![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_b81233e04afb8ea5d7ea-1663150620.jpg)
Ùn ứ tại cửa khẩu sang Trung Quốc khiến hàng rau quả xuất khẩu giảm mạnh
Nguyên nhân chính khiến xuất khẩu giảm được chỉ rõ là do tình trạng ùn ứ xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc kéo dài từ cuối năm 2021 đến nay. Trong đó đáng chú ý là, chủng loại quả thanh long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 124,1 triệu USD, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính chung 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu, mặt hàng quả chiếm tỷ trọng cao nhất trong 2 tháng đầu năm 2022, đạt 353,6 triệu USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2021.
![Ảnh minh họa Ảnh minh họa](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/04/04/3853-17-3236-img-4355-1649064346.jpg)
“Chủng loại quả chủ yếu được xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2022. Trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh là yếu tố chính làm giảm trị giá xuất khẩu chung của ngành hàng này”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.
Trong khi xuất khẩu rau quả thô sụt giảm, sản phẩm chế biến xuất khẩu lại có tốc độ tăng trưởng cao trong 2 tháng đầu năm 2022, đạt 120,8 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu chủ yếu tới các thị trường: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; trị giá xuất khẩu sang 4 thị trường này chiếm 47,7% tổng trị giá xuất khẩu chủng loại sản phẩm chế biến.
Trị giá xuất khẩu sang 3 thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tăng khá tốt, riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 19,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 15,3 triệu USD.
Đình Lợi
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_b81233e04afb8ea5d7ea-1663150620.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_go-dan-1663122654.jpg)
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/13/600x400_3301-image001-1663077727.png)
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_3-chuan-1663119676.jpg)
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/13/600x400_tpci-indian-rice-1663036072.jpg)
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/12/600x400_san-xuat-may-moc-1662975523.jpg)
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao