Tỷ trọng container đi từ ASEAN đến thị trường Mỹ vượt mốc 20%, Việt Nam đóng góp bao nhiêu %?
- 10
- Nhịp cầu giao thương
- 10:25 11/04/2021
DNHN - Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC) đã tổng hợp dữ liệu thương mại đường biển của 18 quốc gia/khu vực châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN.
Theo đó, tổng lượng container loại 20 foot đến Mỹ vào năm ngoái đạt 4,01 triệu chiếc, tăng 16,1% so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt mốc 4 triệu.
Dữ liệu của JMC còn cho thấy trong năm 2020, tỷ trọng container hàng hóa xuất phát từ Singapore, Việt Nam và 6 nước Đông Nam Á khác tăng 2,3 điểm % lên 21,9%. Như vậy, đây là lần đầu tiên tỷ trọng container đi từ ASEAN đến thị trường Mỹ vượt mốc 20%, Nikkei Asia nhận định.
Trong khi tỷ trọng của Đông Nam Á tăng lên thì tỷ trọng container xuất xứ từ Trung Quốc - vốn từng cao nhất trên toàn cầu, đã giảm năm thứ hai liên tiếp. Theo số liệu của JMC, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Mỹ cũng có nhiều cải thiện, phần nào cho thấy thói quen tiêu dùng mới của người dân Mỹ trong thời kỳ đại dịch.
Trong bối cảnh chi phí lao động tại Trung Quốc không có dấu hiệu ngừng tăng, các nhà sản xuất buộc phải xây dựng dây chuyền mới bên ngoài đất nước tỷ dân. Chiến lược thích nghi này gọi là "Trung Quốc+1".
Cũng nhờ đó mà Việt Nam càng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong dòng chảy thương mại toàn cầu. Năm ngoái, tổng lượng container hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam sang Mỹ tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% (tức tăng 1,8 điểm % so với năm 2019).
Tổng lượng
hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc (không bao gồm Hong Kong) tăng 2,4% so với năm 2019 lên 10,81 triệu chiếc. Con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh của năm 2018 khoảng 6,4%. Tỷ trọng container đi từ Trung Quốc đến Mỹ giảm 0,9 điểm % xuống còn 58,9%. Đây là năm thứ hai liên tiếp tỷ trọng của đất nước tỷ dân nằm dưới ngưỡng 60%.
Lâm Nghi
Bài liên quan
# container

Kiểm tra giá vận chuyển container của 11 hãng tàu ngoại
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển...
Đọc thêm Nhịp cầu giao thương
Năm 2022: An Giang phấn đấu thu hút vốn đầu tư trên 20 ngàn tỷ đồng
Trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022, tỉnh An Giang phấn đấu thu hút ít nhất 15 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, với tổng vốn đầu tư đạt trên 20.000 tỷ đồng.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang EU giám sát chặt chẽ mức dư lượng hóa chất
Các doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ mức dư lượng hóa chất trong sản phẩm. Bên cạnh đó, những vấn đề như lao động, môi trường, tổ chức sản xuất... phải tuân thủ, bám sát theo các điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU.
Tổng thống Hy Lạp đến TP.Hồ Chí Minh
Trưa 18-5, lễ đón Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou diễn ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống THAIFEX - Anuga Asia 2022
Sự kiện sẽ trưng bày các sản phẩm và dịch vụ thuộc 11 phân khúc thực phẩm đến từ 1.200 đơn vị tham dự, với 2.500 khách mua tầm cỡ và nổi tiếng, 40.000 khách tham quan cũng như rất nhiều chương trình đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp, sản phẩm đổi mới và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người mua.
Nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ứng phó với phòng vệ thương mại
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp cần nắm rõ quy định điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, cũng như cách thức truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ Thương mại Hoa Kỳ để cập nhật các diễn biến của vụ việc và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra.
Việt Nam có thêm 2 doanh nghiệp được xuất khẩu cá vào Liên minh kinh tế Á – Âu
Các mặt hàng xuất khẩu gồm cá tra đông lạnh; Phi lê cá (bao gồm thịt cá, chả cá) tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh được sản xuất tại các cơ sở có mã số DL 126, DL 500.
Khi Bình Phước kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư Singapore
Tại buổi gặp gỡ với tỉnh Bình Phước gần đây, “Phù thủy bán lẻ Châu Á” Amy Wee - Giám đốc quốc gia Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) tại Việt Nam thể hiện mong ước Bình Phước sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư Singapore trong thời gian tới.
HSBC: Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất quan trọng trong ngành hàng công nghệ
Trong báo cáo vừa cập nhật, HSBC cho rằng khi nhắc tới câu chuyện phát triển đầy ấn tượng của Việt Nam, không thể không kể tới mô hình tăng trưởng lấy xuất khẩu làm động lực chính.
Nông sản, thực phẩm Việt Nam hút khách trên sàn Alibaba.com
Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thương mại điện tử để không bị tụt hậu, việc phát triển thương mại điện tử phù hợp với sự chuyển dịch xuất khẩu.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - châu Phi
Hiện nay đa phần các nước châu Phi có đánh giá cao và tin tưởng vào chất lượng hàng hóa Việt Nam nói chung, nên tiềm năng để phát triển xuất khẩu tại đây là khá lớn.