Uber tăng tốc phục hồi nhưng nỗi lo tổn thất vẫn hiện hữu

11:16 05/08/2021

Hiện dịch vụ gọi xe Uber đang dần lấy lại động lực mà công ty đã đánh mất trong đại dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bên cạnh đó, dịch vụ giao hàng phi lợi nhuận của Uber vẫn đang phát triển với tốc độ chóng mặt cùng với một số thói quen tiêu dùng online trở thành hai xu hướng đem lại doanh thu hàng quý tốt nhất của Uber kể từ khi đại dịch hoành hành 17 tháng trước.

Theo kết quả được công bố hôm thứ tư, lợi nhuận quý II bắt nguồn từ khoản lãi 1,4 tỷ đô la ghi nhận sự gia tăng giá trị cổ phần của Uber trong dịch vụ gọi xe hàng đầu Trung Quốc, Didi và một bộ phận xe tự lái mà công ty này mới chuyển giao cho Thung lũng Silicon.

Những điều chỉnh trên đã làm ly mờ các khoản lỗ trước đó, giúp công ty đạt lợi nhuận quý II cụ thể là 1,14 tỷ đô la Mỹ, tương đương 58 cent/cổ phiếu, đảo ngược khoản lỗ 1,78 tỷ đô trong cùng kỳ năm 2020 trong thời gian đầu của đại dịch. Doanh thu trong quý đạt 3,93 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với điều kiện tồi tệ cùng thời điểm năm ngoái khi hầu hết mọi người dùng dịch vụ mắc kẹt tại nhà và không thể di chuyển.

Trên thực tế, các nhà đầu tư của Uber có xu hướng tập trung vào một biện pháp “không chính thống” được gọi là “ Thu nhập, được điều chỉnh trước lãi vay, thuế, và khấu hao”. Theo thước đo này, công ty đã cam kết sẽ có lãi vào 3 tháng cuối năm. CEO Dara Khosrowshahi cho biết hôm thứ tư rằng Uber chỉ đang lùi một bước trong quý thứ hai với khoản lỗ 509 triệu đô la. Khoản lỗ tăng dần là do chính sách thưởng và các ưu đãi mà công ty cung cấp cho các tài xế nhằm thu hút nhân lực sau cuộc khủng hoảng việc làm do lo ngại về an toàn dịch bệnh. Tại Hoa Kỳ, Uber đang cạnh tranh với Lyft, một đối thủ đáng gờm ngay cả trước khi Covid-19 ập đến và hiện gấp rút chiêu mộ đội ngũ tài xế.

Uber kỳ vọng giảm dần các biện pháp khuyến khích tài xế, giảm khoản lỗ đã điều chỉnh trong quý hiện tại kết thúc vào tháng 9 xuống 100 triệu đô hoặc ít hơn trước khi chuyển thành một khoản lợi nhuận điều chỉnh trong ba tháng cuối năm. Tất nhiên chỉ nhiêu đây chưa thể vực dậy lòng tin của nhà đầu tư. Cổ phiếu của Uber đã giảm hơn 4% trong giao dịch kéo dài sau khi báo cáo quý II được công bố. Cụ thể, cổ phiếu đã giảm hơn 30% so với mức đỉnh khoảng 64 đô la vào tháng hai.

Không thể phủ nhận công ty đã có những chuyển biến tích cực trong quý vừa qua. Các ưu điểm nổi bật gồm 1,51 tỷ chuyến đi, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái; dịch vụ gọi xe tăng hơn 1,62 tỷ đô. Điều đáng buồn là, doanh thu từ dịch vụ gọi xe vẫn thấp hơn khoảng 30% so với cùng thời điểm cách đây hai năm, rất lâu trước khi đại dịch bùng phát. Ngoài ra, tổng số chuyến đi đã giảm khoảng 10% so với hai năm trước.

Khosrowshahi chia sẻ với các nhà phân tích rằng dịch vụ gọi xe gần như đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty thừa nhận tình trạng thiếu tài xế ở một số thị trường lớn như San Francisco và New York đã đẩy giá của Uber lên cao hơn mức mà khách hàng có thể chấp nhận được. Trên tất cả, mọi thứ đang thay đổi. Khosrowshahi chỉ ra số lượng tài xế gọi xe và nhân viên giao hàng tăng khoảng 420.000 người kể từ tháng 2 ở Mỹ. Nhìn chung, dịch vụ giao đồ ăn mang đi và hàng tạp hóa đang mang lại nhiều tiền hơn cho Uber khi tổng doanh thu giao hàng của công ty đạt gần 2 tỷ đô la, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, nhưng dịch vụ giao hàng lỗ chồng chất kể từ khi mở rộng.

TL