Thứ bảy 08/11/2025 18:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Uber đang đầu tư 18 tỷ cổ đô la trên toàn cầu trong đó có cổ phần trị giá 5 tỷ đô la đến từ thương vụ đình đám với SPAC của Grab

15/04/2021 15:12
Uber là một trong những bên chiến thắng từ thỏa thuận đình đám của Grab vừa qua với SPAC. Cụ thể, công ty là một trong những cổ đông lớn nhất của Grab và với trị giá 40 tỷ đô la của công ty gọi xe là Grab, Uber hiện đang nắm giữ số cổ phần trị giá hơ

Đây là một tín hiệu tốt cho Uber khi công ty này có điều kiện kiếm tiền từ cổ phần sở hữu trong tay các đối thủ đang dòm ngó tình hình chung bao gồm công ty gọi xe khổng lồ của Trung Quốc là Didi Chuxing và công ty dịch vụ giao hàng thực phẩm Ấn Độ, Zamato. Theo các báo cáo về định giá tiềm năng của các công ty và tiết lộ của Uber về cổ phần cho thấy tổng cộng cổ phần của Uber trong các công ty làm dịch vụ dịch chuyển có thể trị giá 18 tỷ đô la. Con số này trị giá lớn gấp ba lần lượng tiền mặt mà Uber sở hữu cùng với những khoản đầu tư ngắn hạn. Những hạng mục đầu tư kể trên là một phần của tham vọng Uber nhắm tới chiếm giữ các thị trường trên thế giới song song với đầu tư mạo hiểm vào các ngành như xe tự lái và vận tải đường bộ.

Uber CEO Dara Khosrowshahi
Uber CEO Dara Khosrowshahi. (Ảnh: Insider)

Ngày nay, Uber đã và đang thành công trên con đường quay trở lại phố Wall với tư cách người chiến thắng dài hạn mặc dù vẫn có các khoản thua lỗ. (Công ty đã mất 6,8 tỷ đô la trong năm 2020 do đại dịch ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh). Cổ phiếu của công ty sụt giảm đáng kể vào thời điểm bắt đầu dịch bệnh nhưng nhanh chóng tăng trở lại và gần như đạt được kỉ lục tăng trưởng mới. Uber gần đây đã tiết lộ công ty dự kiến ​​ít nhất một quý trong năm nay sẽ có lãi thu nhập sau khi đã điều chỉnh trước thuế , khấu hao và các chi phí khác. Vẫn chưa chắc chắn liệu Uber có rút tiền ra khỏi các cổ phần từ các công ty như Grab, Didi và Zomato hay không nhưng các nhà phân tích cho rằng Uber nắm giữ một vài cổ phần có thể giúp công ty đạt được vị trí quan trọng cốt lõi trên thị trường. Số cổ phiếu được ví nhưng nguồn tiền giúp công ty đến gần hơn với phố Wall mặc dù Uber có lẽ không định vị những hoạt động kinh doanh trên vào nhóm đầu tư ngắn hạn. Công ty đã có được một ghế trong hội đồng quản trị của Grab và không thể dễ dàng bán đi toàn bộ cổ phần.

Nhà phân tích Dan Ives tại Wedbush bình luận về đầu tư Grab như “một chiếc lông trên mũ của Uber” và Grab đã đánh cược vào thị trường Đông Nam Á, chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trên “đường đua” với Gojek. Vài năm trước, Uber nổi tiếng với “trận chiến” xoay quanh những đối thủ địa phương khắp thế giới khi công ty có ý định thống kĩnh thị trường dịch vụ gọi xe trên gần như tất cả các thị trường chính. Dưới sự lãnh đạo của cựu CEO Travis Kalanick, công ty đã báo cáo dành hàng tỷ đô la để đánh bại các đối thủ như Didi ở Trung Quốc và Grab ở Đông Nam Á. Trong đó, Uber tiêu tốn gần 1 tỷ đô la cạnh tranh với Grab và cũng theo Kalanick cho biết trong một buổi phỏng vấn năm 2016 rằng cùng thời gian đó, công ty thua lỗ 1 tỷ đô la tại thị trường Trung Quốc. Các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn nhanh chóng nhận ra cái giá cho những “trận đánh” này quá đắt đỏ và chiến thắng vẫn xa khỏi tầm tay. Họ quyết định bán hoạt động của Uber tại các địa phương cho đối thủ cạnh tranh và thu về số cổ phần tương ứng. Nhiều người mỉa mai rằng số cổ phần này là bằng chứng cho sự thất bại của công ty muốn trở thành “ông vua” trên mọi thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thế nhưng tình thế đã hoàn toàn đảo ngược khi chính những kết quả trao đổi đã trở thành nguồn kinh doanh đáng kể cho Uber. Theo hồ sơ pháp lý Grab đã kiếm được 1,6 tỷ đô la trong doanh thu ròng đã điều chỉnh vào năm 2020. Thương vị gần đây của công ty với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt SPAC được tài trợ bởi Altimeter Capital Management đã đưa giá trị lên đến 39,6 tỷ đô la và được đánh giá là kỷ lục đối với các SPAC. Uber sở hữu 16% cổ phần của Grab vào tháng 12 và thỏa thuận mới của Grab sẽ khiến cổ phần của Uber giảm vài điểm phần trăm.

Trong khi đó, được biết Didi Chuxing có khả năng nâng giá trị công ty lên 100 tỷ đô là và Uber đã bán một phần cổ phiếu trong đơn vị này đầu năm nay. Hiện Uber sở hữu 12% cổ phần. Ngoài ra, Uber cũng giữ cổ phần của Zomato. Theo The Economic Times, Zomato đang để mắt đến IPO cuối năm nay với định giá khảong 8 tỷ đô la. Phía Uber hiện nắm 10% cổ phần của công ty ấn độ. Ives cho biết Uber có vẻ đã bán một số cổ phần tại những công ty này nhưng giữ lại ưu thế quyền sở hữu đối với những khoản đầu tư dài hạn ví dụ như công nghệ. Đối với Uber mà nói chiến lược bán cổ phần và đảo chiều kinh doanh có lẽ vẫn còn khoảng cách rất xa so với ý tưởng chiếm lĩnh thị trường. Nhưng trong thị trường gọi xe hiện nay, đây có lẽ là một nước đi thông minh.

TL (theo Insider)

Tin bài khác
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.