Thứ bảy 15/11/2025 17:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Uber đang đầu tư 18 tỷ cổ đô la trên toàn cầu trong đó có cổ phần trị giá 5 tỷ đô la đến từ thương vụ đình đám với SPAC của Grab

15/04/2021 15:12
Uber là một trong những bên chiến thắng từ thỏa thuận đình đám của Grab vừa qua với SPAC. Cụ thể, công ty là một trong những cổ đông lớn nhất của Grab và với trị giá 40 tỷ đô la của công ty gọi xe là Grab, Uber hiện đang nắm giữ số cổ phần trị giá hơ

Đây là một tín hiệu tốt cho Uber khi công ty này có điều kiện kiếm tiền từ cổ phần sở hữu trong tay các đối thủ đang dòm ngó tình hình chung bao gồm công ty gọi xe khổng lồ của Trung Quốc là Didi Chuxing và công ty dịch vụ giao hàng thực phẩm Ấn Độ, Zamato. Theo các báo cáo về định giá tiềm năng của các công ty và tiết lộ của Uber về cổ phần cho thấy tổng cộng cổ phần của Uber trong các công ty làm dịch vụ dịch chuyển có thể trị giá 18 tỷ đô la. Con số này trị giá lớn gấp ba lần lượng tiền mặt mà Uber sở hữu cùng với những khoản đầu tư ngắn hạn. Những hạng mục đầu tư kể trên là một phần của tham vọng Uber nhắm tới chiếm giữ các thị trường trên thế giới song song với đầu tư mạo hiểm vào các ngành như xe tự lái và vận tải đường bộ.

Uber CEO Dara Khosrowshahi
Uber CEO Dara Khosrowshahi. (Ảnh: Insider)

Ngày nay, Uber đã và đang thành công trên con đường quay trở lại phố Wall với tư cách người chiến thắng dài hạn mặc dù vẫn có các khoản thua lỗ. (Công ty đã mất 6,8 tỷ đô la trong năm 2020 do đại dịch ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh). Cổ phiếu của công ty sụt giảm đáng kể vào thời điểm bắt đầu dịch bệnh nhưng nhanh chóng tăng trở lại và gần như đạt được kỉ lục tăng trưởng mới. Uber gần đây đã tiết lộ công ty dự kiến ​​ít nhất một quý trong năm nay sẽ có lãi thu nhập sau khi đã điều chỉnh trước thuế , khấu hao và các chi phí khác. Vẫn chưa chắc chắn liệu Uber có rút tiền ra khỏi các cổ phần từ các công ty như Grab, Didi và Zomato hay không nhưng các nhà phân tích cho rằng Uber nắm giữ một vài cổ phần có thể giúp công ty đạt được vị trí quan trọng cốt lõi trên thị trường. Số cổ phiếu được ví nhưng nguồn tiền giúp công ty đến gần hơn với phố Wall mặc dù Uber có lẽ không định vị những hoạt động kinh doanh trên vào nhóm đầu tư ngắn hạn. Công ty đã có được một ghế trong hội đồng quản trị của Grab và không thể dễ dàng bán đi toàn bộ cổ phần.

Nhà phân tích Dan Ives tại Wedbush bình luận về đầu tư Grab như “một chiếc lông trên mũ của Uber” và Grab đã đánh cược vào thị trường Đông Nam Á, chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trên “đường đua” với Gojek. Vài năm trước, Uber nổi tiếng với “trận chiến” xoay quanh những đối thủ địa phương khắp thế giới khi công ty có ý định thống kĩnh thị trường dịch vụ gọi xe trên gần như tất cả các thị trường chính. Dưới sự lãnh đạo của cựu CEO Travis Kalanick, công ty đã báo cáo dành hàng tỷ đô la để đánh bại các đối thủ như Didi ở Trung Quốc và Grab ở Đông Nam Á. Trong đó, Uber tiêu tốn gần 1 tỷ đô la cạnh tranh với Grab và cũng theo Kalanick cho biết trong một buổi phỏng vấn năm 2016 rằng cùng thời gian đó, công ty thua lỗ 1 tỷ đô la tại thị trường Trung Quốc. Các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn nhanh chóng nhận ra cái giá cho những “trận đánh” này quá đắt đỏ và chiến thắng vẫn xa khỏi tầm tay. Họ quyết định bán hoạt động của Uber tại các địa phương cho đối thủ cạnh tranh và thu về số cổ phần tương ứng. Nhiều người mỉa mai rằng số cổ phần này là bằng chứng cho sự thất bại của công ty muốn trở thành “ông vua” trên mọi thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thế nhưng tình thế đã hoàn toàn đảo ngược khi chính những kết quả trao đổi đã trở thành nguồn kinh doanh đáng kể cho Uber. Theo hồ sơ pháp lý Grab đã kiếm được 1,6 tỷ đô la trong doanh thu ròng đã điều chỉnh vào năm 2020. Thương vị gần đây của công ty với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt SPAC được tài trợ bởi Altimeter Capital Management đã đưa giá trị lên đến 39,6 tỷ đô la và được đánh giá là kỷ lục đối với các SPAC. Uber sở hữu 16% cổ phần của Grab vào tháng 12 và thỏa thuận mới của Grab sẽ khiến cổ phần của Uber giảm vài điểm phần trăm.

Trong khi đó, được biết Didi Chuxing có khả năng nâng giá trị công ty lên 100 tỷ đô là và Uber đã bán một phần cổ phiếu trong đơn vị này đầu năm nay. Hiện Uber sở hữu 12% cổ phần. Ngoài ra, Uber cũng giữ cổ phần của Zomato. Theo The Economic Times, Zomato đang để mắt đến IPO cuối năm nay với định giá khảong 8 tỷ đô la. Phía Uber hiện nắm 10% cổ phần của công ty ấn độ. Ives cho biết Uber có vẻ đã bán một số cổ phần tại những công ty này nhưng giữ lại ưu thế quyền sở hữu đối với những khoản đầu tư dài hạn ví dụ như công nghệ. Đối với Uber mà nói chiến lược bán cổ phần và đảo chiều kinh doanh có lẽ vẫn còn khoảng cách rất xa so với ý tưởng chiếm lĩnh thị trường. Nhưng trong thị trường gọi xe hiện nay, đây có lẽ là một nước đi thông minh.

TL (theo Insider)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.