi là bác sĩ rất thân thiện và nhiệt tình. Bác sĩ hỏi tôi về quá trình di chuyển của người thân, có biểu hiện sốt, đau rát, thắt cổ họng không? Ngay sau khi tôi trình bày thì đều được giải đáp kỹ lưỡng. Tôi cũng đã giới thiệu cho người thân và bạn bè thường xuyên vào ứng dụng để chủ động cập nhật thông tin cũng như cách phòng chống dịch ” – Chị Thủy hài lòng cho biết.

Sau khi trải nghiệm ứng dụng, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Anh Trí, Anh hùng lao động, Đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương có cảm nhận: “Tôi đã cài app COVID - 19 của Bộ Y tế được một thời gian. Tôi thấy rất bổ ích vì các mục nội dung phong phú, dễ hiểu và thiết thực giúp cho người dân cập nhật thông tin nhanh nhất và chính xác nhất”.

Tiến sỹ Lê Cảnh Nhạc, nguyên Tổng Biên tập Báo Gia đình và Xã hội, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và KHHGĐ cho hay: “Khi tìm kiếm từ khóa COVID-19 trên Appstore, tôi thấy ứng dụng này đứng vị trí Top đầu và nhận được nhiều phản hồi tích cực, chứng tỏ nhiều người đang rất quan tâm về việc phòng chống dịch và ứng dụng này thông minh có tác dụng rất lớn cho người dùng lúc bận rộn vì qua đây có thể tìm số đường dây nóng, các điểm y tế gần nhất, cách phòng chống dịch… Cũng như nhiều người, tôi cũng có cảm nhận tốt và sử dụng hàng ngày để nắm bắt thông tin chuẩn từ Bộ Y tế đưa ra”.

Kết nối cơ quan quản lý và người dân

Ứng dụng này hiện được Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) trao tặng miễn phí cho Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế vận hành và trong thời gian đầu đã phát huy tác dụng trong công tác quản lý.

PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin – Bộ Y tế chia sẻ: Để chung tay ngăn chặn dịch bệnh, mọi người, mọi lĩnh vực đều phải tham gia cuộc chiến này. Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Bộ Y tế cũng đang nỗ lực hết mình cùng Chính phủ và người dân cả nước phòng chống dịch. Bên cạnh vấn đề chuyên môn ngành y, thì lúc này công tác truyền thông, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải các thông tin chính thống đến với nhân dân hiểu và thực hiện.

Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin cho biết, Bộ Y tế đã tiếp nhận miễn phí ứng dụng COVID-19 từ Tập đoàn AIC và hiện đang vận hành tốt. Việc ứng dụng ra đời kịp thời cũng là một kệnh giúp Bộ Y tế điều hành thêm thuận tiện. Bởi người dân có thêm một kênh thông tin sử dụng tiện lợi, nội dung phong phú, chính xác về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị dịch bệnh COVID-19 do Bộ Y tế ban hành.

App COVID-19 được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp tự động về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19.

Tại đây, các số liệu được cập nhật tự động liên tục từ thông tin công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, báo Sức khỏe và Đời sống…. Nguồn dữ liệu, thông tin đăng tải trên app bảo đảm chính xác, khoa học và tin cậy, giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và tiếp cận các thông tin về phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách dễ hiểu, đầy đủ nhất.

App COVID-19 có nhiều chức năng, trong đó có chức năng vượt trội là Bác sĩ tư vấn: Sau khi cài đặt app, người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn để kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ đến từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, với 3 khung giờ hằng ngày: Từ 10h00 đến 11h00; từ 16h00 đến 17h00 và từ 20h00 đến 22h00 và sẽ được điều chỉnh thích hợp theo nhu cầu thực tế.

PGS.TS. Trần Quý Tường cho biết thêm, hiện ứng dụng đạt hàng trăm nghìn lượt cài là một thành công bước đầu, với mục đích là giúp đỡ cộng đồng nhân dân vào sử dụng miễn phí hoàn toàn. Theo Hội Y tế Nhật Bản, app COVID-19 đứng thứ 3 trong các app ứng dụng trên AppStore.

Với vai trò là bác sỹ tư vấn trực tiếp online trên ứng dụng, bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Sự phối hợp giữa ngành Y tế với Tập đoàn AIC xây dựng thành công Trợ lý ảo hỏi đáp về phòng chống dịch bệnh viêm viêm đường hô hấp cấp do COVID-19; góp thêm một kênh truyền thông mới, được nhiều người hiện nay quan tâm so với các kênh truyền thông truyền thống; đã hỗ trợ cho các cán bộ y tế tư vấn có hiệu quả cho nhiều người dùng cùng một lúc hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19.

Điểm nổi trội của ứng dụng COVID-19 là Mục Bác sỹ tư vấn giúp người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được tư vấn trực tuyến.

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng nhanh chóng, việc ra đời app COVID-19 đã giúp cho việc cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời của Đảng, Nhà nước đến người dân trong việc phòng dịch bệnh. Ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác y tế, trước mắt sẽ đem lại hiệu quả rất to lớn trong việc phòng chống dịch bệnh và về lâu dài sẽ góp phần quan trọng, không thể thiếu được trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Sau một tuần cài đặt app COVID-19 đã có rất nhiều người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn; nhiều người đã kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến, tất cả các câu hỏi về bệnh dịch và các thắc mắc băn khoăn lo lắng về dich bệnh thì tôi và các các bác sĩ đã trả lời một cách đầy đủ. Từ đó người hỏi đã hiểu hơn và chỉ dẫn cho ngày càng nhiều người sử dụng. Đây cũng là niềm vui của tôi khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh.

Tới đây, sau khi vận hành nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục nhận các ý kiến đóng góp, lắng nghe những chia sẻ của người dân, điều chỉnh cả nội dung lẫn hình thức để ứng dụng phong phú hơn, cũng như tiến tới sẽ là ứng dụng về sức khỏe miễn phí cho nhân dân.

P.V

Tin bài khác
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Meta vừa công bố bản cập nhật mới cho Facebook Messenger, tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng với hàng loạt tính năng hấp dẫn.
Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Đây được xem là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Nvidia, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Việc phát hành toàn cầu dòng OPPO Find X8 nhấn mạnh đến cam kết toàn cầu hóa của OPPO và sự tận tâm trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu.
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Mức định giá khổng lồ này đưa ByteDance - công ty mẹ TikTok vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".